Quy định “lãnh đạo doanh nghiệp lữ hành phải có bằng cấp chuyên môn về du lịch” khiến doanh nghiệp khóc ròng

16:26 | 24/01/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Theo Thông tư 06/2017 của Bộ VH-TT&DL, từ đầu năm 2019, người phụ trách kinh doanh các công ty lữ hành nội địa, quốc tế như: chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc… phải có bằng cấp cao đẳng chuyên ngành lữ hành.
quy dinh lanh dao doanh nghiep lu hanh phai co bang cap chuyen mon ve du lich khien doanh nghiep khoc rong

Theo Luật Du lịch 2017, kể từ ngày 1/1/2019, nếu muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh, tất cả lãnh đạo phụ trách kinh doanh lữ hành của các công ty du lịch phải có bằng cấp chuyên môn về du lịch.

Quy định này lập tức khiến nhiều doanh nghiệp cho rằng bất hợp lý và phản ứng lại, bởi lẽ tại không ít doanh nghiệp du lịch, lãnh đạo tốt nghiệp đại học thuộc nhiều ngành khác nhau, trưởng thành trong nghề, tự học và bổ sung nhiều kiến thức để điều hành doanh nghiệp du lịch.

quy dinh lanh dao doanh nghiep lu hanh phai co bang cap chuyen mon ve du lich khien doanh nghiep khoc rong

Với quy định trên, lãnh đạo các doanh nghiệp lại buộc phải đi học, chỉ để lấy bằng cấp mà không cần đến chất lượng thực sự.

Đại diện một doanh nghiệp lữ lành cho rằng: “Kể cả những người không có bằng đại học, nhưng họ có tài năng kinh doanh, họ vẫn có thể thành công. Cho nên, việc bắt buộc Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc… phải có bằng cấp cao đẳng chuyên ngành lữ hành là tư duy quá cũ. Quy định này làm mất thời gian và gây tốn kém cho doanh nghiệp”.

quy dinh lanh dao doanh nghiep lu hanh phai co bang cap chuyen mon ve du lich khien doanh nghiep khoc rong

Đến sát thời điểm Thông tư 06 có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn… rối như canh hẹ.

Để gỡ rối, Tổng cục Du lịch đã có Công văn 182 gửi các sở VH-TT, sở Du lịch… các địa phương đề nghị hoãn kiểm tra điều kiện người phụ trách kinh doanh lữ hành cho tới hết quý II/2019.Tổng cục Du lịch cho rằng, cần phải chờ sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 06/2017 của Bộ VH-TT&DL liên quan đến vấn đề điều kiện của người phụ trách du lịch lữ hành. Tuy nhiên, nội dung sửa đổi vẫn là dấu hỏi lớn!

Cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cho rằng, với những điều kiện kinh doanh không cần thiết như trên, cần được cắt bỏ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, thay vì “hành” doanh nghiệp mà không góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch.

Tứ Liên

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]