Phát triển du lịch dưới chân những "gã khổng lồ"

14:00 | 09/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Những trụ điện gió trắng xóa, sừng sững giữa trời xanh, trong vùng chuyên canh nông nghiệp rõ ràng mang nhiều sức hút với người dân và du khách.
Lướt sóng trên thảm phù saLướt sóng trên thảm phù sa
“Miền cổ tích trắng” giữa lòng TP Sơn La“Miền cổ tích trắng” giữa lòng TP Sơn La

Ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh-cho biết: “Từ đầu năm 2021, những cánh đồng điện gió dần hình thành ở các địa phương như Chư Prông, Đak Đoa, Chư Pưh… đã làm nên sức hút với vẻ đẹp hùng vĩ, tạo ấn tượng mạnh về thị giác. Dù vậy, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp du lịch giới thiệu, đưa điện gió vào danh mục sản phẩm du lịch. Nếu tổ chức được tour du lịch tham quan cánh đồng điện gió, đưa du khách trải nghiệm cảnh quan, không gian thiên nhiên sinh thái rộng lớn, đồng thời giới thiệu về nguồn năng lượng xanh sẽ tạo sự hấp dẫn đặc biệt”.

Phát triển du lịch dưới chân những
Vẻ đẹp hùng vĩ của những cánh đồng điện gió thu hút du khách tham quan. Ảnh Phạm Quý

Theo Phó Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh, trong năm 2022, du lịch cần nỗ lực để phục hồi sau 2 năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh: “Chúng ta cần thực hiện bằng được mục tiêu kép trong phát triển du lịch. Đó là vừa quảng bá, giới thiệu sản phẩm văn hóa, danh lam thắng cảnh, đồng thời phải đem lại lợi ích kinh tế từ hoạt động này, thu được tiền của du khách. Nếu chúng ta cứ quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch nhưng không mang lại lợi ích gì về mặt kinh tế, thu nhập cho người dân và ngược lại, nếu chỉ chăm chăm khai thác, thu tiền của du khách mà không bảo vệ, quảng bá giá trị văn hóa, di sản thì cũng không được. Hai mục tiêu này phải hài hòa, đi đôi với nhau”. Ông Nguyễn Hữu Quế cho rằng, doanh nghiệp cần sớm khai thác tour du lịch điện gió để không lãng phí tài nguyên. Đây là một sản phẩm mới, không bị trùng lắp nên có hấp lực lớn.

Phát triển du lịch dưới chân những
Những trụ tua bin gió như những gã khổng lồ trên cánh đồng xanh.Ảnh: Phạm Quý

Những trụ điện gió trắng xóa, sừng sững giữa trời xanh, trong vùng chuyên canh nông nghiệp rõ ràng mang nhiều sức hút với người dân và du khách. Theo ý kiến của các đơn vị lữ hành, để chào bán một sản phẩm mới và du khách sẵn sàng móc ví chi trả, xung quanh các công trình điện gió cần có thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm. Ông Hoàng Phương-Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông du lịch Le Pleiku-nêu ý kiến: Các doanh nghiệp sẵn sàng đồng hành với tỉnh giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch để thu hút du khách. Muốn khai thác tour du lịch điện gió, ngoài cảnh quan có sẵn, cơ sở hạ tầng giao thông phải được chú trọng, bên cạnh đó là dịch vụ kèm theo. “Các địa phương có công trình điện gió còn phải đa dạng thêm sản phẩm, đầu tư nhà hàng, khách sạn, quầy bán đồ lưu niệm, hoạt động vui chơi giải trí… Chính quyền định hướng cho người dân khai thác loại hình dịch vụ phù hợp, đa dạng, đảm bảo phát triển bền vững, tránh tự phát. Có như vậy mới tạo sức hấp dẫn cho điểm đến, đồng thời tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương”-ông Hoàng Phương nhấn mạnh.

Phát triển du lịch dưới chân những
Những chiếc "cối xay gió" khổng lồ tô điểm cho cảnh quan thêm sinh động, hấp dẫn. Ảnh: Phạm Quý

Từng tham quan cánh đồng điện gió Bạc Liêu-nơi được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu của vùng đồng bằng sông Cửu Long, anh Nguyễn Thành Trung-đường Phan Đình Phùng (TP.Pleiku) so sánh: Nếu điện gió Bạc Liêu là dự án đầu tiên được xây dựng trên thềm lục địa ở khu vực Đông Nam Á thì điện gió Gia Lai lại độc đáo, ấn tượng bởi nằm trên cao nguyên hùng vĩ. Từ những trải nghiệm “mắt thấy tai nghe” về cách người dân làm du lịch, anh Trung cho biết: “Tôi cũng như nhiều du khách khi đến Bạc Liêu đều muốn tham quan công trình điện gió ven biển. Giá vé chỉ 10 ngàn đồng/người nhưng ngành Du lịch đã thu được số tiền không nhỏ với lượng du khách nườm nượp đổ về. Du lịch Gia Lai cũng có thể làm được điều tương tự nhưng cần có thêm sản phẩm, dịch vụ để tránh đơn điệu, nhàm chán. Ví dụ như trồng những cánh đồng hoa dưới chân các trụ điện gió, tạo thêm cảnh quan để du khách chụp ảnh hay kết hợp tour du lịch điện gió với các mô hình du lịch nông nghiệp vốn là thế mạnh của địa phương...”.

Phát triển du lịch dưới chân những
Những dự án điện gió đang tiếp tục được thi công mang đến dấu ấn cho các vùng đất tại Gia Lai. Ảnh: Phạm Quý

Vẻ đẹp cánh đồng điện gió thêm vào những trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách là sự kết nối thuận lợi đối với ngành Du lịch. Từ trung tâm TP. Pleiku, du khách có thể tham quan cánh đồng điện gió ở các địa phương và trở về trong ngày. Nhưng để đạt “mục tiêu kép” vừa phát triển vừa thu lợi và bảo vệ danh thắng, rất cần một tầm nhìn xa của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý.

https://dulich.petrotimes.vn/

Minh Châu/Dulichpleiku.gialai.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]