Nồng nàn chợ phiên Tả Sìn Thàng

14:05 | 16/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cách thị trấn Tủa Chùa 42km, chợ phiên Tả Sìn Thàng được tổ chức 6 ngày 1 phiên, vào ngày Ngọ (con ngựa) và ngày Tí (con Chuột) họp tại trung tâm xã Tả Sìn Thàng. Điểm độc đáo của chợ phiên Tả Sìn Thàng so với nhiều phiên chợ vùng cao ở Tây Bắc là họp lùi ngày. Nếu tuần này chợ họp ngày thứ 6 thì tuần sau sẽ họp vào ngày thứ 5 và cứ thế tuần tự. Đến ngày chợ họp thì không kể già trẻ, gái trai đều cố gắng có mặt. Mỗi phiên chợ không chỉ đơn thuần là mua bán, trao đổi hàng hóa mà được bà con các dân tộc xem là dịp giao lưu, gặp gỡ.

Sáng mùa đông, khi sương mù dày đặc vẫn phủ khắp các nẻo đường, phụ nữ các dân tộc trên địa bàn đã váy áo rực rỡ với những hoa văn đặc trưng của dân tộc mình. Đi chợ phiên cũng là đi chơi, giao lưu nên không làm nhiều người tất bật, vội vã. Nhà nào có điều kiện thì đi xe máy, còn không thì đi bộ đến chợ, bất kể xa hay gần. Nhiều người gùi trên vai vài lít rượu, mấy cân gạo hay chỉ đơn giản là mớ rau, nải chuối, lâm sản, con gà, con lợn… Đến chợ, họ tự chọn cho mình một chỗ, hạ gùi rồi trưng hàng ra bán. Tự nhiên và giản đơn như thế, không cầu kỳ bày biện, không lời mời chào, chèo kéo và cò kè giá cả. Chợ đông vui, chất phác, hiền hòa như con người nơi đây.

Những bộ váy áo thêu họa tiết hoa văn truyền thống của phụ nữ dân tộc Mông được bày bán rất nhiều tại chợ phiên Tả Sìn Thàng.
Những bộ váy áo thêu họa tiết hoa văn truyền thống của phụ nữ dân tộc Mông được bày bán rất nhiều tại chợ phiên Tả Sìn Thàng.

Vừa thoăn thoắt sắp xếp hàng hóa lên sập, chị Sùng Thị Dua, thôn Háng Chua, xã Tả Sìn Thàng cho biết: “Nhà tôi bán hàng ở chợ phiên từ rất lâu, từ thời bà tôi, mẹ và giờ là tôi vẫn duy trì bán hàng tại chợ. Hàng hóa trong chợ chủ yếu là nông sản, váy áo, công cụ sản xuất. Nông sản đều do người dân làm ra vì thế luôn tươi, ngon”.

Trải qua thời gian, hàng hóa tại chợ phiên Tả Sìn Thàng cũng đa dạng, phong phú hơn với nhiều sản phẩm công nghiệp được vận chuyển từ nơi khác đến cùng nhiều cửa hàng tạp hóa, nhưng chợ phiên Tả Sìn Thàng vẫn giữ được nét giản dị, đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao. Nhắc đến chợ phiên Tả Sìn Thàng, không mấy ai không nhớ đến rượu Mông Pê. Đây là đặc sản của đồng bào dân tộc Mông. Rượu Mông Pê được ủ từ hạt ngô trồng trên các triền núi đá tai mèo. Rượu nồng nàn, đậm vị, mạnh mà không choáng.

Sau thời gian chợ phiên tạm dừng họp để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khi hoạt động trở lại, thứ không thể thiếu trong các phiên chợ là dung dịch sát khuẩn và khẩu trang. Tại mỗi lối vào, ban quản lý chợ đều bố trí dung dịch sát khuẩn và khẩu trang bảo đảm cho việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch.

Người dân khi đến chợ đều đeo khẩu trang và thực hiện sát khuẩn.
Người dân khi đến chợ đều đeo khẩu trang và thực hiện sát khuẩn.

Ông Thào A Dè, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Sìn Thàng cho biết: Chợ phiên Tả Sìn Thàng là một trong những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng cao phía Bắc huyện Tủa Chùa. Có người đi cả ngày đường đến chợ chỉ để mua một đôi dép, cân muối hoặc một vài nhu yếu phẩm cần thiết khác. Cũng có người chỉ đi bán con gà, hoặc đơn giản chỉ ăn bát phở, uống chén rượu với bạn. Cũng không hiếm những du khách đến với mục đích khám phá, trải nghiệm. Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn bản, hộ gia đình; tuyên truyền trực tiếp tại các phiên chợ, nhắc nhở các hộ kinh doanh và người dân chủ động, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Chợ phiên Tả Sìn Thàng thưa dần khi về trưa và kết thúc phiên vào giữa chiều. Chợ phiên Tả Sìn Thàng ngày nay vẫn lưu giữ nhiều nét đẹp của đồng bào vùng cao.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lan Phương/ Báo Điện Biên Phủ online

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]