Những món đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tổ

09:10 | 09/04/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Phú Thọ là vùng Đất Tổ linh thiêng, nơi cội nguồn của dân tộc. Phú Thọ không chỉ giàu tài nguyên du lịch tự nhiên với nhiều danh lam thắng cảnh mà nơi đây còn có những đặc sản khiến du khách đã thưởng thức là nhớ…
Khách nước ngoài ca ngợi bún riêu là món ăn hấp dẫn hội tụ đầy đủ hương vịKhách nước ngoài ca ngợi bún riêu là món ăn hấp dẫn hội tụ đầy đủ hương vị
Phở chua Cao Bằng - món ngon ngày hèPhở chua Cao Bằng - món ngon ngày hè
Những món đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tổ
Thịt chua Phú Thọ.https://dulich.petrotimes.vn/

Thịt chua không còn là một món ăn thường ngày của người dân nơi đây nữa mà đã là đặc sản của vùng đất Tổ. Theo những người cao tuổi ở xứ Mường nơi đây, khi xưa, mảnh đất này có nhiều lợn rừng, lợn đen ngon. Với mong muốn bảo quản thịt để ăn lâu dài, người dân đã nghĩ ra cách ướp thịt với muối cùng với một chút thính ngô tự giã. Tuy nhiên, chẳng ai biết đặc sản này được tạo ra ở đâu và từ bao giờ. Trải qua hàng trăm năm với những công thức chế biến khác nhau, thịt chua Phú Thọ đã trở thành niềm tự hào ẩm thực của vùng đất Tổ. Thường thì khi ăn thịt chua có thể ăn kèm với rau sống như lá sung, lá đinh lăng, lá nhội, lá ổi. Khi ăn có vị bùi bùi, chua chua của thịt, sần sật của bì nướng hòa quyện với mùi thơm của thính đã lên men, vị chát ngọt của lá cây rừng hòa vào vị cay của tương ớt khiến ai thử cũng mê.

Những món đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tổ
Bánh Tai Phú Thọ.https://dulich.petrotimes.vn/

Bánh Tai có từ thời xa xưa của làng Phú Thọ, bánh có tên gọi khác là bánh Hòn. Bánh có hình dạng giống cái tai, được làm từ gạo tẻ, nhân thịt lợn với công thức và những nguyên liệu đặc biệt khác, và không phải ai cũng làm được chiếc bánh Tai giếng Thánh đúng chuẩn hương vị đặc biệt vốn có. Bánh có màu trắng đục, thơm mùi bột quện với mùi thịt ngầy ngậy. Ăn từng miếng nhỏ, bạn mới có thể cảm nhận được dư vị của chiếc bánh. Tùy theo khẩu vị của từng người, có thể kết hợp ăn bánh với nước mắm vắt chanh, quất, ớt… rồi tha hồ nhấm nháp mà không biết ngán.

Những món đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tổ
Đặc sản rau sắn chua.https://dulich.petrotimes.vn/

Chẳng biết từ khi nào người Phú Thọ nghĩ ra cách muối chua ngọn rau sắn để chế biến thành các món ăn. Có lẽ xuất phát từ những năm đói khổ, thiếu thốn nhiều bề thời chiến nên người Phú Thọ phải dùng ngọn rau sắn để bổ sung cho bữa ăn. Và ngày nay, rau sắn đã trở thành món ăn quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, trở thành món đặc sản nổi tiếng của người dân Phú Thọ. Tuy rau sắn có bề ngoài nhìn không được đẹp mắt nhưng rất thơm ngon, ai đã thử cũng đều say mê và khó quên được món ăn đặc trưng này. Đặc sản rau sắn chua chính là món quà bình dị mang cái hồn mộc mạc của người đất Tổ dành tặng cho du khách thập phương mỗi lần ghé thăm.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]