Quần đảo Nam Du - Thiên đường biển Tây

19:22 | 23/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nam Du thuộc 2 xã đảo An Sơn và Nam Du, đây là quần đảo xa nhất thuộc huyện Kiên Hải (Kiên Giang), cách Rạch Giá hơn 80 km đường biển, còn khá hoang sơ.
Khám phá ở Nam DuKhám phá ở Nam Du
Tiềm năng du lịch ở quần đảo Nam DuTiềm năng du lịch ở quần đảo Nam Du

Nam Du thuộc 2 xã đảo An Sơn và Nam Du, đây là quần đảo xa nhất thuộc huyện Kiên Hải (Kiên Giang), cách Rạch Giá hơn 80 km đường biển, còn khá hoang sơ. Nam Du với 21 hòn đảo lớn, nhỏ tạo thành quần thể sinh thái tuyệt đẹp giữa biển Tây.

Đúng 7h20, tàu Ngọc Thành xuất bến Rạch Giá, phăm phăm xé nước, tiến ra biển Tây mênh mông. Tàu đi ngang Hòn Tre, rổi cặp bến Hòn Sơn cho một số hành khách xuống, sau đó tiếp tục chuyến hải hành đến Nam Du.

Quần đảo Nam Du - Thiên đường biển Tây
Biển Nam Du. https://dulich.petrotimes.vn/

Quần đảo Nam Du hiện dần lên, nổi bật, sừng sững, kỳ vĩ, giữa biển Tây bao la gió lộng. Tàu rú một còi dài, cặp cảng Nam Du đúng 10h 30, khách với hành lý và người thân háo hức “đổ bộ” lên hòn Củ Tron (đảo chính của quần đảo Nam Du). Từ bến cảng, khách đi xe ôm về các nhà nghỉ ổn định, buổi chiều có thể bắt đầu dạo chơi, khám phá Nam Du. Thuê xe máy 120.000/ngày, chạy vòng quanh đảo, con đường đèo quanh núi dài hơn 9km lượn sát những vực biển có phong cảnh rất kỳ thú. Một bên là núi rừng. Một bên là biển biếc, sóng vỗ rì rầm, tung bọt trắng xóa.

Bãi Cây Mến là bãi tắm đẹp nhất của Nam Du mà du khách phải dừng chân… Bãi hình vòng cung, cát trắng tinh, nhuyễn như bột, dọc dài theo bãi là những hàng dừa xanh cao ngất nghễu, lả lơi trong gió biển trong lành mát mẻ. Du khách đắm mình trong làn nước trong xanh như ngọc, đùa vui…

Quần đảo Nam Du - Thiên đường biển Tây
Bãi Cây Mến. https://dulich.petrotimes.vn/

Giã từ Bãi Cây Mến thơ mộng, ta đi một đỗi, ghé Dinh Nam Hải Ngư Thần trên lưng chừng núi trông xuống Bãi Ngự đẹp tuyệt vời như tranh vẽ. Ông từ Lê Quốc Xoàn - thủ dinh cho biết, tại biển Nam Du, vào lúc các cơn bão số 10, 11, 12 của năm 2017 hoành hành, đâ có một vị “ngư thần” (chỉ cá voi) “lụy” (chết) trôi dạt vào bãi Ngự. Bà con ngư dân đã thu thập toàn bộ xương “Ông” về Dinh Nam Hải để lưu giữ. Bộ xương Cá Ông này có chiều dài trên 15m, với đầy đủ các xương đầu, sườn, xương sống, bả vai, vây, đuôi… Theo dân gian, những khi biển nổi phong ba, bão tố, cá Ông thường hay kè, đưa tàu, thuyền sắp bị đắm vào bờ an toàn. Do vậy, dân miền biển rất tôn kính loài cá này.

Ngày thứ hai của chuyến đi, khách thuê tàu nhỏ 250.000 đồng/ngày hoặc 150.000 đồng/nửa ngày, tham quan các đảo của Nam Du. Đầu tiên tàu sẽ đưa khách đến hòn Dầu sau 15 phút rời bến hòn Củ Tron.

Quần đảo Nam Du - Thiên đường biển Tây
Bộ xương cá Ông.https://dulich.petrotimes.vn/

Hòn Dầu là một đảo nhỏ có rừng nguyên sinh bao phủ. Trên đảo Hòn Dầu có một bãi tắm dài chừng 100m, cát vàng hoe với những hàng dừa xanh rợp bóng. Bãi biển ở đây có hai phần. Ở lớp cát nông gần bờ, bạn tha hồ đùa giỡn, đắm mình trong làn nước trong xanh. Ra ngoài xa chút nữa là rạn san hô với đủ sắc màu, đây cũng là nơi cư trú và sinh sống của nhiều loài sinh vật biển. Bạn đeo kính thợ lặn ngắm san hô, và bắt nhum biển. Nhum ở đây khá nhiều, chỉ cần lặn vài mươi phút là bắt được cả rổ. Ruột nhum nấu cháo là một món ẩm thực hấp dẫn “ngon, bổ, rẻ”. Hòn Dầu còn rất nguyên sơ, đảo như một thiên đường biển chưa được đánh thức.

Quần đảo Nam Du - Thiên đường biển Tây
Bãi Ngự. https://dulich.petrotimes.vn/

Rời hòn Dầu, tàu băng qua hòn Ngang. Hòn Ngang là một đảo nhỏ nhưng rất nhộn nhịp, đông vui, bởi nơi đây nghề nuôi cá bè trên biển rất phát triển. Cá bớp, cá mú của Hòn Ngang được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Các lồng bè, các tàu thuyền thu mua, đánh bắt cá quần tụ với nhau, xa trông như một thành phố nổi giữa một vùng biển hoang sơ, kỳ vĩ!

Quần đảo Nam Du - Thiên đường biển Tây
Đi chơi đảo Nam Du.https://dulich.petrotimes.vn/

Qua khỏi hòn Ngang chừng ba hải lý, tàu đến hòn Mấu. Tàu neo đậu cách bãi Tây chừng gần 100m, khách sang đò nhỏ vào bờ, bước lên một bãi sỏi với muôn ngàn, vạn viên đá nhỏ đủ sắc màu, hình dạng đẹp mắt. Băng qua khúc eo đảo chừng 80m, bạn sẽ bất ngờ choáng ngợp bởi một không gian mênh mông với muôn trùng lượn sóng biển bạc đầu đùa đuổi nhau tràn lên bãi cát trắng tinh khôi núp dưới những hàng dừa xanh nghiêng nghiêng soi bóng… Tắm biển thỏa thích xong lên bờ, hóng gió, ăn hải sản tươi sống, xử lý tại chỗ như: ghẹ, cá, mực, các loại ốc…bạn sẽ thấy rất ngon miệng và vừa ý.

Quần đảo Nam Du - Thiên đường biển Tây
Cảng Nam Du.https://dulich.petrotimes.vn/

Về đêm, du khách ra cảng Nam Du dạo chơi, xem các cửa hàng bày bán hải sản. Muốn thưởng thức đồ biển thứ gì cũng có, giá cả có hơi đắt hơn đất liền nhưng được nước tươi sống, sẩn sẩn. Ngồi ăn hải sản, lai rai vài cốc bia, ngắm biển đêm với hàng trăm ánh đèn lung linh của các tàu, ghe, bè cá đang cần mẫn mưu sinh trên biển... Ngư dân biển Tây tự bao đời nay, dù nhọc nhằn, gian khó, vẫn luôn bám tàu, bám biển quê hương, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đi chơi đảo Nam Du, bạn nên tham khảo và đặt trước nhà nghỉ có rất nhiều và đầy đủ trên các mạng xã hội. Chủ nhà nghỉ sẽ lo chu tất các dịch vụ cần thiết cho bạn với giá thỏa thuận phải chăng, nếu bạn đồng ý.

https://dulich.petrotimes.vn/

Hoàng Thám

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]