“Phố cà phê đường tàu”- những rủi ro không báo trước

14:58 | 07/10/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
“Phố cà phê đường tàu” Hà Nội kéo dài từ Điện Biên Phủ đến phố Phùng Hưng đã tồn tại từ 5-6 năm nay. Hàng ngày, các hoạt động mua bán, kinh doanh, tụ tập đông người đều diễn ra gây vi phạm nghiêm trọng đến hành lang an toàn đường sắt.
pho ca phe duong tau nhung rui ro khong bao truoc

Theo Điều 9, Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, hành lang an toàn đường sắt, phạm vi bảo vệ trên không của đường sắt tính từ đỉnh ray trở lên theo phương thẳng đứng đối với đường sắt khổ 1m là 5,3m; phạm vi bảo vệ hai bên đường sắt theo phương ngang đối với nền đường không đào, không đắp tính từ mép ngoài của ray ngoài cùng trở ra được xác định đối với đường sắt đô thị là 5,4m.

Đối chiếu với điều luật này, thì "Phố cà phê đường tàu" đã vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn đường sắt. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, tuyến phố sầm uất này đã tồn tại, không bị giải tỏa như thách thức dư luận và pháp luật, và càng ngày càng thu hút đông du khách trong ngoài nước đến chỉ vì hiếu kỳ.

Mới đây, Bộ GTVT đã đề nghị TP. Hà Nội giải tán tuyến phố này.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, Cục đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt tại các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Trong văn bản vừa phát đi, Bộ GTVT cho biết trong 9 tháng đầu năm 2019, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn TP. Hà Nội diễn biến phức tạp. Trong đó có nguyên nhân do người dân và du khách tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.

Mỗi lần khi có loa phát thanh từ các trạm gác chắn tàu thì mọi hoạt động mới dừng lại để khi tàu đi qua thì mọi hoạt động lại diễn ra như thường.

Có thể nói, người dân sinh sống nơi đây cũng như những du khách đang coi thường tính mạng của mình bởi sự liều lĩnh, những rủi ro tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Chị Phạm Minh Châu, nhân viên gác chắn tàu tại Trạm gác chắn nút giao phố Trần Phú - Lý Nam Đế cho biết, tuyến phố này đã tồn tại từ lâu, biển báo Khu vực nguy hiểm: Không tụ tập đông người , quay phim, chụp ảnh; không đi, đứng, ngồi trên đường sắt; không kê bàn ghế, bày bán hàng rong trong lòng và hai bên đường sắt được niêm yết to, rõ ràng tại các khu vực nút giao ra vào tuyến đường sắt, nhưng không được người dân chú ý chấp hành.

Trước thực tế trên, Bộ GTVT mới đây đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng ra quân giải tán, xử lý dứt điểm các tụ điểm kinh doanh hàng quán trên "Phố cà phê đường tàu" này, vì tại đây thường xuyên tụ tập đông người hiếu kỳ xem tàu chạy và chụp ảnh “check-in” hàng ngày, gây mất an toàn giao thông; đồng thời, tăng cường tuyên truyền pháp luật về đường sắt đến người dân.

Văn bản nêu rõ, thành phố phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương cơ sở để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm hành lang, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]