Ninh Bình: Bảo tồn giá trị hệ sinh thái, cảnh quan sông Ngô Đồng

19:05 | 07/12/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngô Đồng là con sông nhỏ bắt nguồn từ vùng đầm trũng trong lòng hệ thống núi đá vôi của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An len qua các vách núi và cánh đồng rồi đổ vào hệ thống sông Vạc. Con sông chảy qua hệ thống các hang động với tên gọi Tam Cốc trở thành địa danh du lịch nổi tiếng riêng có tại Ninh Bình. Bảo tồn giá trị hệ sinh thái, cảnh quan của sông Ngô Đồng góp phần tăng thêm giá trị của di sản Tràng An.
Rực rỡ mùa hoa dã quỳ ở Ninh BìnhRực rỡ mùa hoa dã quỳ ở Ninh Bình
Thung Ui - Khu du lịch ẩn mình trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng AnThung Ui - Khu du lịch ẩn mình trong vùng lõi Quần thể danh thắng Tràng An
Ninh Bình: Bảo tồn giá trị hệ sinh thái, cảnh quan sông Ngô Đồng
Dọc 2 bên sông là những bông hoa súng với sắc tím trải dài như dải lụa

Thời điểm này khi tiết trời sang Đông dọc 2 bên sông là những cánh đồng hoa súng với sắc tím trải dài như dải lụa. Không những vậy, do đảm bảo tốt việc giữ gìn cảnh quan, điều kiện tự nhiên của vùng lõi di sản Tràng An, thời gian qua, sông Ngô Đồng còn là điểm đến ưu thích của nhiều đàn chim di cư đến trú ngụ. Hình ảnh dòng sông hiền hòa len qua các ngọn núi, thung lũng, thảm động thực vật phong phú đã tạo cho du khách cảm giác như đang bước vào những câu chuyện cổ tích với vẻ đẹp hoang sơ, huyền ảo.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động luôn chú trọng bảo vệ cảnh quan môi trường của sông Ngô Đồng, không chỉ thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ hệ sinh thái động thực vật tự nhiên luôn được ưu tiên thực hiện.

Theo các nhà nghiên cứu, sông Ngô Đồng được hình thành một cách hoàn toàn tự nhiên do quá trình kiến tạo địa chất của khu vực di sản Tràng An, một sự pha trộn giữa những ngọn núi dạng tháp có vách dốc đứng trong khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, bao quanh những trũng, thung lớn, sâu, chứa nước trong và tĩnh lặng, thông với vô số các hang động. Do đó, vấn đề hài hòa lợi ích giữa phát triển du lịch và bảo tồn cảnh quan môi trường, điều kiện tự nhiên trong khu vực di sản là rất quan trọng.

Ông Nguyễn Cao Tấn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình: "Việc chúng ta không cho lưu trú trong vùng lõi di sản, đặc biệt là nơi có cảnh quan cần bảo tồn nguyên trạng, thì trong thời gian vừa qua chúng ta thực hiện rất tốt. Việc bảo vệ cảnh quan môi trường tốt cũng thể hiện là có nhiều sinh vật, nhiều loài chim quý đã quay trở lại với Tràng An. Đây là hướng chúng tôi đang cố gắng bảo tồn hệ sinh thái đa dạng nhất và nguyên trạng nhất. Đây cũng là nguồn lực để tạo sức hút khách du lịch."

Sông Ngô Đồng và Tam Cốc hòa quyện không chỉ tạo nên cảnh đẹp sơn thủy hữu tình, mà nơi đây còn là nơi chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa cần tìm hiểu, nghiên cứu. Việc bảo tồn cảnh quan dòng sông này sẽ càng nhân lên giá trị và sự quyến rũ của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.

Trần Trung/ Đài PT&TH Ninh Bình

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]