Ninh Thuận: Vui đón Lễ hội Katê 2019

11:10 | 22/08/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lễ hội Katê năm 2019 của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trong tỉnh được tổ chức từ ngày 27 - 29/9 sắp tới, đây cũng là một sự kiện lớn thường niên được tổ chức hàng năm của đồng bào Chăm Ninh Thuận.    
ninh thuan vui don le hoi kate 2019Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Sa Pa dịp Quốc Khánh
ninh thuan vui don le hoi kate 2019Tháng Bảy trảy hội đền Bảo Hà

Ninh Thuận là tỉnh có đông người Chăm sinh sống nhất trong cả nước. Vì vậy, văn hóa Chăm ở đây khá đậm chất được thể hiện qua chữ viết, trang phục, nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, nghề gốm, dệt thổ cẩm. Ngày 20/6/2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 2459/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Lễ hội Katê của người Chăm (tỉnh Ninh Thuận) là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

ninh thuan vui don le hoi kate 2019

Lễ hội Katê được diễn ra trong một không gian rộng lớn và thời gian kéo dài. Ngày mồng 1 tháng 7 lịch Chăm được gọi là ngày lễ chính tại đền, tháp, còn Lễ hội Katê kéo dài cả tháng. Đến với Lễ hội Katê du khách sẽ được hòa vào đoàn người rước Y trang (của Thần Mẹ xứ sở Pô Inư Nư gar, Vua Pô Klông Garai, Vua Pô Rômê) do người Raglai gìn giữ. Các lễ chính trong ngày lên tháp (1/7 lịch Chăm) gồm có: Lễ rước y trang lên tháp, lễ mở cửa tháp, lễ mộc dục (tắm tượng và mặc y phục) và cuối cùng là đại lễ (lễ chính). Sau Katê đền/tháp là Katê làng và gia đình.

Tới Lễ hội Katê 2019, du khách sẽ được trải nghiệm, thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc tại tháp Pô Klông Garai, hội thi văn hóa, văn nghệ dân gian Chăm. Ngoài ra du khách còn được tìm hiểu nét văn hóa dân tộc Chăm qua những hình ảnh, hiện vật tại khu trưng bày tháp Pô Klông Garai, Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm và Bảo tàng tỉnh.

Với nền văn hóa Chăm đặc sắc, đa dạng vẫn đang hiện hữu trong đời sống của người Chăm Ninh Thuận, các làng nghề truyền thống còn lưu giữ được bản sắc văn hóa mà chỉ tận mắt du khách mới cảm nhận hết được giá trị của nó.

Hãy tới Lễ hội Katê Ninh Thuận 2019, để được tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa Chăm./.

https://dulich.petrotimes.vn

Phan Vi

TTTT Xúc tiến Du lịch Ninh Thuận

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]