Phong Nha - Bức tranh sơn thủy hữu tình

09:59 | 05/02/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tôi đến thăm miền Trung vào những ngày tiết trời se lạnh, giây phút đứng bên bờ sông dịch chuyển điểm nhìn từ bên này sông qua bên kia bờ, nhìn lên ngọn núi cao sừng sững và bầu trời trong veo khiến tôi xúc động vô cùng. Hình như bầu trời và mặt đất đang cố tình giao nhau, hòa quyện vào nhau trong chiếc khung rộng lớn mà đường viền của khung là những tia nắng ban mai nhiều màu sắc đang nhô lên phía chân trời xa tít.
Tình yêu gắn bó và sự thành công của chàng rể ngoại quốc trên mảnh đất Quảng Bình đầy nắng gió
Phong Nha- Kẻ Bàng được “xướng tên” điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam trên tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới.
Phong Nha - Bức tranh sơn thủy hữu tình
Phong Nha - Bức tranh sơn thủy hữu tình

Chiếc xe du lịch vòng qua cung đường nằm giữa những dải núi đá vôi xanh bạt ngàn chạy dọc bên bờ sông Son. Màu nước sông Son xanh trong, không phải màu xanh của cỏ, của lá, cũng không hoàn toàn là màu xanh da trời mà là sắc xanh được phản chiếu từ những đỉnh núi tờ mờ trong buổi sáng mù sương pha lẫn màu mây trời, màu trù phú tốt tươi mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho dải đất miền Trung.

Ngồi trên thuyền du lịch đi từ bến sông Son vào động, sóng gợn lăn tăn không đủ sức làm chiếc thuyền chòng chành. Hai bên bờ, những bãi ngô non vừa nhú mầm xanh mơn mởn lên khỏi mặt đất ngọt bùi phù sa, những bãi ngô già khô khốc. Đôi mái nhà thấp thoáng giữa bãi bờ hướng mặt về phía dòng Son mênh mông. Chốc lát tôi lại gặp chiếc thuyền của người dân chài đánh lưới, vớt rong, chiếc thuyền độc mộc thả mái xuôi dòng theo sông Son đi về một nơi nào đó. Bên bờ sông, lũy tre xanh uốn mềm, con trâu đen đứng ngẩn ngơ gặm cỏ thi thoảng lại ngước mặt về dòng sông xanh…

Khung cảnh thật yên bình! Nhìn từ xa, núi đồi lô nhô lên bầu trời trông như những chiếc nón lá được người thợ lành nghề tỉ mẩn sơn xanh mỗi khi đông qua xuân đến, đỉnh núi vờn mây, chân núi vững chãi cắm vào lòng đất mẹ.

Phong Nha - Bức tranh sơn thủy hữu tình

Độ chừng hai mươi phút, thuyền đã đến cửa động Phong Nha. Thoạt nhìn tôi có thể nhận ra cửa động hình thang có nhũ đá lô nhô muôn hình vạn trạng, giấu mình dưới dãy núi đá vôi điệp trùng. Khi chiếc thuyền qua khỏi cửa động, cái lạnh mùa xuân và những đợt nồm se sắt thịt da bỗng chốc biến mất hẳn đi. Động Phong Nha như chiếc buồng khổng lồ tỏa hơi ấm bao bọc lấy thân thể con người.

Trong động, chúng tôi liên tục trầm trồ trước vẻ đẹp kỳ bí và hoang sơ của thiên nhiên tạo vật. Trước mắt tôi là cấu trúc thạch nhũ rực rỡ, lung linh mê hoặc lòng người mỗi khi ngắm nhìn. Tôi đã hiểu vì sao khách du lịch bốn phương lại chọn Phong Nha làm điểm tham quan, hoặc nhắc đến Việt Nam là nhắc đến Phong Nha - Kẻ Bàng, nhắc đến hình hài thạch nhũ được tạo nên từ quá trình hình thành dài hơn 250 triệu năm.

Theo sự chỉ dẫn của người phụ nữ chèo thuyền vui tính, tôi hình dung được sự kỳ công của thiên nhiên trong việc bào mòn những khối thạch nhũ thành hình con gà, con cóc, mâm xôi, tượng Phật, đôi mắt, cái chuông, người phụ nữ… ánh lên sắc mòn huyền hoặc hấp dẫn hồn người.

Dòng sông Son trong xanh, nước hiền hòa như dải lụa mềm chảy giữa những chân núi đá vôi um tùm, trù phú. Có lẽ tôi đã phải lòng Quảng Bình ngay từ khoảnh khắc bước xuống thuyền, tận hưởng mùi ngô non lẫn mùi núi đồi cổ tích.

https://dulich.petrotimes.vn/

Hoàng Khánh Duy

vtr.org.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]