Phở bát đá biến tấu nâng tầm phong vị phở Việt

14:28 | 20/09/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nếm phở bát đá tận hưởng tinh hoa ẩm thực theo cách khác biệt.
Phở bát đá biến tấu nâng tầm phong vị phở Việt

Phở từ lâu vẫn luôn là món ăn đặc trưng cho ẩm thực Việt và cũng là món ăn nổi tiếng vươn tầm thế giới, được nhiều người ưa thích. Bên cạnh phở truyền thống thì theo nhịp sống hiện đại, phở cũng đã có những biến tấu khác nhau tạo nên sự đa dạng cũng như nét cuốn hút độc đáo cho món ăn này, một trong số đó phải kể đến phở bát đá.

Với giới sành ăn thì món phở bát đá đã không còn quá xa lạ, món ăn này không chỉ kế thừa vị phở xưa mà còn nâng tầm cho phong vị ẩm thực của một món ngon truyền thống khiến người ta phải say mê.

Phở Việt xuất hiện từ khoảng cuối thế kỉ 19 đến đầu thế kỉ 20 và được cho là biến thân của món xáo trâu, một món ăn thuần Việt xưa thường được phục vụ cho tầng lớp bình dân. Món ăn truyền thống này đã xuất hiện trên rất nhiều diễn đàn ẩm thực, tạp chí uy tín và cũng đã trở thành món ăn quen thuộc tại rất nhiều nơi trên thế giới.

Sở dĩ gọi phở bát đá chính là biến tấu giúp nâng tầm phong vị phở Việt bởi món ăn được sáng tạo theo một cách thưởng thức hoàn toàn khác biệt giúp phở luôn nóng hỏi ngay cả khi đã thưởng thức xong, từ đó giữ nguyên vẹn hương vị tinh tuý cũng như sự hào hứng của người thưởng thức. Điểm khác biệt đầu tiên của món phở bát đá Việt so với món phở truyền thống chính là thay vì dùng tô người ta sẽ sử dụng một chiếc bát đá lớn, đó cũng chính là lý do mà món ăn có tên gọi như hiện tại.

Để chế biến phở bát đá cũng kỳ công không thua kém phở truyền thống bởi đây chỉ là một phiên bản nâng cấp của phở truyền thống mang đến cách thưởng thức độc đáo và vị phở được lưu giữ trọn vẹn hơn.

Nước phở thường được ninh từ xương bò trong thời gian từ 12 đến 15 tiếng cho thê quế, hồi và các loại thảo dược, gia vị để lấy mùi. Nước dùng là một trong những yếu tố quyết định đến độ ngon của món phở nên mỗi quán thường sẽ có một bí quyết riêng để tạo nên sự hấp dẫn và thu hút thực khách. Ngoài nước dùng thì các nguyên liệu khác cũng phải được chuẩn bị rất chỉn chu và kỳ công với sợi phở, các thành phần thịt thường dùng cho phở như gầu, lõi bò, gân, xương… kèm theo đó là các loại rau gia vị, chanh, ớt để gia tăng hương vị.

Điều khác biệt ở món phở bát đá so với món phở truyền thống là người ta sẽ sử dụng những chiếc bát đá hay còn gọi là thố đá lớn thay vì tô sứ truyền thống cùng với đó là cách thưởng thức cũng hoàn toàn khác biệt. Đầu tiên, để bát đá có được nhiệt độ ổn định và giúp giữ nóng món ăn trong suốt quá trình thực khách thưởng thức, người ta sẽ mang bát đá đi nung qua ở nhiệt độ lên đến 300 độ C sau đó sẽ đổ nước phở đang sôi sùng sục rồi mang ra cho khách. Tiếp đến các nguyên liệu khác như sợi phở, rau, thịt, gia vị các loại sẽ được dọn riêng chứ không cho trực tiếp vào tô rồi mới mang ra như cách ăn phở truyền thống.

Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn này, khi các nguyên liệu được mang ra thực khách nên cho ngay thịt vào tô và căn khéo léo để có được độ tái hoặc chín theo sở thích của mình. Việc thả thịt vào bát phở nóng cũng giúp nước dùng thêm độ ngọt. Sau thịt, thực khách tiếp tục thả lần lượt bánh phở, rau thơm, hành, chanh trộn đều. Thường các quán cũng chuẩn bị sẵn thêm mắm, muối và tương phở để thực khách điều chỉnh hương vị theo sở thích. Độ nóng của những chiếc bát đá được nung hàng trăm độ sẽ làm cho thịt dần chín và vị ngọt của bò được lưu giữ nguyên vẹn.

Một tô phở bát đá được đánh giá là thơm ngon chuẩn vị khi có nước dùng trọng, không có váng dầu mỡ và ẽo vị ngọt thanh đặc trưng của xương bò hầm, khi đem nhúng thịt vào nước phở thì thịt mềm, ngọt và thơm ngon xoắn lưỡi, bánh phở không bị nát. Đặc biệt, tô phở ngon phải có được nét đặc trưng của phở bát đá chính là độ nóng của tô phở luôn được duy trì từ đầu cho đến khi thực khách đã thưởng thức xong để giữ được hương vị thơm ngon nhất của món ăn. Phở bát đá được xem là sự kết hợp hoàn hảo của hương vị phở truyền thống và nét ẩm thực hiện đại, tạo nên một điểm nhấn rất riêng, nơi thực khách có thể tự coi mình là một đầu bếp để tạo nên những tô phở thơm ngon, đậm vị.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]