17:00 | 23/07/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
Một ngày chủ nhật trung tuần tháng Bảy năm 2019 mới đây, tôi cùng nhóm bạn học chung từ thời cấp 3 ở quê đã có một ngày đi “phượt” cực kỳ thú vị tại một địa điểm gần sát ngay TP. Hồ Chí Minh, đó là: Những vườn trái cây nổi tiếng tại thành phố trẻ Long Khánh, tỉnh Đồng Nai!
Hà Nội lọt top 20 địa điểm ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới
Hạ Long xóa định kiến du lịch “một mùa” của miền Bắc

Vâng, nghe nói tới Long Khánh- “thủ phủ” cực kỳ nổi tiếng của trái chôm chôm ngọt ngào từ lâu, nhưng mãi tới hôm rồi tôi mới có dịp khám phá địa danh này. Họp bàn nhau từ đầu tuần, và ngày chủ nhật, khi mới 6 giờ sáng cả nhóm gần chục người chúng tôi bắt đầu xuất phát từ Ngã tư Thủ Đức, với từng 2 người trên một “con ngựa sắt” thẳng tiến theo xa lộ Hà Nội tiến. Phần nhiều trong nhóm chúng tôi đều đi lần đầu nên ai nấy đều cực kỳ háo hức theo sự chỉ dẫn của vài bạn đã từng tới đây chỉ dẫn, giới thiệu. Đường từ TP.Hồ Chí Minh đến với những vườn trái cây ở Long Khánh với khoảng cách chỉ hơn 50 km, đường lại rất dễ đi, vì vậy chúng tôi chỉ chạy xe mất hơn 1 giờ đồng hồ, tính từ lúc xuất phát là đã có mặt tại nơi cần đến.

Rất nhiều điểm vườn du lích Long Khánh

Từ QL1A (đoạn gần trung tâm TP. Long Khánh), rẽ theo con đường to rộng mới mở mang tên Lê A chừng 5 km, chúng tôi đã bắt đầu tới địa phận của Bình Lộc- một xã có diện tích rộng lớn với vô vàn những vườn trái cây đa chủng loại quanh năm lúc nào cũng xuất hiện đầy hoa thơm trái ngọt. Chúng tôi chọn ấp Cây Đa, vì theo như người bạn dẫn nhóm đi từng tới đây 2 lần kể rằng, nơi này có nhiều vườn đẹp, rộng, cây trái đa dạng và cung cách phục vụ của người làm du lịch cũng như chủ vườn cây rất tốt, nhiệt tình, không có chặt chém giá... Từ con đường chính, rẽ vào đường ấp, đoàn chúng tôi ai cũng xuýt xoa thích thú, đã mắt khi lướt qua những khu vườn dày đặc các loại trái cây như: sầu riêng, măng cụt, ổi, mít, cóc, nhãn... Nhưng có lẽ mê mẩn nhất vẫn là những vườn chôm chôm trĩu cành, trái đỏ au, nằm san sát hai bên đường đang giữa mùa thu hái.

Xe chở khách tham quan các vườn

Dừng chân tại điểm kinh doanh du lịch vườn Dì 2, mặc dù lúc này mới chưa đầy 8 giờ sáng, vậy mà chúng tôi đã bắt gặp khá đông khách từ Sài Gòn và các tỉnh thành khác có mặt để đi thăm thú. Sau khi mua vé tại quầy, với danh mục thăm tất cả cả các vườn, với mức lệ phí vào vườn cụ thể là: vườn chôm chôm là 60.000 đồng; vườn bưởi da xanh; 60.000 đồng; vườn mít: 30.000 đồng; vườn ổi: 20.000 đồng; vườn cóc: 20.000 đồng, chúng tôi được 1 chiếc xe công nông đầu ngang, có kéo theo thùng như kiểu xe lam chở đi lần lượt tham quan các vườn. Với lệ phí vào vườn như vậy, khách sẽ được ăn thỏa mái, hái mỏi tay... nhưng không được mang về, trừ khi ai muốn mua thì sẽ cân lên và tính theo giá bán mà chủ vườn quy định!

Những vườn trái cây Long Khánh- Điểm đến cuối tuần đầy hấp dẫn!
Giá vé tham quan các vườn trái cây

Vào vườn chôm chôm đầu tiên, cả nhóm chúng tôi đều hòa mình vào khu vườn rộng tới mấy héc ta, với hàng trăm gốc chôm chôm xum xuê cành lá để hái quả ăn. Ai nấy đều bảo nhau chọn những cây chôm chôm giống Thái Lan, giống nhãn để ăn, mà “bỏ qua” một số cây chôm chôm thường có mã quả to đẹp nhưng vị hơi chua. Lang thang trong khu vườn chôm chôm chừng hơn 1 giờ, chúng tôi chứng kiến có tới hàng chục đoàn khách, với cả trăm người cùng viếng thăm, và cũng giống chúng tôi, sau khi ăn thỏa thích, hầu như ai cũng xin chủ vườn 1 chiếc túi nilon để tự tay hái những quả chôm chôm chín nhất, ưng ý nhất, mua mang về làm quà cho bạn bè, người thân. Trong nhóm tôi là người mua nhiều nhất, khi hái tới cả chục kg, và với giá mua của chủ vườn là 15.000 đồng/kg, dẫu giá không rẻ hơn mua tại Sài Gòn là bao nhiêu, nhưng được cái là rất “khoái” khi đó là những quả do chính mình ưng ý lựa chọn và hái...!

Vườn chôm chôm trĩu quả

Sau khi “oanh tạc” vườn chôm chôm, chúng tôi được chủ vườn gọi điện cho xe công nông tới chở tiếp đi vườn bưởi da xanh. Tại vườn bởi rộng hơn chục ngàn mét vuông, cây nào cây nấy đều có trái sai, to lông lốc nhìn rất đã mắt! Tôi quan sát thấy khách nào vào vườn bưởi cũng chụp hình... tự sướng với những trái bưởi rồi cười vui rộn rã. Những lán trại nhỏ mái tranh trong vườn bưởi là nơi du khách nghỉ chân nhìn thơ mộng như kiểu quán gió. Ở đó có bày biện các đĩa bưởi da xanh với tép hồng đào tươi rói để khách thưởng thức. Thế nhưng, nhóm chúng tôi dẫu có... đói con mắt thì ai cũng chỉ ăn được một vài múi, khi mà đứa nào đứa nấy đều quá no nê vì ăn nhiều ở vườn chôm chôm!

Hết vườn bưởi, lần lượt nhóm chúng tôi đi vườn mít, vườn ổi, vườn cóc, và tại mỗi khu vườn đều mang lại cho chúng tôi cho du khách tham quan những điều thú vị, sự thích thú khác nhau. Một số điểm kinh doanh du lịch khác trong xã Bình Lộc họ lại khai thác các khu vườn trồng sầu riêng, măng cụt, nhãn, mãng cầu... Mỗi vườn có nét đẹp, sức hấp dẫn riêng biệt, và tất cả là do khách lựa chọn. Thế nhưng, theo tôi thấy thì thông thường khách tham quan vườn trái cây trong một ngày họ chỉ chọn tour từ 2 cho tới độ 5 chủng loại vườn trở lại là vừa đủ thời gian...

Khi đến tham quan các khu vườn trái cây tại Long Khánh, du khách không nhất thiết phải mua vé tham quan tất cả các vườn, mà có thể tự chọn mua vé tham quan 1 hay vài vườn tùy ý. Điều mà tôi cảm thấy rất ấn tượng với điểm tham quan vườn trái cây ở Long Khánh, đó là, khi khách đến đây, ngoài việc được ăn trái cây thỏa thích, được mua những loại trái cây tươi ngon sạch sẽ do chính tay mình hái, thì khách còn được phục vụ rất nhiều các món ăn ẩm thực được chế biến mang đậm phong cách làng quê, như: gà nướng; cá lóc nướng lụi cuốn bánh tráng; gà thả vườn nấu cháo; cơm canh cua đồng... Giá cả thì cũng phải chăng, không quá đắt đỏ, khi tùy món ăn mà mỗi khách chỉ phải bỏ ra từ 50.000 đồng cho tới 100.000 đồng là có một bữa trưa ngon miệng dưới ngay khung cảnh thiên nhiên lãng mạn, đó là những tán cây mát rượi treo đầy trái...

Những vườn trái cây Long Khánh- Điểm đến cuối tuần đầy hấp dẫn!
Khách hàng tự hái quả rồi cân để mua của chủ vườn

Với quỹ thời gian những ngày nghỉ cuối tuần tôi đã từng đến với rất nhiều điểm du lịch kế sát TP. Hồ Chí Minh tại Bình Dương, Long An, Bình Phước, Tây Ninh..., và khi khám phá vườn trái cây tại Long Khánh, Đồng Nai, tôi thấy nơi đây thực sự thích thú, hấp dẫn. Về đây du khách không chỉ được ăn thỏa thích các loại trái cây ngọt ngào tự tay mình hái, được thưởng thức nhiều món ẩm thức mang hương vị đồng quê dân dã, mà mỗi người được khám phá, trải nghiệm và hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, thoáng đãng...

Thạch Bích Ngọc

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]