Phát hiện xác người bên trong 3 bức tượng dát vàng có niên đại 2.000 năm

14:50 | 18/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Các nhà khoa học vừa công bố phát hiện 3 xác ướp được dát vàng và trang trí tinh xảo có hình dáng như các bức tượng thạch cao cực kỳ hiếm thấy ở Ai Cập.
Khám phá ngôi chùa có bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giớiKhám phá ngôi chùa có bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới
Hà Nội: Chùa Hòe Nhai và bức tượng Phật ngồi lưng vua độc nhấtHà Nội: Chùa Hòe Nhai và bức tượng Phật ngồi lưng vua độc nhất

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PlusOne cho thấy các "bức tượng" này rất đẹp và tinh xảo. Chúng đã được tìm thấy từ 400 năm trước trong một ngôi mộ ở nghĩa địa Saqqara thuộc Ai Cập cổ đại, được chôn cất với một nghi lễ đầy bí ẩn và không hoàn toàn là xác ướp.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi nhà nhân chủng học Stephanie Zesch từ Bảo tàng Reiss Engelhorn ở Mannheim (Đức) đã dùng máy chụp CT để khám phá bên trong lớp thạch cao và họ phát hiện ra một sự thật rùng rợn, bên trong những bức tượng là thi hài của 1 người đàn ông và 2 phụ nữ, tất cả đều còn trẻ.

Phát hiện xác người bên trong 3 bức tượng dát vàng có niên đại 2.000 năm
Những hình vẽ tinh xảo bên ngoài xác ướp tượng thạch cao

Nói là xác ướp không hoàn toàn vì kết quả quét CT cho thấy nội tạng gồm cả não, được giữ nguyên trong cơ thể. Theo truyền thống, nghi lễ ướp xác của Ai Cập bắt buộc phải loại bỏ nội tạng ra khỏi cơ thể trước khi tẩm ướp hóa chất, vì sự phân hủy của nội tạng có thể làm hỏng xác ướp. 3 người trong các bức tượng cũng không được tẩm hóa chất ướp xác mà được bảo quản bằng một hỗn hợp hút ẩm.

Người chết được đeo nhiều trang sức tinh xảo, đặt trên một tấm gỗ để giữ thẳng thân người và sau đó được bọc bằng tấm vải liệm đẹp cùng với những đồng tiền xu dùng để trả cho thần Charon trên chuyến tàu chở linh hồn qua sông Styx dưới địa phủ, theo như trong thần thoại. Một số hiện vật cần thiết cho cuộc sống ở thế giới bên kia cũng được đặt cùng.

Phát hiện xác người bên trong 3 bức tượng dát vàng có niên đại 2.000 năm
Ảnh chụp CT cho thấy một bộ xương người bên trong bức tượng

Toàn bộ thân thể và những thứ nói trên sau đó được bọc bằng thạch cao. Lớp thạch cao bên trên được vẽ và điêu khắc 3D tinh xảo, thể hiện chân dung người chết. Cuối cùng, người ta dát vàng lên mộ số chi tiết để tăng phần lộng lẫy cho "bức tượng xác ướp". Sau đó nguyên khối thạch cao được đặt vào trong mộ, không có quan tài.

Trong 3 xác ướp thì xác của người đàn ông (khoảng 25-30 tuổi, cao 1,63 m) có dấu hiệu hư hại, có lẽ đã bị kẻ trộm mộ mở ra và làm xáo trộn một số xương. Có vẻ khi phát hiện bên trong có xác người, người ta đã vội vã bỏ bức tượng lại.

2 bức tượng còn lại một chứa xác ướp phụ nữ khoảng 30-40 tuổi, cao 1,51 m, bị viêm khớp ở đầu gối trái. Người còn lại là thiếu nữ chỉ mới 17-19 tuổi, cao 1,56 m, có cài một chiếc kẹp tóc quý giá. Cô gái có một khối u máu ở cột sống.

Theo tiến sĩ Zesch, người chết chắc hẳn phải thuộc tầng lớp cao trong xã hội do cách an táng và những đồ trang sức mang theo. Họ có thể là những quý tộc. Nguyên do tại sao họ được chôn cất theo kiểu lạ lùng này chứ không phải ướp xác theo kiểu Ai Cập truyền thống vẫn còn là bí ẩn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]