Sự im lặng sáng suốt và thông minh

15:01 | 18/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày xưa, giáp tết năm ấy, chàng thư sinh nghèo viết được nhiều câu đối nên có chút tiền, mua 1 con gà, dặn người bán mang đến tận nhà cho vợ mình
im lang va mim cuoi

Người vợ đun nước chuẩn bị làm lông thì người đầy tớ nhà phú hộ hàng xóm chạy vào, giật lấy con gà và mắng “chậm tí nữa thì tiêu con gà nhà ta” rồi xách con gà đi thẳng. Người vợ im lặng, không nói năng gì.

Tối, thư sinh về, không thấy thịt gà, ngạc nhiên: “Sao không làm thịt gà?”.

Người vợ mỉm cười lễ phép: “Xin lỗi chàng, thiếp vụng về để nó bay mất!”.

Sáng mùng Một tết, vị phú hộ bất ngờ sang chúc tết. Ông mỉm cười với thư sinh: “Người đại nhân đại nghĩa như cậu sau này ắt có tiền đồ tốt. Tôi biết cậu không đủ tiền lên kinh ứng thí, tôi có ý cho cậu mượn tiền, không phải chịu lãi, không định hạn trả”. Nói xong, vị phú hộ ra về và sai người đầy tớ mang sang 20 lạng bạc.

Người đầy tớ cũng nhận lỗi: “Tối qua ông chủ về phát hiện con gà nhà tôi nằm trong góc bếp. Khi bị tôi cướp ngay con gà trên tay mà vợ cậu vẫn không mảy may động tĩnh. Thật sự xin lỗi”.

Đến lúc này, vợ chàng thư sinh mới kể rõ sự tình: “Hôm qua người đầy tớ nhà hàng xóm sang nhà lấy gà nhà ta, thiếp sợ chàng nổi giận khiến hàng xóm ăn tết mất vui, nhà ta cũng chẳng vui, nên mới nói gà bay mất, không ngờ hàng xóm tìm được gà, mới biết nhận nhầm gà nhà ta”.

Chàng thư sinh nhờ 20 lạng bạc, lên kinh ứng thí, đỗ cao kỳ thi năm đó.

Lời bàn:
Tỏ nóng giận ra ngoài là bản năng, kìm nộ khí vào trong là bản lĩnh. Mọi việc đều có thể giải quyết ổn thỏa. Im lặng và mỉm cười là hai thứ vũ khí lợi hại. Mỉm cười sẽ giải quyết được nhiều vấn đề. Im lặng để tránh những điều rắc rối xảy ra. Đơn giản mà khó thay!.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]