“Sắc thái văn hóa Thái Bình” tại Hà Nội

08:16 | 09/01/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chương trình quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Thái Bình với nhân dân Thủ đô Hà Nội cũng như du khách trong nước và quốc tế nhân dịp Tết Canh Tý 2020.
Mạng tin tức truyền hình cáp CNN phát nhiều phim mới về Hà Nội
Triển lãm “Tranh dân gian Đông hồ xưa và nay”

Do những đặc điểm về vị trí địa lý, địa hình và cư dân, Thái Bình là nơi hội tụ và lan tỏa các sắc thái văn hóa, văn minh của vùng châu thổ đồng bằng Bắc Bộ. Trên mảnh đất Thái Bình hiện có hàng nghìn di tích lịch sử văn hóa đặc sắc trong đó có 2 di tích quốc gia đặc biệt. Nét đẹp trong văn hóa Thái Bình còn được hội tụ sâu sắc qua các loại hình văn hóa, nghệ thuật phong phú của các làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc mà tiêu biểu là nghệ thuật chèo và múa rối nước. Ngoài ra, văn hóa Thái Bình còn được biết đến với hàng trăm lễ hội truyền thống cùng hàng chục trò chơi, trò diễn dân gian độc đáo, hàng chục làng nghề truyền thống…

“Sắc thái văn hóa Thái Bình” tại Hà Nội
Chiếu chèo làng Khuốc tỉnh Thái Bình - Ảnh: Báo Hà Nội mới

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, người dân Thái Bình luôn tự hào, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của quê hương, trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với mục đích quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của Thái Bình với nhân dân Thủ đô Hà Nội cũng như du khách trong nước và quốc tế nhân dịp Tết Canh Tý 2020, trong hai ngày mồng 4, 5 Tết (28, 29/1/2020), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình, tổ chức chương trình Vui Xuân Canh Tý: Sắc thái văn hóa Thái Bình.

Chương trình vui xuân Canh Tý "Sắc thái văn hóa Thái Bình" dự kiến diễn ra trong 2 ngày, 28 và 29-1-2020 (tức mùng 4, mùng 5 tháng Giêng Âm lịch), mang đến cho công chúng và du khách cơ hội tìm hiểu và khám phá những giá trị văn hóa của tỉnh Thái Bình, thông qua các hoạt động hấp dẫn, như: Trình diễn chèo cổ Thái Bình, múa ông Đùng bà Đà, trình diễn nghề tứ dân, múa rối nước, thực hành chế biến ẩm thực dân gian bánh cáy, bánh dày lá ré...

Đến với chương trình, du khách không chỉ có cơ hội tìm hiểu và khám phá những giá trị văn hóa của Thái Bình mà còn có cơ hội tìm hiểu những giá trị truyền thống của dân tộc trong dịp Tết Nguyên đán thông qua các hoạt động: viết thư pháp, in tranh Đông Hồ, múa tứ linh và chơi một số chờ chơi dân gian.

Đặc biệt, vào 18h, mồng 4 Tết (28/1/2020), Bảo tàng DTHVN tổ chức đốt pháo bông mừng năm mới do các nghệ nhân đến từ Hải Dương thực hiện với mong muốn tống cựu nghinh tân, xua đuổi tà ma, cầu bình an trong năm mới cho tất cả mọi người.

Chương trình vui xuân Canh Tý "Sắc thái văn hóa Thái Bình" tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tiếp tục giới thiệu tới công chúng và du khách nét văn hóa độc đáo trong sự đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc anh em, góp phần nâng cao hiểu biết, tình cảm và ý thức gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống qua các thế hệ.

Thủy Bích (t/h)

Bộ VHTTDL

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]