Những món đặc sản Mộc Châu nhất định phải thử

19:22 | 29/07/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ẩm thực Mộc Châu luôn rất đa dạng và mỗi loại ẩm thực đều có hương vị cũng như sức hút riêng.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Dải Yếm - Mộc ChâuChiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác Dải Yếm - Mộc Châu
Mộc Châu tổ chức Ngày hội Hái quả lần thứ VI năm 2022Mộc Châu tổ chức Ngày hội Hái quả lần thứ VI năm 2022

Nhắc đến Mộc Châu vùng đất cao nguyên ngoài những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách còn thưởng thức những món ăn đậm chất vùng đất Tây Bắc, cũng có nhiều du khách thắc mắc không biết Mộc Châu có đặc sản gì? Vậy hãy khám phá và tìm hiểu xem khi ghé tham đến địa điểm du lịch này du khách sẽ được thưởng thức những món ăn hấp dẫn nào nhé!

1. Mận Mộc Châu

Những món đặc sản Mộc Châu nhất định phải thử

Mộc Châu trước hết nổi tiếng bởi mận. Khi kể đến đặc sản Mộc Châu, chúng ta không thể không nhắc tới mận. Mận Mộc Châu khi chín quả to, vỏ còn nguyên phấn trắng, căng mọng. Chỉ nhìn thôi cũng khiến bất cứ du khách nào cũng bị kích thích vị giác mãnh liệt. Hương vị của mận vùng cao quả thực là rất đặc biệt. Chúng có cái ngọt, xen lẫn vị chua đặc biệt còn hơi chan chát nhưng không hề có cảm giác ghê răng. Khi cắn một miếng bạn sẽ nghe thấy tiếng trái mận chín ròn, lòng trong đỏ rực. Chắc hẳn ai cũng muốn ăn thêm một vài quả nữa.

Mận Mộc Châu khi mua thường có giá khá cao. Điều này là sự dĩ nhiên rồi vì chúng ta đang mua đặc sản Mộc Châu Sơn La. Tuy nhiên sẽ thật may mắn nếu bạn đến Mộc Châu vào đầu hè, được tham quan vườn mận chín. Lúc này du khách có thể ăn mặn tha hồ tại vườn luôn nhé. Và thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua thung lũng mận Nà Ka khi đến Mộc Châu vào mùa này.

2. Cá nướng Pa Pịch Tộp

Những món đặc sản Mộc Châu nhất định phải thử

Đây là một món ăn được bắt nguồn từ dân tộc Thái, những con cá ở đây được lựa chọn làm cá nướng chủ yếu là nhưng chú cá được bắt từ sông suối, không phải là cá nuôi nên thịt cá rất săn chắc và thơm ngon không hề có chút mỡ nào. Những con cá sau khi được đánh bắt ở sông về sẽ được làm thịt sách sẽ bên trong bụng cá được sử dụng nhiều loại rau rừng cùng với hạt mắc khén thêm một chút xả, gừng để mất đi vị tanh của cá. Khi nướng người ta còn cho thêm cả hạt mắc kén vào bếp nướng cùng với cá để tạo vị thêm từ chính ngọn lửa nướng cá.

Sau một thời gian cá sẽ chín có một mùi thơm rất đặc trưng và được tách ra từ hai thanh tre, những miếng thịt các cũng tách ra từ đó chỉ còn để lại mỗi phần xương sống của con cá, giúp chúng ta khi ăn sẽ dễ dàng hơn, cá nướng có thể chấm với muối chấm chéo vắt chanh hoặc nước mắm gừng.

3. Thịt trâu gác bếp

Những món đặc sản Mộc Châu nhất định phải thử
Nhắc đến món ngon Tây Bắc nếu bỏ qua thịt trâu gác bếp thì quả là một thiếu sót.

Nhắc đến món ngon Tây Bắc nếu bỏ qua thịt trâu gác bếp thì quả là một thiếu sót. Món ăn này được lấy nguyên liệu từ những đàn trâu được chăn thả tự nhiên trên những cánh đồng cao của Mộc Châu. Miếng thịt được chế biến với một bản to, chúng được ướp kỹ với những gia vị đặc biệt. Sau đó miếng thịt được đem để gác bếp. Vị khói và hơi nóng tỏa ra từ bếp sẽ làm chín thịt trâu từ trong da ngoài. Trong khoảng thời gian gác bếp khá lâu, chất ngọt trong thịt ứa ra. Chất ngọt này hòa quyện cùng các giá vị cay nồng: ớt, gừng và đặc biệt là mắc khén. Cộng thêm với đó à mùi khói bếp đặc trưng của vùng cao.

Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn đến Mộc Châu là không thưởng thức món ăn đặc sảnnày. Vị thịt dai dai, cay cay, mùi thơm của khói sọc lên mũi cùng cốt thịt ngọt thanh. Càng nhai lâu hương vị lại càng thấm và bạn sẽ càng bị thu hút bởi thứ đặc sản tuyệt vời này.

4. Gà nướng mắc khén

Những món đặc sản Mộc Châu nhất định phải thử
Món đặc sản của Mộc Châu còn là gà nướng mắc khén.

Món gà nướng mắc khén là một trong những đặc sản của Mộc Châu nổi tiếng được nhiều người biết đến bởi nguyên liệu không vùng nào có được. Gà đồi được nuôi thả một cách tự nhiên cùng với hạt mắc khén mang đậm chất ẩm thực của núi rừng.

Mắc khén là loại lá được chế biến trở thành gia vị đặc trưng trong những món nướng tại Mộc Châu. Loại gà này có vị cay rất nồng, vì vậy lúc mới thưởng thức món gà nướng này bạn có thể không quen. Tuy nhiên khi ăn đến miếng thứ 4, thứ 5 bạn chắc chắn sẽ thấy món ăn này thật tuyệt vời. Vị thơm giòn của phần da gà, phần thịt bên trong chín mềm ngọt béo hòa cùng với cái nồng cay của mắc khén. Đặc biệt trong miếng thịt gà nướng còn có vị khói quen thuộc.

5. Rượu Mộc Sa

Những món đặc sản Mộc Châu nhất định phải thử

Nếu đến Mộc Châu và muốn thử hết đặc sản nơi đây bạn không thể bỏ quên rượu ngô. Rượu ngô Mộc Châu là loại rượu được ủ rất công phu. Trải qua nhiều năm tháng mới có được một hũ rượu ngô tuyệt hảo. Tuy nhiên đặc trưng của rượu vùng cao là nó rất mạnh. Vì vậy bạn không nên thử quá nhiều nhé.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phạm Linh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]