Những quảng trường đẹp và nổi tiếng ở Việt Nam

14:10 | 15/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ở nước ta trong những năm gần đây, nhiều đô thị được hình thành và đều dành quỹ không gian nhất định cho quảng trường. Nó được xem như là biểu tượng, là hồn và không thể thiếu của đô thị hiện đại.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp cận hơn 400 nghìn du khách trong phiên đầu Hội chợ du lịch trực tuyến 2022Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiếp cận hơn 400 nghìn du khách trong phiên đầu Hội chợ du lịch trực tuyến 2022
Chùa Hội Khánh - Ngôi danh lam cổ tự trên đất Bình DươngChùa Hội Khánh - Ngôi danh lam cổ tự trên đất Bình Dương

Quảng trường Ba Đình

Với người con nước Việt, quảng trường Ba Đình là điểm đến mà ai cũng biết. Nếu đã từng đến với đất thủ đô, hẳn bạn đã nhiều lần ngang qua đường Hùng Vương - nơi có quảng trường rộng lớn và thiêng liêng của dân tộc. Còn nếu bạn chưa từng đến thành phố này, có lẽ trong ký ức đã từng nghe đến hai chữ Ba Đình.

Những quảng trường đẹp và nổi tiếng ở Việt Nam
Quảng trường Ba Đình nổi tiếng ở Hà Nội. Ảnh:Vietnamplus

Đây chính là quảng trường lớn nhất Việt Nam với tổng chiều dài đến 320 mét, rộng hơn 100 mét cùng sức chứa khoảng 20 vạn người. Với vị trí nằm ngay trên đường Hùng Vương thuộc khu trung tâm thành phố, quảng trường lần lượt tiếp giáp với Văn phòng Trung ương Đảng, trụ sở Bộ Ngoại giao, Lăng Chủ tịch và Hội trường Ba Đình.

Là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đã đặt chân đến Hà Nội. Không chỉ thu hút du khách Việt mà ngay cả những khách du lịch nước ngoài cũng rất thích thú với điểm đến này. Càng nhuốm màu thời gian, quảng trường Ba Đình lại thêm màu huyền bí. Nằm ngày trước lăng Bác uy nghiêm, quảng trường rộng lớn trải dài khiến bất kỳ người con Việt Nam đứng nơi đây cũng không khỏi bồi hồi xao xuyến. Một trải nghiệm nữa vô cùng tuyệt vời là thức dậy thật sớm chiêm ngưỡng cảnh kéo cờ lên ở giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, nhìn lá cờ bay phấp phới ai cũng dâng trào cảm xúc.

Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt

Một trong những quảng trường đẹp ở Việt Nam mà du khách check in nhiều nhất chính là quảng trường Lâm Viên ở thành phố Đà Lạt. Với vị trí nằm trên đường Trần Quốc Toản, ngay trung tâm thành phố và cạnh hồ Xuân Hương, rất dễ dàng để khách du lịch tiếp cận và sống ảo cũng quảng trường xinh đẹp này.

Những quảng trường đẹp và nổi tiếng ở Việt Nam
Quảng trường Lâm Viên Đà Lạt. Ảnh: Internet

Quảng trường Lâm Viên đi vào hoạt động từ 2016 và nhanh chóng trở thành điểm đến ở Đà Lạt mà dân tình thích mê. Người lớn hay trẻ con, ai đến Đà Lạt đều dành thời gian dạo quảng trường, ngắm cảnh, check in hoặc nhâm nhi mấy món đồ ăn vặt đặc trưng của thành phố sương mù. Vậy quảng trường nổi tiếng này có gì mà du khách yêu thích đến vậy? Đầu tiên là không gian rộng với diện tích khoảng 70.000 m2, nằm ở địa thế cao ráo, mát mẻ. Trên quảng trường có hai công trình kiến trúc rất đẹp là bông hoa atiso và hoa dã quỳ được thiết kế với cấu trúc khổng lồ, đẹp mắt.

Bên dưới khu quảng trường còn tích hợp nhiều tiện ích như siêu thị, rạp chiếu phim… Bên trên có bán nhiều món đồ ăn vặt như bánh tráng nướng, khoai nướng, sữa đậu nành… để phục vụ du khách tham quan. Vào những dịp đặc biệt, quảng trường này còn tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, chiếu bóng đá… để du khách có những trải nghiệm khó quên.

Quảng trường Hồ Chí Minh

Nằm đường Nguyễn Văn Cừ, ở trung tâm TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Quảng trường Hồ Chí Minh là một công trình văn hóa lớn mang tầm cỡ quốc gia, mang ý nghĩa tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con kiệt xuất của xứ Nghệ. Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2000 và khánh thành vào ngày 19/5/2003, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 113 ngày sinh của Người. Tổng khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh rộng gần 12ha, trong đó có các hạng mục chính: Lễ đài, đường hành lễ, sân hành lễ, sân bán nguyệt... Lễ đài nằm ở trung tâm Quảng trường, là nơi đặt tượng đài Bác Hồ.

Những quảng trường đẹp và nổi tiếng ở Việt Nam
Quảng trường Hồ Chí Minh. Ảnh:Internet

Tượng đài Bác cao 18m, trong đó phần đế cao 6m, phần tượng cao 12m. Tượng hướng về phía Đông Bắc, nơi có sông Lam - núi Hồng, xa hơn nữa là Biển Đông. Hình ảnh Bác Hồ được tái hiện với bộ quần áo kaki, chòm râu bạc, đôi dép cao su, dáng đi khoan thai, ung dung, toát lên sự giản dị và gần gũi.Tượng Bác dựa vào một quả núi nhân tạo mô phỏng theo núi Chung ở Làng Sen quê Bác. Núi được đắp hình chữ “Vương”, đỉnh cao nhất là 11m, có đường lên núi thuận tiện.

Phía trước lễ đài là đường hành lễ dùng để diễu binh, diễu hành và duyệt binh trong các ngày lễ lớn.Tiếp theo là hạng mục sân hành lễ, gồm 99 ô thảm cỏ, với kích thước 9,8m x 9,8m mỗi ô. Những ô cỏ này tượng trưng cho 99 đỉnh của núi Hồng Lĩnh theo truyền thuyết, tạo nên một màu xanh tươi mát cho Quảng trường. Bao quanh sân hành lễ là những hàng dừa có nguồn gốc Nam Bộ, dáng trang nghiêm như những hàng tiêu binh. Về tổng thể, Quảng trường Hồ Chí Minh có không gian khoáng đạt với những đường nét kiến trúc gợi nhớ đến Quảng trường Ba Đình ở Hà Nội, nơi có Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Từ khi thành lập đến nay, Quảng trường không chỉ là một trong những biểu tượng văn hóa của nhân dân Nghệ An mà còn là điểm ghé thăm quan trọng của du khách trong và ngoài nước trên con đường di sản miền Trung. Đây thực sự là một điểm đến đầy ý nghĩa vào ngày 19/5, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam.

Quảng trường Ngọ Môn Huế

Ngọ Môn Huế là quảng trường đẹp ở Việt Nam có diện tích rộng lớn nằm giữa cổng Ngọ Môn và Kỳ Đài ở kinh thành Huế. Tương tự như quảng trường Ba Đình, quảng trường Ngọ Môn cũng gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử của dân tộc. Đặc biệt là thời khắc vua Bảo Đại đọc chiếu thoái vị, kết thúc triều đại phong kiến ở Việt Nam.

Những quảng trường đẹp và nổi tiếng ở Việt Nam
Quảng trường Ngọ Môn Huế. Ảnh: Internet

Ngày nay, khi đến quảng trường Ngọ Môn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một khuôn viên rộng lớn, mang một sắc cổ kính đầy hoài niệm. Là một điểm đến thuộc quần thể Kinh thành Huế nên Ngọ Môn gần như là tọa độ mà du khách nào cũng muốn dừng chân để chụp ảnh, ngắm cảnh. Quảng trường đẹp này ngày nay là nơi tổ chức nhiều sự kiên quan trọng ở cố đô Huế như Triển lãm ảnh nghệ thuật, Fetival Huế, Lễ hội diều… Đặc biệt, đây còn là địa điểm quay nhiều chương trình quảng bá văn hóa - du lịch Việt Nam. Vì thế, nếu bạn có cơ hội đến Huế, đừng bỏ qua quảng trường đẹp này.

Với khách du lịch, Ngọ Môn là quảng trường đẹp ở Việt Nam - nơi họ có thể tạo dáng chụp nhiều bức ảnh kỷ niệm ấn tượng. Ngoài khuôn viên quảng trường lớn và mang màu sắc hoài cổ, bạn còn có thể khám phá nhiều điểm đến lân cận nằm trong quần thể Di tích lịch sử đặc biệt này.

Quảng trường Nghinh Phong Phú Yên

Ai về xứ Nẫu Phú Yên nhớ dành thời gian để khám phá quảng trường Nghinh Phong - một điểm đến mới mẻ và tuyệt đẹp. Đây là khu quảng trường nằm tại ngã tư Nguyễn Hữu Thọ và Độc Lập, thành phố Tuy Hòa. Công trình này có diện tích rộng lớn, không gian khoáng đạt thu hút nhiều du khách check in.

Những quảng trường đẹp và nổi tiếng ở Việt Nam
Quảng trường Nghinh Phong Phú Yên. Ảnh:Internet

Điểm nhấn của quảng trường chính là tháp Nghinh Phong được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của ghềnh đá đĩa. Vì thế tòa tháp mang vẻ đẹp biểu tượng rất độc đáo với mặt bằng được tạo dựng từ 50 khối đá hình lục giác mỗi bên, ngăn chia ở giữa bằng một khe đón gió. Đặc biệt, các khối đá granite chồng lên nhau 2 bên khe nghinh phong, tạo nên 2 tòa tháp hùng vĩ, tráng lệ. Đến thăm quảng trường này, du khách có thể dành thời gian đi dạo, ngắm cảnh hoàng hôn lãng mạn hoặc chụp những bức ảnh check in đẹp. Ngoài ra, bạn có thể mang theo đồ ăn vặt để vừa ăn uống, trò chuyện với bạn bè, người thân. Ở Phú Yên, đây là tọa độ thú vị mà người trẻ thích mê, do đó du khách nhất định không nên bỏ qua.

Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục

Đông Kinh Nghĩa Thục có thể được coi là một quảng trường nhỏ nhất của Hà Nội, nằm ngay cạnh hồ Gươm, sát với các phố Hàng Đào, Hàng Gai, Cầu Gỗ, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ. Tuy có diện tích nhỏ nhưng lại nằm ở khu trung tâm phố cổ sầm uất và về nguồn gốc hình thành thì quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục có một lịch sử ly kỳ nhất.

Những quảng trường đẹp và nổi tiếng ở Việt Nam
Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục .Ảnh: Internet

Trải qua hơn 100 năm Hà Nội đã thay đổi một cách chóng mặt và khung cảnh nơi Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đã không còn như xưa nữa. Tuy nhiên đài phun nước bờ hồ vẫn còn đó như một chứng nhân lịch sử. Trong thời gian tồn tại lâu dài ấy, đài phun nước có vài lần thay đổi hình dáng nhưng vẫn luôn giữ nguyên tính năng của mình. Đài phun nước không chỉ mang trong mình chức năng là một công trình kiến trúc cảnh quan mà nó còn mang một giá trị lịch sử cũng như giá trị tinh thần đối với người dân thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hiện tại, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục là một phần của di sản sống, là một không gian mở phục vụ cho đời sống nhân dân, cho hoạt động văn hóa mang đậm nét Hà Nội, là những đêm cùng nhau hồi hộp chờ xem bắn pháo hoa đón giao thừa, những buổi biểu diễn văn nghệ ngoài trời mừng thủ đô giải phóng, là những bữa tiệc âm nhạc đường phố...

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/H)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]