Sủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đông

19:15 | 24/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sủi dìn gần giống bánh trôi nước truyền thống của Việt Nam, bởi cách làm và một số nguyên liệu giống nhau. Nhưng món này có những nét riêng với nguồn gốc du nhập từ Trung Quốc, thể hiện ngay từ tên gọi.
Việt Nam là Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022Việt Nam là Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022
Món cua Cà Mau níu chân du kháchMón cua Cà Mau níu chân du khách

Sủi dìn là tên gọi của món bánh trôi tàu ở Hải Phòng, một món ăn được du nhập từ Trung Quốc. Những người Hoa ở đây đã chế biến và bán cho bà con ở nơi đây từ lâu đời, dần dà trở thành một trong những món ngon quen thuộc không thể thiếu, mang bản sắc riêng của thành phố Cảng. Không chỉ thực khách trong nước mà khách nước ngoài có dịp đến đây ăn cũng rất “ghiền”.

Sủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đông
Bát sủi dìn ấm nóng. Ảnh: Internet

Tiết trời se lạnh, dạo quanh những con phố nhỏ tại Hải Phòng bạn sẽ thấy những quán nhỏ ven đường với nồi sủi dìn nghi ngút khói lúc nào cũng đông khách. Những đôi tay thoăn thoắt nặn bánh, với công thức nấu riêng tạo nên món ăn độc lạ, trông lại vô cùng bắt mắt khiến bất cứ ai cũng không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của nó.

Cách làm món sủi dìn:

Sủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đông
Ảnh: Internet

Sủi dìn làm từ bột nếp, nhưng nhân bằng vừng đen rang chín cho dậy mùi thơm, sau đó giã nhuyễn cùng dừa nạo sao cho vừa thơm, vừa béo ngậy và khi nặn cùng với vỏ bột nếp có độ giòn và không dễ bị nát. Nước làm sủi dìn có vị đặc trưng riêng, bởi dậy mùi cay nồng của gừng tươi giã nhỏ nấu với nước đường mía tạo ra màu vàng cánh gián.

Sủi dìn dễ làm, có thể tự làm tại gia đình. Tuy nhiên, khâu chuẩn bị nguyên liệu khá kỳ công bởi bột nếp phải xay nước mới mềm, dẻo. Khi làm cần khéo léo để nhân không bị bật ra ngoài vỏ, khi luộc chú ý để đủ độ chín là vớt ra bát, nếu để chín quá dễ bị vỡ nhân…

Sủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đông
Ảnh: @buivan.tinh.79

Một bát sủi dìn có khoảng 3 đến 4 viên bánh tròn, bên trên có dừa, lạc rang, vừng đen và 1 ít gừng sợi. Nước dùng của món sủi dìn có hương vị thơm dậy mùi cay nồng của gừng tươi giã nhỏ nấu với mật mía hoặc đường thốt nốt. Màu vàng cánh gián của nước dùng khi tưới lên sủi dìn rất bắt mắt. Những viên sủi dìn dẻo dai hòa quyện với vị béo, bùi của vừng đen, dừa, lạc cùng nước dùng cay nồng, ngọt thanh… Chỉ khi có khách gọi thì người bán hàng mới thả từng viên bánh được nặn sẵn vào nồi nước dùng đang sôi.

Sủi dìn Hải Phòng - Món ăn vặt ấm lòng vào những ngày đông
Ảnh: Fb Hải Phòng ngon.

Món sủi dìn này đặc biệt ở chỗ chỉ mùa đông mới có cơ hội thưởng thức, bởi món này có vị cay, nóng nên không thể bán vào mùa hè. Hầu hết hàng sủi dìn chỉ bán hết mùa đông, khi có nắng đầu hè là đóng cửa. Thật thú vị khi trong tiết trời lạnh lẽo, được ngồi quây quần bên nhau chờ đợi những bát sủi dìn ấm nóng từ tay người bán hàng. Tất cả đã tạo nên hương vị riêng biệt cho thức quà vặt giản dị của thành phố Hải Phòng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/H)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]