Những nhà tù lịch sử khét tiếng một thời trên thế giới

01:01 | 12/03/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Qua các thời kỳ, nhà tù được sử dụng để giam giữ tội phạm và những người chống lại chế độ chính trị. Một số nhà tù trở nên khét tiếng vì giam giữ các tù nhân lừng lẫy, hay cách tra tấn tù nhân dã man. Tổng quan về các nhà tù nổi tiếng nhất thế giới.    
nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioiĐẳng cấp quốc tế là đây: Khám phá hòn đảo nhân tạo xa hoa, xa xỉ ở xứ sở dầu mỏ Qatar
nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioiCon đường bằng bê tông độc đáo nhất thế giới chạy xuyên qua mặt hồ, lơ lửng trên mặt nước

10. Hanoi Hilton

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Nhà tù Hỏa Lò, được tù binh người Mỹ gọi là Hanoi Hilton, ban đầu được người Pháp xây dựng để giam giữ các tù nhân chính trị Việt Nam. Sau đó quân đội miền bắc Việt đã sử dụng nhà tù để giam giữ các tù nhân chiến tranh trong Chiến tranh Việt Nam. Các tù nhân bị giam giữ ở đó bị tra tấn, bỏ đói và thậm chí giết chết. Những nhân vật nổi tiếng như Thượng nghị sĩ John McCain, James Stockdale và Bud Day chỉ là một trong số rất nhiều tù nhân chiến tranh đã bị nhốt trong nhà tù này.

9. Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Từ một trường trung học, chế độ Khmer Đỏ đã chuyển Tuol Sleng thành tù giam vào năm 1975. Tuol Sleng có lẽ là một trong những nhà tù kinh hoàng nhất thế giới. Các tù nhân thường xuyên bị tra tấn để ép buộc thú nhận bất cứ tội ác nào mà họ đã bị buộc tội. Một khi họ thú nhận, họ sẽ bị xử tử. Trong số hơn 17.000 người bị giam giữ ở Tuol Sleng trong 4 năm nhà tù hoạt động, chỉ có một vài người sống sót. Sau khi quân đội Việt Nam phát hiện ra nhà tù năm 1979, Tuol Sleng được chuyển thành bảo tàng lịch sử ghi nhớ các hành động của chế độ Khmer Đỏ ở Campuchia.

8. Cảng Arthur

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Cảng Arthur là thuộc địa bị kết án cũ ở Tasmania, Úc. Từ năm 1833, cho đến những năm 1850, đây là nơi giam cầm những tên tội phạm người Anh và Ailen bị kết án cứng đầu và nhiều tù nhân nổi loạn từ các nhà tù khác. Ngày nay, người ta vẫn thấy nhiều tàn tích ở cảng: nhà tù, bệnh viện, nhà thương điên và nhà thờ được những người bị kết án xây dựng. Năm 1996, cảng Arthur xảy ra vụ thảm sát súng kinh hoàng nhất nước Úc khi một kẻ nổ súng vào du khách, khiến 35 người thiệt mạng.

7. Lâu đài Elmina

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Được xây dựng vào năm 1492, lâu đài Elmina ở Ghana là tòa nhà lâu đời nhất châu Âu ở phía nam Sahara. Trong hơn ba trăm năm, đây là khu vực dành cho những người bị bắt giữ, sẽ bị bán làm nô lệ. Không có gì lạ khi nô lệ được nhốt chung với hơn 200 người khác, chật chội, thậm chí không đủ chỗ để nằm. Vào thế kỷ 18, hơn 30.000 nô lệ đã bị giam ở đây không quay trở lại.

6. Đảo Robben

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Nằm ngay ngoài khơi bờ biển Cape Town, Nam Phi, đảo Robben là nơi phục vụ nhiều chức năng trong nhiều năm, đảo có một nơi dành cho những người bị bệnh phong. Tuy nhiên, nó được biết đến nhiều nhất với vai trò là nhà tù dưới chế độ phân biệt chủng tộc. Những nhân vật nổi tiếng như Nelson Mandela và Kgalema Motlanthe chỉ là một trong số nhiều tù nhân chính trị bị giam giữ ở đó. Ngày nay, đảo Robben là điểm du lịch nổi tiếng. Hòn đảo là khu vực sinh sản lớn của loài chim cánh cụt châu Phi.

5. Đảo Goree

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Hàng ngàn nô lệ được đưa đến đảo Goree ở Sénégal trước khi Pháp bãi bỏ buôn bán nô lệ vào năm 1848. Maison des Esclaves, còn được gọi là Nhà nô lệ, chỉ là một trong những nơi trên đảo giam giữ nô lệ trước khi họ bị đưa lên tàu. Hiện nay, tòa nhà phục vụ như điểm hành hương cho nhiều người Mỹ gốc Phi truy tìm nguồn gốc của mình.

4. Château d'If

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Château d'If ở Pháp nổi tiếng vì được lấy làm bối cảnh trong cuốn sách “The Count of Monte Cristo”, của nhà văn Alexander Dumas. Từ năm 1634 đến cuối thế kỷ 19, lâu đài được dùng để giam giữ tù nhân tôn giáo và chính trị. Theo phong tục thời đó, những tù nhân giàu có, đẳng cấp được đối xử tốt hơn. Tuy nhiên, họ phải trả tiền để nhận đặc quyền. Lâu đài đã được phi quân sự hóa và mở cửa cho công chúng vào năm 1890, hiện là một trong những nhà tù nổi tiếng nhất thế giới.

3. Đảo quỷ

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Lần đầu tiên được mở vào năm 1852 dưới thời của Hoàng đế Napoleon III, thuộc địa hình sự của Đảo Quỷ là một trong những nhà tù khét tiếng nhất trong lịch sử. Trong suốt 94 năm hoạt động, nhà tù lịch sử này là nhà của tất cả mọi người từ các tù nhân chính trị cho đến những tên tội phạm cứng đầu.

2. Tháp Luân Đôn

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Hiện là một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu ở Anh,tháp Luân Đôn đã từng là nhà tù từ năm 1100 đến giữa thế kỷ XX. Nhiều tù nhân nổi tiếng gồm Ngài Thomas More, Vua Henry VI, Anne Boleyn và Catherine Howard (vợ của Vua Henry VIII) và Rudolph Hess. Tháp Luân Đôn nổi tiếng là tòa nhà bị ma ám nhất ở Anh.

1. Alcatraz

nhung nha tu lich su khet tieng mot thoi tren the gioi

Alcatraz, có lẽ là nhà tù nổi tiếng nhất ở Hoa Kỳ, là nhà tù đặc quyền tối thiểu an ninh tối đa đầu tiên của đất nước. Nhà tù giam giữ một số tội phạm khét tiếng nhất thời bấy giờ gồm Al Capone và Machine Gun Kelly. Nằm trên hòn đảo toàn đá, xung quanh là nước Vịnh San Francisco đóng băng, Alcatraz là nhà thù không thể trốn thoát được. Trong số 36 người đã cố gắng trốn thoát, 23 người bị bắt, 6 người bị bắn chết và 2 người chết đuối. 5 người còn lại mất tích, người ta cho rằng họ bị chết đuối. Ngày nay, hòn đảo là một trong những điểm thu hút khách du lịch phổ biến nhất ở San Francisco.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]