Sa mạc kỳ lạ nhất thế giới có hàng nghìn hồ nước

03:03 | 27/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trong ấn tượng của nhiều người, sa mạc là nơi có rất ít nước, hoang vắng và thiếu sức sống nên được mệnh danh là “bãi cát cằn cỗi”. Sa mạc là nơi có địa hình cằn cỗi hơn so với các khu vực khác, trên sa mạc cũng không có nhiều sự sống.
Tảng đá 4000 năm tuổi nứt làm đôi là kỳ quan địa chất bí ẩn nhất thế giớiTảng đá 4000 năm tuổi nứt làm đôi là kỳ quan địa chất bí ẩn nhất thế giới
Điểm danh 5 cồn cát cao nhất thế giớiĐiểm danh 5 cồn cát cao nhất thế giới
Choáng ngợp trước 5 ngọn núi Choáng ngợp trước 5 ngọn núi "cầu vồng" đẹp nhất thế giới
Sa mạc kỳ lạ nhất thế giới có hàng nghìn hồ nước

Trên thế giới tồn tại một sa mạc vô cùng đặc biệt, có lượng mưa cao tới 1600 mm mỗi năm, cảnh quan ở đây cũng khác biệt so với các sa mạc khác. Đó là sa mạc Lencois Maranhenses, nằm ở phía đông bắc Brazil, trên vành đai cồn cát ven biển lớn nhất Brazil. Năm 1981, chính phủ Brazil đã thành lập một công viên quốc gia tại đây, với diện tích khoảng 1.500 km vuông.

Sa mạc kỳ lạ nhất thế giới có hàng nghìn hồ nước

Vào mùa mưa hàng năm, các thung lũng giữa các cồn cát hình lưỡi liềm chứa đầy nước mưa và phát triển thành hàng nghìn khe nhỏ màu xanh ngọc chen chúc trong góc sa mạc, tạo thành một cảnh tượng siêu thực có một không hai trên trái đất. Lượng mưa hàng năm gấp 300 lần so với sa mạc Sahara, và các vịnh nước màu ngọc lục bảo giữa các cồn cát có thể sâu tới 3 mét. Nổi tiếng nhất trong số này là “Hồ Lam”. Ngoài ra, có thể nhìn thấy rừng ngập mặn ở biên giới và cũng là nơi cư trú của các loài cua, sò và chim.

Sa mạc kỳ lạ nhất thế giới có hàng nghìn hồ nước

Vào mùa mưa, cái nóng như thiêu đốt được thay thế bằng hơi mát từ các hồ nước ở sa mạc Lencois Maranhenses. Nơi đây không chỉ cho du khách chứng kiến những cảnh quan sa mạc đẹp nhất thế giới mà du khách còn có thể lặn xuống dưới các hồ nước và tận hưởng cảm giác cực mát lạnh. Từ đó xuất hiện nghi vấn rằng tại sao sa mạc Lencois Maranhenses hàng năm có lượng mưa lớn mà vẫn là một sa mạc rộng lớn như vậy?

Sa mạc kỳ lạ nhất thế giới có hàng nghìn hồ nước

Câu trả lời là do sa mạc Lencois Maranhenses nằm gần đường xích đạo, ngoài việc chịu sự chi phối của vành đai áp thấp xích đạo, nó còn chịu ảnh hưởng của gió mậu dịch đông bắc và gió mậu dịch đông nam. Đồng thời, dưới tác động của gió đông, mang theo cát biển và thổi vào đất liền, thúc đẩy sự mở rộng của cát biển. Một sa mạc kéo dài 50 km trong đất liền được hình thành, và nó hiện tại vẫn đang tiến sâu vào đất liền với tốc độ 20 cm mỗi năm. Do hàm lượng muối cao của cát biển nên cát sa mạc có màu trắng. Mẹ thiên nhiên đã tạo ra một sa mạc thật kỳ diệu và đặc biệt phải không bạn?

https://dulich.petrotimes.vn

Thu Hiền

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]