Ninh Thuận: Ban hành “Quy chế bảo vệ môi trường khu du lịch Bình Sơn-Ninh Chữ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận”

09:46 | 04/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thực hiện Quyết định số 2003/QĐ-UBND ngày 11/11/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế bảo vệ môi trường khu du lịch Bình Sơn-Ninh Chữ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các đơn vị thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ sau:

1. Đối với cơ sở lưu trú du lịch tại khu vực Bình Sơn - Ninh Chữ:

1.1. Triển khai thực hiện nghiêm Điều 5 của Quy chế bảo vệ môi trường khu du lịch Bình Sơn-Ninh Chữ gồm những nội dung như sau:

- Niêm yết nội quy về bảo vệ môi trường tại cơ sở lưu trú du lịch để khách du lịch, nhân viên của cơ sở biết và thực hiện; hướng dẫn và thường xuyên nhắc nhở du khách, nhân viên thực hiện nội quy về bảo vệ môi trường.

- Bố trí nhân viên làm vệ sinh môi trường và thu gom rác thải tại cơ sở lưu trú và tại các khu vực công cộng khác được chính quyền địa phương giao quản lý; chuyển giao rác thải sau thu gom cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Sản xuất Nam Thành Ninh Thuận vận chuyển, xử lý.

- Bố trí nhân viên theo dõi, quản lý công tác bảo vệ môi trường du lịch tương ứng với loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch theo quy định.

- Bố trí các thùng rác tại những vị trí thuận tiện để khách bỏ rác.

- Xây dựng nhà vệ sinh công cộng trong cơ sở lưu trú du lịch để phục vụ du khách; nhà vệ sinh phải có biển chỉ dẫn rõ ràng bằng tiếng Việt và tiếng Anh (kèm chữ viết tắt tiếng Anh: WC).

- Toàn bộ nước thải phát sinh tại cơ sở phải được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi được tận dụng tưới cây và thải đổ vào hệ thống thoát nước chung của khu vực. Nghiêm cấm việc xả nước thải chưa qua xử lý đạt quy chuẩn môi trường vào môi trường tiếp nhận.

- Thực hiện việc quản lý chất thải rắn và chất thải nguy hại đúng theo quy định tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 của Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu; Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về quản lý chất thải nguy hại.

- Đóng góp nguồn lực cho hoạt động bảo vệ môi trường khu du lịch.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội định kỳ ra quân làm công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại bãi biển Bình Sơn-Ninh Chữ.

- Thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo vệ môi trường tại báo cáo đánh giá tác động môi trường và các hồ sơ môi trường khác được cấp thẩm quyền phê duyệt và xác nhận.

- Khi phát hiện các sai phạm về môi trường, kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan để kiểm tra, xử lý.

- Thay việc sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy sang sử dụng túi ni lông dễ phân hủy hoặc các chất liệu thay thế khác, thân thiện với môi trường.

- Thực hiện các quy định khác có liên quan của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ninh Thuận: Ban hành “Quy chế bảo vệ môi trường khu du lịch Bình Sơn-Ninh Chữ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận”

1.2. Tuyên truyền cho khách du lịch biết và thực hiện theo Điều 6 của Quy chế về “Trách nhiệm bảo vệ môi trường của khách du lịch và người dân đến tham quan, vui chơi, giải trí tại khu du lịch, gồm những nội dung như sau:

- Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường khu du lịch và theo chỉ dẫn của doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch và của cơ quan quản lý du lịch.

- Không được tổ chức ăn, uống, thải bỏ rác thải trên bãi biển và tại các khu vực công cộng khác trong khu du lịch.

- Rác thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình tham quan, vui chơi, giải trí, tắm biển phải được thu gom và thải bỏ đúng nơi quy định. Tuyệt đối không được thải bỏ rác thải vào các khu vực công cộng và xuống bãi tắm.

- Không chặt cây, bẻ cành hoặc có hành vi khác phá hoại cây cối, các thảm thực vật, vườn hoa trong khu du lịch.

- Tham gia các phong trào bảo vệ môi trường do các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội phát động; vận động mọi người cùng chấp hành tốt các quy định về bảo vệ môi trường; sử dụng sản phẩm dễ phân hủy và thân thiện với môi trường.

- Không mang hóa chất độc hại, chất nổ, chất dễ gây cháy, các chất hôi thối, ô nhiễm đến nơi tham quan, du lịch.

- Khi phát hiện các vi phạm về môi trường, kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng có liên quan để xử lý.

- Thực hiện các quy định khác có liên quan của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Ninh Thuận: Ban hành “Quy chế bảo vệ môi trường khu du lịch Bình Sơn-Ninh Chữ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận”

2. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành thực hiện nghiêm Điều 10 của Quy chế, gồm những nội dung như sau:

- Tuân thủ và hướng dẫn du khách thực hiện quy định về bảo vệ môi trường khu du lịch; tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường do các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội phát động.

- Lồng ghép nội dung liên quan bảo vệ môi trường và trách nhiệm bảo vệ môi trường khu du lịch của du khách vào tài liệu hướng dẫn du lịch; thông báo, nhắc nhở, chỉ dẫn khách du lịch tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường khu du lịch.

- Trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường cho các hướng dẫn viên du lịch.

- Đóng góp nguồn lực cho hoạt động bảo vệ môi trường tại khu du lịch.

- Tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường khi xây dựng chương trình du lịch, không tổ chức các loại hình du lịch gây tổn hại đến môi trường.

- Thực hiện các quy định khác của pháp luật bảo vệ môi trường.

3. Đối với các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch thực hiện nghiêm Điều 11 của Quy chế, gồm những nội dung như sau:

- Hướng dẫn, nhắc nhở khách du lịch chấp hành nghiêm nội quy bảo vệ môi trường khu du lịch và không thải bỏ rác thải trên đường đi .

- Thu gom toàn bộ rác phát sinh trên phương tiện vận chuyển khách du lịch và thải đổ đúng nơi quy định.

- Sử dụng phương tiện vận chuyển khách du lịch phải đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường theo quy định.

- Không vận chuyển các chất nổ, chất cháy, chất phóng xạ. Đối với các loại sản phẩm có mùi khó chịu được phép vận chuyển trước khi đưa lên phương tiện vận chuyển phải gói bọc kỹ, không để phát tán mùi hôi ra bên ngoài, không để rơi vãi trên phương tiện vận chuyển và trên đường vận chuyển.

- Tuân thủ quy định bảo vệ môi trường tại các khu vực tập kết phương tiện vận chuyển và các điểm dừng chân trong khu du lịch.

- Đóng góp nguồn lực cho hoạt động bảo vệ môi trường tại khu du lịch.

- Thực hiện các quy định khác có liên quan của pháp luật bảo vệ môi trường.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phương Thảo

Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]