Ốc móng tay xào rau húng

19:33 | 18/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ốc móng tay (hay móng tay) là một loại nhuyễn sản thường sinh sống ở những khu vực bùn đất, cát mềm tại khu vực bãi biển hoặc những khu vực bùn lầy ở gần cửa biển. Thịt của loài ốc này dai, giòn và ngọt nên hầu như ai ăn đều thích.

Ốc móng tay có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon khác nhau như: Xào me, xào bơ tỏi, xào xả ớt, nấu canh chua, hay hấp gừng sả... Tại vùng biển Cô Tô phổ biến loại ốc móng tay hoa rất béo, giòn và ngọt.

Ốc móng tay xào rau húng
Móng tay hoa của vùng biển Cô Tô có thịt béo, giòn, ngọt.

Lần quay trở lại Cô Tô mới đây, tôi tìm đến anh Vũ Văn Phú, đầu bếp nhà hàng Biển Đông và được anh chiêu đãi món móng tay xào rau húng.

Anh Phú cho biết, vì móng tay sống trong cát nên sẽ có nhiều sạn cát bên trong vỏ và thịt, vì vậy cần ngâm rửa thật sạch rồi mới mang chế biến. Tốt nhất là lấy một thau nước vo gạo, cắt thêm vài trái ớt tươi rồi cho ốc vào, trộn đều và ngâm khoảng 30 phút hoặc vài tiếng cho ốc nhả hết cát ra. Trước khi chế biến, anh Phú còn cẩn thận trần ốc móng tay qua nước sôi rồi lược qua một lần nước lạnh nữa để ốc sạch triệt để.

Ốc móng tay xào rau húng không nhiều gia vị và chế biến không cầu kì như những món móng tay khác, công đoạn nấu cũng rất nhanh nhưng lại giữ được gần như nguyên vẹn hương vị vốn có của ốc. Ngoài nguyên liệu chính là ốc móng tay thì chúng ta còn cần có rau húng, đường, mì chính, dầu hào, dầu ăn, tỏi, ớt và một chút hạt tiêu bắc - đều là những gia vị sẵn có trong bếp của mỗi gia đình.

Sau khi vớt móng tay để ráo nước, anh Phú làm nóng chảo rồi cho tỏi vào phi thật thơm. Khi tỏi dậy mùi thì đổ móng tay vào chảo xào với lửa to. Mỗi loại gia vị được nêm nếm vừa ăn, sau đó cho rau húng đảo nhanh tay. Trước khi tắt bếp, anh Phú có cho thêm một chút ớt tươi vào đảo cùng vì có ớt sẽ khiến món ăn kích thích vị giác hơn. Anh còn lưu ý, khi tắt bếp thì rắc thêm một chút hạt tiêu bắc, món ăn sẽ dậy mùi thơm hấp dẫn.

Ốc móng tay xào rau húng
Ốc móng tay xào rau húng với vị giòn ngọt đặc trưng của thịt ốc hòa quện với vị cay của ớt tươi, mùi thơm của hạt tiêu bắc và rau húng chiếm được cảm tình của thực khách.

Món ốc móng tay xào rau húng nóng hổi đưa vào miệng sẽ cho chúng ta cảm nhận được độ dầy của thịt ốc, có vị cay nhẹ của ớt và hạt tiêu bắc, độ ngon ngọt của móng tay hòa quện với rau húng thơm, tạo nên một món ăn dễ chiều lòng thực khách.

https://dulich.petrotimes.vn/

quangninh.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]