Singapore một màu xanh thẳm

14:05 | 23/03/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chương, HDV đưa chúng tôi đi từ thành phố Malacca, Malaysia qua cửa khẩu để đến Singapore nói: “Khi bước chân đến Singapore, các anh chị sẽ có một cảm giác như đi vào một thành phố trong rừng”.
Hùng vĩ thác Bảy TầngHùng vĩ thác Bảy Tầng
Trải nghiệm nhạc cụ các dân tộc trên thế giới tại Đắk NôngTrải nghiệm nhạc cụ các dân tộc trên thế giới tại Đắk Nông
Singapore một màu xanh thẳm
Một màu xanh trên đường Singapore

Chương đã đưa vài chục đoàn khách đến Singapore, quen vị cả hòn đảo chỉ cách Malaysia một cái nối giữa Singapore và bang Johor . Chiều ngang từ Đông sang Tây là 42 km và chiều dài từ Bắc xuống Nam là 23 km. Tổng diện tích của Singapore là 712km2 và ngay thành phố Singapoe đã trên 3,5 triệu người. Vâng, chỉ bây nhiêu đó thôi, mà chỉ bước chân qua khỏi hải quan, xe trung chuyển chúng tôi đi qua cửa khẩu thêm 100 m nửa thì có xe Singapore đón, chúng tôi đã gặp rừng trong phố.

Singapore một màu xanh thẳm
Rừng trong phố

Thậy vậy, con đường chúng tôi đi qua cũng là lần đầu đặt chân đến Singapore ngập tràn cây xanh. Ngay dãi phân cách cây xanh được giữ gìn, còn hai bên đường là các loại hoa được xén tỉa, thậm chí trong các khu nhà, cây xanh cũng bao quanh. Và có lẻ ấn tượng chính là trên những thanh sắt barie ngăn cách, các loại dây leo cũng được trồng để phủ đi, trên cầu đi bộ băng qua giữa đường cũng có những bồn cây xanh, thậm chí những dây leo xoắn xít phủ giảm đi màu xám lạnh lùng của bê tông. Tất nhiên là đã được nói về chuyện Singapoe chăm chút từng tất đất, đem cây xanh phủ trong lòng phố, đến độ chiếm đến 50 % diện tích, nhưng quả thật là thích thú khi trong mùa hè lại đi trong một thành phố vô cùng mát mẻ và đầy bóng mát.

Singapore một màu xanh thẳm
Cây xanh có ở khắp nơi

Trong cuộc hành trình ngắn ngủi ở Singapore chỉ hai ngày, tất nhiên là tôi không thể cảm nhận hết vẻ đẹp của đảo quốc sư tử, nhưng không thể không nhìn nhận là một kỷ luật giao thông vô cùng ở đây. Ngay đại lộ Orchard Road, một điểm đến mà các cuộc hành trình luôn đưa du khách tìm đến, xe cộ đông như thế, nhưng không nôn nóng chen qua, chẳng bóp còi và tất nhiên chẳng vượt đèn đỏ. Tôi quan sát những người đi bộ, rất khoan thoai, xách hàng hóa thoải mái và gọi điện thoại cũng thoải mái. Những cửa hàng cứ bày đồ ra, khách mặc sức lựa chọn. Và tất nhiên, con đường cũng được chăm chút hai hàng cây xanh râm mát. Đặc biệt, người băng qua đường ở lối cho người đi bộ vô cùng trật tự và không băng qua đường ẩu.

Singapore một màu xanh thẳm
Một màu canh thắm

Khu vực tôi ở có nhiều nhà hàng và điểm mua sắm, tất nhiên chẳng vắng bóng cây xanh. Những tấm bảng cấm hút thuốc giăng khắp nơi và chẳng ai hút thuốc. Sự chấp hành tuyệt đối việc không hút thuốc ở những khu vực cấm ở Singapore rất hiệu quả. Và sự thích thú càng tăng cao khi ngay trong thành phố đất chật người đông, tỉ lệ sử dụng di chuyển bằng phương tiện công cộng và đi bộ lên tới 75% dân số, lại có những cánh rừng được tạo ra trong phố, những cánh rừng đã tạo ra một bầu không khí mát mẻ và đẹp đẽ.

Singapore một màu xanh thẳm
Du khách đang tham quan ở Vườn lan Quốc Gia

Ở Singapore có Vườn lan Quốc Gia trong vườn bách thảo Quốc Gia. Và tất nhiên nơi đây không chỉ có hoa lan mà còn nhiều loại hoa khác. Một vòng cung sắp xếp khéo léo sau khi qua cổng kiểm soát là những bông hoa chen. Khi thoát ra khỏi vườn lan, ngồi đợi ở bãi giữ xe, chúng tôi gặp những cụm lá khô được dồn lại vun dưới góc cây làm phân- việc để lá khô tự mục ấy có lẻ chỉ Singapore làm được, vì chắc chắn chả ai hút thuốc để vô tình tạo ra cháy rừng.

Singapore một màu xanh thẳm
Siêu cây
Singapore một màu xanh thẳm
Khu vườn bên vịnh

Câu chuyện kể về một khu rừng nhân tạo của Singapore bằng cách lấn biển càng tạo sức hút cho sự tìm tới và trân trọng về việc giữ gìn màu xanh ở Singapore. Gardens by the Bay là nơi lưu giữ của khoảng 250 nghìn loài cây quý giá, được chia thành 3 khu vực: Bay South, Bay East và Bay Central. Các khu vực bên ngoài là khu vực miễn phí, không phải trả tiền, các khu vườn nhà kính mái vòm thì phải trả phí 28 SGD. Điểm nhấn ấn tượng nhất ở đây là Khu vườn phía nam Bay South, nơi có 18 “siêu cây” (Supertree) với chiều cao từ 25 – 30m, có chức năng thu năng lượng mặt trời và phát sáng vào ban đêm. Thân cây được làm bằng bê tông, còn cành được làm từ hàng nghìn khung thép, bao bọc bởi các loài dương xỉ. Và các siêu cây này thu hút năng lượng mặt trời, bơm nước và tạo ra phân bón để tạo ra một khu rừng với đa dạng loại cây xanh, có cả hồ nước với hoa súng, có loài chuối rừng xòe tán và các thảm cỏ xanh

Ở sân bay Changi chuẩn bị ở phòng chờ, trong không gian bài trí sang trọng, vẫn là cây xanh được tâng tiu. Như lời dặn dò những ngày ở miền đất xanh xinh đẹp đó: “Không được bứt một chiếc lá, không được hái một bông hoa”. Singapore có cả một màu xanh thẳm, ngay cả trong sân bay.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]