Say đắm vẻ đẹp mơ màng của vùng đất Tri Tôn, An Giang

14:15 | 10/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tri Tôn, An Giang - vùng đất mang trên mình vẻ đẹp bí ẩn nhưng cũng đầy nên thơ. Ngoài cảnh quan thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp, nơi đây còn được biết đến với những dấu ấn lịch sử văn hóa lâu đời.
6 điểm check-in không thể bỏ qua khi tới An Giang6 điểm check-in không thể bỏ qua khi tới An Giang
Về Tri Tôn - An Giang thưởng thức hương vị gà đốt Ô ThumVề Tri Tôn - An Giang thưởng thức hương vị gà đốt Ô Thum

Tri Tôn là một huyện thuộc tỉnh An Giang, nằm ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, phía Nam của Việt Nam. Vị trí địa lý của Tri Tôn là đặc biệt quan trọng vì nằm ở giao lộ giữa ba quốc gia: Việt Nam, Campuchia và Lào. Đây là một trong những điểm tiếp giáp giữa các quốc gia thông qua các cửa khẩu biên giới, như Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động buôn bán và giao thương qua biên giới.

Vẻ đẹp của Tri Tôn nằm ở cảnh quan thiên nhiên xanh mướt, những ngọn núi cao thấp nhấp nhô, mà mỗi một lần chinh phục lại làm du khách thêm phần tự hào khi đến, nhớ nhung lúc về. Vẻ đẹp ấy đã thu hút một lượng lớn du khách đến thăm, khám phá, tận hưởng phút giây thư giãn và ghi lại những bức ảnh đáng nhớ.

Say đắm vẻ đẹp mơ màng của vùng đất Tri Tôn, An Giang
Tri Tôn mang vẻ đẹp huyền bí. Ảnh: Nguyễn Chiêu

Bộc bạch sau hành trình khám phá Tri Tôn, anh Nguyễn Chiêu chia sẻ: “Đến Tri Tôn là chuyến đi đầu tiên của năm, nên thực sự tôi rất rất háo hức. Cái nắng, cái gió của biên giới, con người, cảnh vật nơi đây yên bình đến khó tả.

Đập vào mắt là những con đường thung lũng lúa sắp theo ô, những hàng cây thốt nốt cao tít, những ngôi chùa, bảo tháp vàng rực trong nắng, đàn bò gặm cỏ dưới chân núi, hình ảnh người dân cần mẫn làm công việc đồng án... và ở đâu cũng có những anh em phượt thủ cùng chung khám phá.

Say đắm vẻ đẹp mơ màng của vùng đất Tri Tôn, An Giang
Vẻ đẹp cánh đồng tại Tri Tôn mùa nắng lên. Ảnh: Nguyễn Chiêu

Ở Tri Tôn có thể thấy rõ sự giao thoa văn hóa Việt Nam - Campuchia trong tôn giáo cũng như lối kiến trúc chùa chiền. Nơi đây có cả người Kinh, Chăm và Khmer cùng sinh sống, họ rất thân thiện và hiếu khách. Nếu chẳng may bị lạc đường thì yên tâm, điều đầu tiên là bạn sẽ nhận được ngay nụ cười chất phát của họ như món quà chào đón và sau đó nhiệt tình hướng dẫn bạn.

Chuyến đi của chúng tôi chỉ vỏn vẹn trong vòng 5 tiếng, 3 tiếng di chuyển từ Tân Hiệp - Kiên Giang (cả đi lẫn về) đến vùng thung lũng biên giới Tri Tôn - An Giang, 2 tiếng để loanh quanh khám phá vùng đất này. Thời gian khá hạn chế dù chưa được đi hết nhưng cũng đủ làm mình rất vui sướng trong lòng.

Nơi đẹp nhất là những nơi từng đi qua, mong rằng tôi sẽ lại được đến đây nhiều lần nữa để thỏa mãn tính hiếu kỳ cũng như để hiểu hơn được vùng đất và con người nơi đây”.

Say đắm vẻ đẹp mơ màng của vùng đất Tri Tôn, An Giang
Cánh đồng xanh mướt bao quanh những ngọn núi trập trùng tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc. Ảnh: Nguyễn Chiêu

Với những du khách từng đặt chân đến vùng đất Tri Tôn, họ luôn bị say đắm bởi vẻ đẹp mơ màng ở nơi này. Hành trình chinh phục những ngọn núi trập trùng, viếng thăm những di tích Phật giáo, các ngôi chùa tựa chốn bồng lai mang sự hấp dẫn khó tả.

“Mỗi năm tôi đều đến Tri Tôn vài lần để tham dự các lễ hội nơi đây cũng như chiêm bái những ngôi cổ tự tọa lạc trên núi cao. Núi Cô Tô (Phụng Hoàng Sơn) là địa điểm tôi luôn đi qua mỗi khi đến đây. Dưới chân núi có hồ nước xanh biếc gợn sóng từng hồi.

Có thể nói đây là ngọn núi cao và cheo leo. Từng bậc thang đá dẫn lên đỉnh núi bị mài mòn theo thời gian. Quá trình leo núi rất gian nan, nhưng đổi lại khi đến đỉnh, các bạn có thể mang vẻ đẹp xanh ngát của Tri Tôn thu hết vào tầm mắt. Bạn nên đi vào mùa hè để không bị trơn trượt, và đây cũng là mùa hoa phượng nở đỏ rực cả lưng chừng núi nên khung cảnh rất đẹp” - Thanh Thuy, du khách đến từ Tiền Giang chia sẻ.

Say đắm vẻ đẹp mơ màng của vùng đất Tri Tôn, An Giang
Núi Cô Tô đỏ rực mùa hoa phượng. Ảnh: Thanh Thuy

Cùng với những ngọn núi nổi tiếng, du khách đến Tri Tôn đa phần để chiêm bái các chùa chiền, nơi gửi gắm những ước vọng của trần thế. Chùa Bồng Lai nằm trên núi Cô Tô lại mang vẻ đẹp huyền bí, là tượng đài tâm linh của nhiều khách hành hương. Khi đến đây du khách sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh đại điện cổ kính, không khí mát lành nơi đỉnh núi cùng những gợn mây vương lại trên khóm tre cao vút.

Say đắm vẻ đẹp mơ màng của vùng đất Tri Tôn, An Giang
Bồng Lai Tự tọa lạc trên núi Cô Tô. Ảnh: Thanh Thuy

Trải dài trên các con đường, cánh đồng hoa màu Tri Tôn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích chụp ảnh và khám phá vẻ đẹp tự nhiên. Du khách cũng có thể khám phá cuộc sống và văn hóa của người dân địa phương thông qua việc tham quan quanh làng, tham gia vào các hoạt động như làm đồ thủ công, nấu ăn truyền thống và giao lưu với cộng đồng địa phương.

Bên cạnh vẻ đẹp từ tạo hóa ban tặng, Tri Tôn còn mang nhiều đặc sản nổi bật, mà kể đến đầu tiên là trái thốt nốt. Diện tích trồng thốt nốt rất lớn, có thể tính bằng hàng nghìn hecta. Việc trồng thốt nốt đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế và sinh kế của người dân địa phương, cũng như cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho họ.

Người Tri Tôn nói riêng và An Giang nói chung đều rất thật thà, chất phát. Họ rất nồng hậu và hiếu khách, thường chào đón khách đến nhà với sự nhiệt tình, ân cần. Đó cũng là điểm cộng để vùng đất này càng trở nên hấp dẫn thu hút nhiều du khách đến khám phá.

Y Thanh/ Vietnam Travel

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]