Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)

14:00 | 08/12/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đến xã Vạn Yên (Vân Đồn) thời điểm này cũng là lúc các vườn cam đang bước vào chính vụ. Cam trĩu quả, chín mọng, khoe sắc vàng trên khắp các khu vườn, các sườn đồi. Vạn Yên là vùng trồng cam tập trung lớn nhất của huyện Vân Đồn, cây cam ở đây không chỉ có giá trị cao về kinh tế, giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn có sức hút đối với du khách tới tham quan, trải nghiệm.
Thăm Bảo tàng Áo Dài Việt NamThăm Bảo tàng Áo Dài Việt Nam
Vẻ đẹp tinh khôi của hoa quỳ trắng Đà LạtVẻ đẹp tinh khôi của hoa quỳ trắng Đà Lạt
Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)
Vạn Yên là vùng trồng cam tập trung lớn nhất của huyện Vân Đồn.

Nằm cách trung tâm huyện Vân Đồn hơn 10km, xã Vạn Yên có khí hậu và thổ nhưỡng rất thích hợp cho sự phát triển của cây cam. Từ nhiều năm nay, cây cam đã trở thành cây trồng chủ lực của huyện Vân Đồn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cho người dân từng bước xóa nghèo, vươn lên có của ăn, của để.

Cam ở đây được trồng thành từng vườn lớn, đến nay, toàn xã có 68 hộ trồng cam, với tổng diện tích gần 170ha, tập trung ở các thôn: Đài Chuối, Đài Làng, Cái Bầu và thôn 10/10. Giống cam Vạn Yên của huyện Vân Đồn nổi tiếng là một trong những loại nông sản tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh với vị thơm, ngon ngọt. Loại nông sản này ngày càng được thị trường tiêu dùng địa phương cũng như các vùng lân cận ưa chuộng.

Ngoài giá trị về kinh tế, những vạt cam đủ loại, bạt ngàn trải từ vườn qua suối, lên sườn đồi vàng ruộm đã thu hút đông đảo khách tham quan, trải nghiệm những ngày cuối tuần.

Chị Trần Thị Minh Lý đến từ TP Cẩm Phả chia sẻ: “Qua giới thiệu của bạn bè, tôi đã được biết về mô hình tham quan, trải nghiệm vườn cam tại xã Vạn Yên từ trước, nhưng hôm nay mới được tận mắt thấy và trải nghiệm, tôi rất bất ngờ vì phong cảnh ở đây rất đẹp. Người dân ở đây rất thân thiện. Không chỉ được thư thái ngắm cảnh mà còn được tận tay hái những quả cam chín mọng, ngọt rất là thích. Chắc chắn tôi sẽ quay lại đây cùng với gia đình”.

“Tôi cũng lần đầu tiên tới đây, nhưng thấy rất thú vị với những trải nghiệm tham quan vườn cam và được thưởng thức những món đặc sản của địa phương như gà đồi, hải sản Vân Đồn… rất ngon. Tôi cũng rất hài lòng về thái độ phục vụ của các chủ vườn. Sang tuần tôi sẽ đưa gia đình sang đây để các con được tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ và có chuyến trải nghiệm bổ ích” – chị Đinh Thơm cũng đến từ TP Cẩm Phả phấn khởi cho hay.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, nhiều nhà vườn cũng sửa chữa, tôn tạo khuôn viên, tạo cảnh quan đẹp, các điểm check-in hấp dẫn để thu hút du khách.

Chị Long Thị Lý, Chủ vườn cam tại thôn 10/10, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, cho biết: “Ngoài dịch vụ trải nghiệm vườn cam, nhà vườn chúng tôi còn cung cấp dịch vụ như câu cá, ăn uống. Ngoài ra, gia đình cũng chỉnh trang, cải tạo khuôn viên vườn, tạo các điểm nhấn đẹp để du khách check-in và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng các dịch vụ để phục vụ khách tốt nhất”.

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du lịch nội địa đang phục hồi trở lại. Việc tìm đến những sản phẩm du lịch mới cũng là một trải nghiệm thú vị đối với du khách. Đối với xã Vạn Yên, cây cam không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân mà còn mở ra mô hình du lịch trải nghiệm hấp dẫn. Để mô hình này thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự liên kết, đầu tư bài bản, đặc biệt là xây dựng thành một thương hiệu của địa phương. Đây cũng là vấn đề đang được các cấp ủy, chính quyền của huyện Vân Đồn quan tâm và tập trung triển khai.

Ông Nguyễn Quang Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn cho biết: “Cam là cây trồng chủ lực của xã Vạn Yên và là sản phẩm OCOP của huyện Vân Đồn. Để quảng bá rộng rãi thương hiệu Cam Vân Đồn tới người dân và du khách, năm nay, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo xã Vạn Yên tổ chức Tuần lễ Cam Vân Đồn trong tháng 12. Để chuẩn bị cho sự kiện này, thời gian qua, xã cũng đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chăm sóc cây, chỉnh trang vườn, đảm bảo sạch, đẹp và an toàn về chất lượng. Hy vọng rằng, Tuần lễ Cam không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn quảng bá để nhiều người dân và du khách biết đến cam Vân Đồn rộng rãi hơn”.

Ông Trần Văn Hậu, Giám đốc HTX Nông trang Vạn Yên (Vân Đồn) cho biết: HTX có 5 hộ gia đình đăng ký tham gia Tuần lễ Cam Vân Đồn. Mọi công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cam đã được chúng tôi chuẩn bị chu đáo từ trước. Đây là cơ hội để các nhà vườn tiếp cận được khách hàng tiềm năng để phát triển kinh tế từ cây cam.

Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)
Với chủ đề "Mùa vàng", Tuần lễ Cam Vân Đồn sẽ được diễn ra từ ngày 9/12/2023 tại thôn 10/10, xã Vạn Yên (Vân Đồn) với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)
Các nhà vườn đã sẵn sàng cho Tuần lễ Cam Vân Đồn năm 2023.
Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)
Nhiều nhà vườn sửa chữa, tôn tạo khuôn viên, tạo cảnh quan đẹp, các điểm check-in hấp dẫn để thu hút du khách.

Với chủ đề “Mùa vàng”, Tuần lễ Cam Vân Đồn sẽ được diễn ra từ ngày 9/12 tại thôn 10/10, xã Vạn Yên (Vân Đồn) với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Cuộc thi người hái cam nhanh và kỹ thuật; Cuộc thi bình chọn vườn cam xanh sạch đẹp và ấn tượng nhất… Ngoài ra, trong khuôn khổ Tuần lễ còn có các hoạt động bên lề như văn hóa, văn nghệ quần chúng, giao lưu thể thao…

Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)
Du khách tham quan, trải nghiệm những ngày cuối tuần.
Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)
Những vườn cam trĩu quả, chín mọng có sức hút đối với du khách tới tham quan, trải nghiệm.
Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)
Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)

Đây cũng là lần đầu tiên Tuần lễ Cam Vân Đồn được tổ chức. Sự kiện chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị, một sự kiện sôi động, hấp dẫn để lại ấn tượng đẹp cho người dân và du khách. Qua đó, không chỉ quảng bá, giới thiệu thương hiệu cam Vân Đồn mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao thương hiệu cam Vân Đồn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Ngân Hà, Thanh Tùng (Trung tâm TT&VH Vân Đồn)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]