Quảng Ninh- Đà Nẵng ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch

10:36 | 22/07/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chiều cùng ngày 20-7, sau “Hội nghị giới thiệu chương trình xúc tiến, kích cầu du lịch Quảng Ninh – Đà Nẵng 2020”, lãnh đạo UBND hai địa phương đã có buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm phát triển và ký kết Biên bản hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh và thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2020-2021
quang ninh da nang ky ket bien ban hop tac phat trien du lichĐà Nẵng- Quảng Ninh: hợp tác phát triển du lịch với mục tiêu "Một hành trình hai điểm đến hàng đầu Việt Nam"
quang ninh da nang ky ket bien ban hop tac phat trien du lichVô số chương trình kích cầu khủng từ các điểm đến, khách sạn, resort… tại Đà Nẵng

Hai địa phương trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế -xã hội

Tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Văn Thắng đã chia sẻ về những giải pháp mang tính đột phá đem đến những kết quả phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Ninh. Thực tế, trong những năm gần đây Quảng Ninh là một trong những tỉnh, thành có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước (từ 11-12%). Từ năm 2012, tỉnh đã quan tâm đầu tư chuẩn bị cho những dự án trọng điểm và đến năm 2018, các công trình, dự án này đã cơ bản hoàn hoàn chỉnh đồng bộ và phát huy hiệu quả. Tỉnh Quảng Ninh là địa phương thực hiện rất tốt công tác thu hút đầu tư PPP. Theo Chủ tịch UBND tỉnh cho biết nguồn vốn đầu tư các dự án theo hình thức PPP khoảng 50.000 tỷ nhưng trong đó, nguồn vốn ngân sách của tỉnh chỉ chiếm khoảng 10%.

quang ninh da nang ky ket bien ban hop tac phat trien du lich
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng trao đổi kinh nghiệm phát triển

Cũng như Đà Nẵng, Quảng Ninh đã bị ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh Covid-19 tác động lên ngành dịch vụ du lịch khiến ngành này hầu như không có tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm và có thể sẽ tiếp tục kéo dài hệ quả trong nhiều tháng, thậm chí là qua năm sau. Tuy vậy, ngay từ năm 2018, tỉnh đã nhận ra những bất cập trong cơ cấu kinh tế và từ đó có sự điều chỉnh hợp lý hơn. Vì vậy, dù ngành du lịch dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhưng tỉnh đã có các giải pháp đẩy mạnh công nghiệp bù đắp những tổn hại, giữ vững chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng cũng khẳng định, chính sách kích cầu du lịch nội địa, đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa các địa phương, tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp là những biện pháp rất quan trọng và đúng đắn để khôi phục hoạt động du lịch dịch vụ, tạo điều kiện ổn định đời sống nhân dân, đóng góp vào tăng trưởng chung.

Về phía Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bày tỏ sự cảm phục đối với Quảng Ninh về sự thay đổi rất nhanh chóng trong những năm gần đây. Quảng Ninh đã phát triển rất nhanh, mang dáng vóc, hình hài của sự phát triển đúng hướng, phát huy những tiềm năng thế mạnh, nắm bắt cơ hội phát triển theo đúng quy hoạch, tái cấu trúc lại sự phát triển, lựa chọn những ngành nghề xanh, sạch, nhưng vẫn giữ được những nghề truyền thống của địa phương …

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đánh giá cao sự chủ động của Quảng Ninh khi có đồ án quy hoạch tổng thể tỉnh đến năm 2030 bài bản; hạ tầng quy hoạch nhanh, khai thác bài bản; liên tục là địa phương dẫn đầu trong cải cách hành chính… Tuy là địa phương không lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhung Quảng Ninh có sự phát triển mạnh, tiềm lực sản xuất lớn, tạo ra được sự bứt phá đóng góp lớn cho đất nước. Chính điều này là những bài học kinh nghiệm quý giá cho những địa phương khác học tập.

quang ninh da nang ky ket bien ban hop tac phat trien du lich
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chia sẻ các thông tin về thành phố Đà Nẵng

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chia sẻ, Đà Nẵng trải qua những giai đoạn thăng trầm, có khi phát triển rất nhanh nhưng vừa qua là giai đoạn phát triển chậm lại bởi vừa phải tập trung tháo gỡ giải quyết những tồn tại, sai lầm trước đây, vừa phải nghĩ ra cái mới, tìm bước đi, cách làm mới để khơi thông nguồn lực, tái cấu trúc lại nền kinh tế thành phố. Ngoài phát triển dịch vụ du lịch, Đà Nẵng định hướng tập trung phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin… đây là những lĩnh vực rất tiềm năng của Đà Nẵng.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng thống nhất cho rằng, trong thời điểm hậu Covid -19 như hiện nay việc tìm kiếm đối tác, địa phương để hợp tác phát triển du lịch là rất phù hợp để tương trợ, giúp đỡ; kết nối tạo ra sự kích thích thu hút khách du lịch để bù đắp vào lượng khách quốc tế đang thiếu hụt hiện nay. Và Quảng Ninh là địa phương đã được xác định đầu tiên để bắt đầu cho hoạt động hợp tác này.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành của hai địa phương cũng trao đổi thêm về lĩnh vực phát triển du lịch, tài nguyên môi trường, kế hoạch đầu tư….

Quảng Ninh- Đà Nẵng ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch

Nội dung biên bản hợp tác đã khẳng định hai địa phương cùng thống nhất hợp tác phát triển du lịch với các mục tiêu nguyên tắc chung nhằm nâng cao hiệu quả công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương; Hỗ trợ để phát huy được những lợi thế về tiềm năng và tài nguyên du lịch của mỗi địa phương, khai thác các nguồn lực một cách hợp lý, giải quyết nhu cầu thực tiễn của hai địa phương và tạo ra một động lực mới cho sự phát triển du lịch bền vững của hai địa phương; Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, các tuyến, sản phẩm liên kết vùng kết nối hai địa phương với mục tiêu “Một hành trình hai điểm đến” góp phần gia tăng nhanh việc hồi phục khách du lịch trong đó lấy khách du lịch nội địa làm trọng tâm và từng bước khôi phục các thị trường khách quốc tế; Hỗ trợ đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu về du lịch của từng địa phương đến với du khách trong và ngoài nước;

quang ninh da nang ky ket bien ban hop tac phat trien du lich
Lãnh đạo UBND hai địa phương ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch

Hai địa phương cùng thống nhất và hợp tác thực hiện nội dung phát triển du lịch giai đoạn 2020 – 2021 cụ thể như sau:

1. Công tác xúc tiến phát triển thị trường khách nội địa, khôi phục và duy trì đường bay Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng (gọi tắt tuyến hàng không Vân Đồn - Đà Nẵng).

- Giao Sở Du lịch hai địa phương chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch thống nhất các doanh nghiệp hình thành các gói sản phẩm chào bán các điểm đến của hai địa phương thông qua cầu nối là tuyến đường bay Vân Đồn - Đà Nẵng.

- Chỉ đạo Sở Du lịch hai địa phương làm việc, thống nhất với Tập đoàn Sungroup có chính sách ưu đãi cho khách qua tuyến đường bay Vân Đồn - Đà Nẵng khi đến các điểm tham quan của Tập đoàn Sungroup tại hai địa phương.

- Chỉ đạo cơ quan truyền thông của địa phương thực hiện việc quảng bá hình ảnh du lịch của hai địa phương, theo hướng: Hàng tuần, tối thiểu phát trên sóng trên truyền hình thành phố Đà Nẵng hình ảnh du lịch Quảng Ninh 01 lần vào “khung giờ vàng”. Đồng thời, hàng tuần tối thiểu phát trên sóng trên truyền hình tỉnh Quảng Ninh hình ảnh du lịch Đà Nẵng 01 lần vào “khung giờ vàng”. Chi tiết giao Sở Du lịch hai địa phương trao đổi và thống nhất với cơ quan truyền thông của hai địa phương.

- Hai địa phương cùng đề nghị và thống nhất với hãng hàng không khai thác tuyến bay Vân Đồn - Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch lữ hành khai thác khách trên tuyến bay Vân Đồn - Đà Nẵng.

2. Công tác xúc tiến khai thác khách tàu biển:

- Với mục tiêu tiêu “Một hành trình hai điểm đến”, hai bên thống nhất giao Sở Du lịch hai địa phương tham mưu việc khai thác hoạt động du lịch tàu biển. Trước mắt hai bên tổ chức triển khai một số nội dung:

- Cùng tổ chức đoàn công tác tham gia Hội nghị tàu biển quốc tế. Tại chương trình này, hai bên thống nhất xây dựng các ấn phẩm quảng bá chung với hình ảnh là các điểm đến của hai địa phương.

- Giao Sở Du lịch hai địa phương tổ chức cuộc làm việc với doanh nghiệp lữ hành đón khách tàu biển; thống nhất xây dựng các chương trình du lịch cho khách tàu biển đến các điểm đến của hai địa phương; địa điểm và nội dung thống nhất báo cáo UBND tỉnh/thành phố phê duyệt.

3. Hợp tác phát triển thị trường khách quốc tế: Hai bên thống nhất chỉ đạo, giao Sở Du lịch hai của hai địa phương nghiên cứu, xây dựng và thống nhất chương trình hành động cụ thể để cùng khai thác các thị trường khách quốc tế đến với hai địa phương theo hướng “Một hành trình hai điểm đến”.

4. Phối hợp trong công tác quản lý nhà nước: Hai bên thống nhất thường xuyên trao đổi các thông tin, kinh nghiệm về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch, đặc biệt là công tác quản lý môi trường kinh doanh, quản lý điểm đến và các chính sách thúc đẩy phát triển du lịch.

5. Mở rộng liên kết hợp tác phát triển du lịch: Hai bên thống nhất tăng cường phối hợp mở rộng liên kết phát triển du lịch giữa hai địa phương với các địa phương như: Quảng Nam, Huế, Nha Trang…; Hỗ trợ nhau thực hiện truyền thông điểm đến du lịch của hai địa phương trên các kênh thông tin tại hai địa phương; Hỗ trợ miễn phí, lệ phí quảng cáo trực quan và tổ chức các hoạt động xúc tiến, sự kiện giao lưu văn hóa-du lịch; đề xuất Chính phủ ban hành cơ chế thí điểm chính sách thu hút các hãng tàu biển và khách tàu biển, thẻ thanh toán cho khách du lịch…

6. Hai bên thống nhất, chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng và công bố chương trình kích cầu du lịch hằng năm giữa hai địa phương.

Trên cơ sở Biên bản hợp tác hai bên ký kết, giao Sở Du lịch của 02 địa phương làm đơn vị đầu mối, tham mưu xây dựng nội dung kế hoạch hành động và thực hiện triển khai hiệu quả chương trình hợp tác.

Thay mặt UBND hai địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã ký kết biên bản hợp tác dưới sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và thành phố Đà Nẵng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lê Hoa

danang.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]