Rau mầm - “Siêu thực phẩm” bù đắp dinh dưỡng

03:05 | 05/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Những người chú trọng vấn đề sức khỏe ngày càng ưa chuộng rau mầm và thường xuyên đưa chúng vào chế độ ăn uống. Lý do là rau mầm không chỉ giúp bù đắp những chất dinh dưỡng cơ thể bị thiếu hụt mà còn có khả năng giảm thiểu nguy cơ bệnh tật do tình trạng này gây ra.
Tỏi đen có tác dụng gì, ai không nên ăn tỏi đen?Tỏi đen có tác dụng gì, ai không nên ăn tỏi đen?
Lợi ích sức khỏe và 3 công thức làm sinh tố cực ngon từ chanh leoLợi ích sức khỏe và 3 công thức làm sinh tố cực ngon từ chanh leo
Rau mầm - “Siêu thực phẩm” bù đắp dinh dưỡng

Các chuyên gia sức khỏe cho biết thiếu vi chất dinh dưỡng có thể làm chậm phát triển và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, tiểu đường, ung thư và rối loạn tâm thần. “Thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu dẫn đến sức khỏe thể chất và tinh thần kém, thiếu máu, suy giảm các chức năng nội tiết miễn dịch” - Tiến sĩ Jaina giải thích thêm.

Thiếu dinh dưỡng có thể bắt nguồn từ chế độ ăn uống kém lành mạnh, thiếu dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai, tuổi già hoặc ốm đau thường xuyên, cũng như tác dụng của một số loại thuốc làm giảm khả năng hấp thu vi chất dinh dưỡng của cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chúng ta có thể bù đắp các dưỡng chất mà cơ thể thiếu hụt bằng cách tự nhiên và đơn giản là đưa rau mầm vào những bữa ăn thường ngày.

Tại sao rau mầm được xem là “siêu thực phẩm”?

Một hạt giống trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau trước khi trở thành một cây trưởng thành. Một trong những giai đoạn này là giai đoạn rau mầm, sau khi hạt nảy mầm từ 7 đến 14 ngày. Chúng thường là cây non của các loại rau lá xanh, thảo mộc và các loại đậu, cao khoảng 2,5-7,5cm và được đánh giá là cực kỳ bổ dưỡng vì chứa nhiều chất dinh dưỡng gấp 40 lần so với loại rau trưởng thành.

Kể từ khi được giới thiệu lần đầu tại một nhà hàng ở bang California (Mỹ) vào những năm 1980, rau mầm đã dần trở nên phổ biến và là loại thực phẩm ngày càng hiện diện thường xuyên trong chế độ ăn uống lành mạnh trên toàn thế giới. Theo Tiến sĩ Megha Jaina, một chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng, đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, bao gồm các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Mặc dù hàm lượng chất dinh dưỡng của mỗi loại rau có khác nhau một chút, nhưng hầu hết chúng đều rất giàu kali, sắt, kẽm, magiê và đồng. Ðặc biệt, rau mầm đã được chứng minh giúp tăng cường khả năng miễn dịch - một điều có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành và nhiều người bị thiếu dinh dưỡng do chế độ ăn uống thiếu cân bằng, khiến hệ miễn dịch suy yếu.

Chuyên gia Jaina nhận định đại dịch COVID-19 nên được coi như một lời cảnh tỉnh để cải thiện sức khỏe, cải thiện khả năng miễn dịch và lối sống. “Rau mầm có thể là một giải pháp cho tất cả những vấn đề này. Chỉ cần tiêu thụ 50g rau mầm mỗi ngày là bạn có thể cải thiện hiệu quả khả năng miễn dịch của bản thân” - bà nói thêm.

Vì tiêu thụ rau mầm trong vòng 3-4 giờ sau khi thu hoạch giúp giữ được hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng tốt nhất, các chuyên gia cũng khuyến nghị mọi người nên học cách tự trồng loại rau này tại nhà để dùng trong tình trạng tươi ngon, bổ dưỡng nhất.

https://dulich.petrotimes.vn/

Hoàng Điểu/Báo Cần Thơ ĐT

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]