Quảng Bình: ‘Kim cương xanh’ hé sáng

17:23 | 10/02/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
(Chinhphu.vn) – Được ví von là “Viên kim cương màu xanh” của châu Á, Quảng Bình đang mời gọi, kiếm tìm "thợ khéo", bỏ công mài dũa, chế tác, đưa viên kim cương này tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới.
quang binh kim cuong xanh he sang
Vẻ đẹp hang Sơn Đòng nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh: Oxalis

Ở nơi giao thoa, hội tụ các điều kiện về tự nhiên, kinh tế - văn hóa, xã hội giữa 2 miền Nam - Bắc, lại nằm trên trục hành lang kinh tế Đông-Tây, với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, có sân bay, cảng biển…, Quảng Bình đang là địa phương có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển du lịch.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới vào năm 2003. Từ đó đến nay, Phong Nha-Kẻ Bàng luôn giữ một vị trí quan trọng trên bản đồ du lịch của Việt Nam, là điểm đến hấp dẫn, kỳ thú đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tháng 7/2015, lần thứ 2 Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh là Di sản Thiên nhiên thế giới với các tiêu chí về đa dạng sinh học.

Với vẻ đẹp hiếm có, chương trình truyền hình trực tiếp nổi tiếng Good Morning America của hãng truyền hình ABC-Hoa Kỳ đã từng truyền trực tiếp về hình ảnh hang Sơn Đoòng và hang Én, chương trình đã làm hàng chục triệu khán giả trên thế giới đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp mê hoặc, lộng lẫy. Sau sự kiện này, báo chí khắp nơi đã đăng tải hình ảnh của Sơn Đoòng và xếp vào Tốp 10 những hang động kỳ vĩ nhất và đẹp nhất hành tinh.

Nhằm bảo tồn giá trị Di sản Thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng và phát triển du lịch bền vững, ngày 29/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 2128 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.

Theo đó, phấn đấu đến năm 2030, Khu du lịch quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc gia, quốc tế với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng cao với sản phẩm đặc trưng là thám hiểm hang động; nghiên cứu, tìm hiểu đa dạng sinh học, văn hóa bản địa và di tích khảo cổ.

Riêng Phong Nha - Kẻ Bàng phấn đấu đến năm 2025, đón khoảng 2,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 300.000 lượt khách quốc tế; đến năm 2030, đón khoảng 3,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 500.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch đến năm 2025 dự kiến đạt 4.000 tỷ đồng; đến năm 2030 đạt trên 8.200 tỷ đồng.

Hiện nay tại Phong Nha - Kẻ Bàng đã có hàng chục tuyến, điểm du lịch đi vào hoạt động với các sản phẩm du lịch như khám phá hang động, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, văn hóa tâm linh; các sản phẩm du lịch cao cấp, khu vui chơi giải trí, farmstay, homestay, trekking, zipline... Đặc biệt, tuyến du lịch khám phá “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới” được đánh giá là một trong những tour du lịch đẳng cấp quốc tế.

quang binh kim cuong xanh he sang
Tân Hoá, Quảng Bình với vẻ đẹp hoang sơ đã được chọn làm bối cảnh trong bộ phim bom tấn Kong: Skull Island. Ảnh: Oxalis

Vươn ra thị trường lớn

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Hồ An Phong cho biết: Trong thời gian tới, Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, theo những quy định khai thác nghiêm ngặt, gắn với những giá trị tiêu biểu đã được thế giới và quốc gia công nhận.

Ngoài thị trường trong nước, Quảng Bình xác định thị trường quốc tế gồm các nước ASEAN, châu Á-Thái Bình Dương, Tây Âu, Hoa Kỳ và châu Mỹ…

Các sản phẩm du lịch chính được chú trọng như du lịch tham quan, nghỉ dưỡng; du lịch khám phá, trải nghiệm gắn với với hệ thống hang động, hệ sinh thái rừng; du lịch cộng đồng; du lịch tìm hiểu các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng…

Năm 2018, du lịch Quảng Bình tiếp tục giữ vững sự tăng trưởng ổn định với nhiều kết quả rất đáng ghi nhận: Tổng lượt khách du lịch năm 2018 đạt 3,9 triệu lượt, tăng 18,2%, trong đó, khách quốc tế đạt 200.000 lượt, tăng 53,8%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.485 tỷ đổng, tăng 20,2% so với cùng kỳ.

Từ những kết quả đó, năm 2019, du lịch Quảng Bình phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách, trong đó có 250.000 lượt khách quốc tế, làm tiền đề đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Để thực hiện được mục tiêu đó, Quảng Bình sẽ thực hiện những chương trình quảng bá lớn, có hiệu ứng toàn cầu như: Chương trình khảo sát, khám phá chiều sâu bên trong hang Sơn Đoòng với sự tham gia của các thợ lặn đã tham gia cuộc giải cứu đội bóng nhí tại Chiang Rai (Thái Lan) và các chương trình truyền hình thực tế của các hãng truyền hình lớn trên thế giới tại Sơn Đoòng, Phong Nha-Kẻ Bàng.

Điểm sáng của du lịch Quảng Bình những ngày đầu năm mới 2019 là vừa tổ chức thành công cuộc xúc tiến, quảng bá hình ảnh Phong Nha-Kẻ Bàng tới kinh đô điện ảnh Hollywood với thông điệp đưa hình ảnh Quảng Bình đến với các hãng phim và mời gọi các hãng phim đến Quảng Bình xây dựng phim trường ngoại cảnh trong tương lai.

Đây là lần đầu tiên một điểm đến tại khu vực châu Á tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hollywood với sự tham dự của hầu hết những hãng phim, công ty môi giới điện ảnh lớn tại Hollywood.

Các nhà làm phim đã thích thú và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đặc biệt là hang Sơn Đoòng, hang Tú Làn và tin tưởng vẻ đẹp hết sức độc đáo, phong cảnh đẹp, đa dạng về địa hình, rất thuận lợi để tiếp tục triển khai các dự án phim lớn tại Quảng Bình.

Trước đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình vào tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: Quảng Bình là “Viên kim cương màu xanh” của châu Á với những giá trị huyền bí cần được khám phá.

Trước kỳ vọng của Thủ tướng, Quảng Bình đang quyết tâm xúc tiến, mời gọi những người thợ khéo, vừa có tài, có tâm, có tầm để “Viên kim cương màu xanh” của du lịch Việt Nam tỏa sáng rực rỡ trên bản đồ du lịch thế giới.

Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]