Nữ tu Nepal tập luyện môn võ Kung Fu của Lý Tiểu Long

22:39 | 25/07/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khoác trên mình bộ trang phục truyền thống màu hạt dẻ được cách tân theo phong cách đồng phục karate, nữ tu với khuôn mặt tươi cười ẩn chứa một năng lượng và sức mạnh phi thường.    
cac nu tu nepal dang tap luyen mon vo kung fu cua ly tieu longBhutan – một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới qua lời kể của du khách (phần II)
cac nu tu nepal dang tap luyen mon vo kung fu cua ly tieu longBhutan – một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới qua lời kể của du khách (phần I)

Lúc đó mới chỉ 5 giờ sáng, nhưng tại ni viện Druk Gawa Khilwa ở Kathmandu, Nepal, các nữ tu đã tập luyện Kung Fu rồi.

Một chân khụy phía trước còn một chân duỗi thẳng về sau, họ liên tục nhảy lên thực hiện những cú đá uy lực. Mỗi cú đá họ lại hô to cùng với tiếng trống rung lên vang vọng.

Đây là các nữ tu Kung-Fu: kiểu nữ tu duy nhất của Nepal tập luyện môn võ thuật chí mạng nổi tiếng của Bruce Lee (Lý Tiểu Long). Trong hệ thống tu viện Phật giáo gia trưởng tại đây, người ta trọng nam khinh nữ. Các nhà sư thường giữ tất cả các vị trí lãnh đạo, còn nữ tu đảm nhiệm việc và các công việc vụn vặt khác. Tuy nhiên, năm 2008, chủ trì dòng Truyền thừa Drukpa 1.000 năm tuổi, Đức Pháp vương Gyalwang Drukpa, đã thay đổi tất cả.

cac nu tu nepal dang tap luyen mon vo kung fu cua ly tieu long
Năm 2008, Đức pháp vương Gyalwang Drukpa bắt đầu khuyến khích các nữ tu của mình học cách tự vệ.

Khi đến thăm Việt Nam, ông thấy các nữ tu được huấn luyện chiến đấu, ông quyết định mang ý tưởng này trở lại Nepal, khuyến khích các nữ tu của mình học cách tự vệ.

Động lực nào thúc đẩy ông làm vậy? Đơn giản chỉ là: đòi quyền bình đẳng giới và trao quyền lợi cho những người phụ nữ trẻ - xuất thân từ nền tảng nghèo khổ ở Ấn Độ và Tây Tạng.

Mỗi ngày, 350 nữ tu, trong độ tuổi từ 10 đến 25, tham gia ba buổi huấn luyện cường độ cao, họ tập luyện các bài võ của giáo viên - những người đến thăm Việt Nam hai lần một năm.

Cùng với việc thành thạo các tư thế, họ cũng làm quen với các vũ khí truyền thống, như ki am (kiếm), dao nhỏ (kiếm), dao lớn (kích), tong (giáo) và nunchaku (côn).

cac nu tu nepal dang tap luyen mon vo kung fu cua ly tieu long
350 nữ tu trẻ luyện tập các bài tập Kung-Fu mỗi ngày.

Những người có sức khỏe và tinh thần gan góc được dạy kỹ thuật phá gạch - nổi tiếng trong nhiều phim võ thuật, và chỉ được thực hiện vào những dịp đặc biệt như sinh thần của Đức Pháp vương.

Hầu hết các nữ tu đạt đến đai công nhận Kung Fu giúp họ cảm thấy an toàn, khơi dậy lòng tự tin, giúp họ mạnh mẽ và khỏe mạnh. Ngoài ra Kung Fu giúp họ rèn luyện sự tập trung cao độ, và có thể ngồi thiền trong thời gian dài.

Jigme Konchok, nữ tu khoảng 20 tuổi, luyện tập Kung Fu hơn 5 năm, chia sẻ:

“Tôi phải liên tục cảm nhận chuyển động cơ thể, xem mình đã tập đúng chưa, và điều chỉnh ngay lập tức nếu sai tư thế. Tôi phải kết hợp nhớ và thực hiện chuỗi các chuyển cùng một lúc. Nếu tâm trí lơ đãng, chuyển động sai hoặc làm rơi vũ khí. Trong thiền cũng vậy.”

cac nu tu nepal dang tap luyen mon vo kung fu cua ly tieu long
Võ thuật giúp phụ nữ cảm thấy an toàn, mạnh mẽ và tự tin.

Lấy danh nghĩa bình đẳng giới, Đức pháp vương Gyalwang Drukpa cũng khuyến khích các nữ tu học lĩnh vực vốn dành cho nam giới, như sửa đường ống nước, lắp điện, đánh máy, đạp xe và học tiếng Anh. Họ được các nhà sư dạy cách cầu nguyện và những kỹ năng kinh doanh cơ bản và quản lý nhà khách và quán cà phê của ni viện. Thậm chí, một số nữ tu nhanh nhạy còn lái xe 4X4s 30 km xuống núi Druk Amitabha vào thành phố Kathmandu để lấy đồ tiếp tế.

Thấm nhuần tư tưởng mới, họ bắt đầu vận dụng các kỹ năng, tích lũy vốn có của mình phát triển cộng đồng.

Khi Nepal đối mặt với trận động đất lớn vào tháng 4 năm 2015, các nữ tu đã không sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm mà đi bộ đến các ngôi làng gần đó để khai thông đường đi. Họ phân phát thức ăn cho những người còn sống và giúp họ dựng lều trú ẩn.

cac nu tu nepal dang tap luyen mon vo kung fu cua ly tieu long
Các nữ tu vận dụng kiến thức vào phát triển cộng đồng.

Đầu năm 2016, các nữ tu - do chính Đức Pháp vương dẫn đầu - đã đạp xe 2.200km từ Kathmandu đến Delhi để truyền bá thông điệp về nhận thức môi trường và khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp thay vì ô tô.

Và khi các nữ tu đến thăm các khu vực có bạo lực, như Kashmir, họ đã thuyết giảng về tầm quan trọng của sự đa dạng và lòng khoan dung.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong chương trình cộng đồng của các nữ tu chính là việc thúc đẩy đòi quyền cho phụ nữ.

“Kung Fu giúp chúng ta khơi dậy lòng tự tin sẵn có để chăm sóc bản thân và người khác trong lúc khó khăn.”

cac nu tu nepal dang tap luyen mon vo kung fu cua ly tieu long
Bằng cách thành thạo các công việc vốn dành cho nam giới, các nữ tu đang dần đòi quyền bình đẳng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]