Sắc màu thổ cẩm Pà Thẻn

09:27 | 17/10/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Pà Thẻn - một trong các dân tộc thiểu số rất ít người với dân số khoảng 7.000 người, sinh sống chủ yếu ở huyện Quang Bình, Bắc Quang và tỉnh Tuyên Quang. Là cư dân sống lâu đời trên vùng núi cao, người Pà Thẻn hiện còn bảo lưu được nhiều nét văn hóa truyền thống, trong đó biểu hiện rõ nét nhất là những bộ trang phục của phụ nữ Pà Thẻn với màu sắc, họa tiết, hoa văn đặc trưng khó có thể lẫn với các dân tộc khác.
Hà Giang: Nghề dệt thổ cẩm dân tộc Dao đỏ Hoàng Su PhìHà Giang: Nghề dệt thổ cẩm dân tộc Dao đỏ Hoàng Su Phì
Sắc màu thổ cẩmSắc màu thổ cẩm
Sắc màu thổ cẩm Pà Thẻn
Dệt thổ cẩm.
Sắc màu thổ cẩm Pà Thẻn
Quấn khăn đầu là khâu khó nhất khi mặc trang phục Pà Thẻn.
Sắc màu thổ cẩm Pà Thẻn
Trang trí làn đựng sính lễ cưới của người Pà Thẻn.

Trang phục truyền thống của người Pà Thẻn được làm nên từ những đôi bàn tay khéo léo của các chị em phụ nữ, từ khi còn nhỏ các chị em được bà, mẹ dạy thêu, may trang phục của dân tộc mình để tự may bộ váy cưới cho mình. Quan niệm rằng, cô gái Pà Thẻn nào biết trồng bông, dệt vải, may vá là đánh dấu sự trưởng thành và cô gái đó ắt hẳn sẽ là tiêu điểm của các chàng trai đang tuổi tìm kiếm người nâng khăn, sửa túi cho mình.

Là một trong những trang phục mang gam màu đỏ nổi bật giữa núi rừng, khá cầu kỳ với 36 họa tiết trong những mảnh ghép thể hiện cuộc sống lao động thân thuộc, những con vật mà người Pà Thẻn tôn thờ như: Hình con chó, chân gà, chân vịt, con rắn, vai trâu, hoa bông, cô gái, hạt dưa, lược chải tóc... Đa dạng họa tiết với nhiều màu sắc li ti trong gam màu đỏ trội, đan xen ít màu trắng và đen góp phần tô điểm thêm nét rực rỡ và duyên dáng khi mang trang phục Pà Thẻn.

Sắc màu thổ cẩm Pà Thẻn
Để hoàn thiện một bộ trang phục, phụ nữ Pà Thẻn thực hiện khâu, may, dệt trong 3 tháng.

Với sự phát triển của xã hội, thổ cẩm Pà Thẻn vẫn được lưu giữ đến nay, ngoài trang phục truyền thống kết hợp với hiện đại, người phụ nữ Pà Thẻn còn thêu, dệt nên các sản phẩm đa dạng, phong phú để phục vụ kinh doanh du lịch, góp phần nâng cao thu nhập, như: Khăn đội, trang phục, chăn thêu, vỏ gối, các loại túi, ví, bìa sách...

https://dulich.petrotimes.vn/

Vương Mai/ Báo Hà Giang

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]