Tại sao ngôi đền Kedarnath ở Ấn Độ nổi tiếng đến vậy?

10:14 | 19/09/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Viếng thăm ngôi đền Kedarnath là nghi thức quan trọng không thể thiếu trong Char Dham Yatra (cuộc hành hương nổi tiếng của tín đồ Hindu) ở bang Uttarakhand, Ấn Độ. Ngoài ra, trong Yatra (cuộc hành hương) tín đồ cũng viếng thăm các đền thờ khác như Gangotri, Yamunotri và Badrinath.Tất cả các ngôi đền đều nằm ở huyện Garhwal của bang Uttrakhand.    
Truyền thuyết ngôi đền ở Ấn Độ được xây từ một khối đá khổng lồ
Sự thật về khuôn mặt phụ nữ khác thường của một bộ lạc ở Ấn Độ
Tại sao ngôi đền Kedarnath ở Ấn Độ nổi tiếng đến vậy?
Ngôi đền Kedarnath nằm ở huyện Garhwal của bang Uttarakhand

Ngôi đền này hơn 1.200 năm tuổi thờ thần Shiva. Đền là một trong 12 jyotirlinga (kiến trúc tâm linh đại diện cho thần tối cao Shiva) và được Adi Shankaracharya (nhà triết học Ấn Độ đầu thế kỷ 8) xây dựng.

Tại sao ngôi đền Kedarnath ở Ấn Độ nổi tiếng đến vậy?

Mỗi năm, hàng ngàn người hành hương viếng thăm đền Kedarnath trong mùa hành hương. Char Dham Yatra (cuộc hành hương của tín đồ Hindu) là nguồn thu nhập chính cho ngành du lịch của bang Uttarakhand.

Nằm ở độ cao gần 3.500 m so với mực nước biển, ngôi đền Kedarnath bị bao phủ trong tuyết hầu hết các tháng trong năm.

Tại sao ngôi đền Kedarnath ở Ấn Độ nổi tiếng đến vậy?

Vào mùa đông, tượng thần Shiva được rước xuống ngôi làng Ukhimat và ngôi đền đóng cửa. Vào mùa hè, khi thời tiết ấm áp hơn, người ta lại rước bức tượng trở lại đền theo nghi lễ.

Diễn tả về tầm quan trọng của ngôi đền, trang web của Ban quản lý đền Shri Kedarnath cho biết: "Có hơn 200 đền thờ thần Shiva ở quận Chamoli, nhưng ngôi đền Kedarnath quan trọng và linh thiêng nhất. Theo truyền thuyết, sau khi giành chiến thắng trước Kauravas (hậu duệ vua Kuru) trong cuộc chiến Kurukshetra, Pandavas (năm người con trai của vua Pandu) cảm thấy tội lỗi vì đã giết chết bạn bè và họ hàng, mong muốn nhận phước lành của thần Shiva để chuộc lỗi nên đã xây dựng ngôi đền ngay tại nơi giết Kauravas. Trước khi chết, Kauravas đã nhiều lần chạy trốn Pandavas và ẩn trốn tại Kedarnath với tư thế của con bò tót. "

Trang web đưa tin ngôi đền được xây dựng bằng nhiều phiến đá xám cực lớn, nặng và kích thước đều nhau, vì vậy người ta không khỏi ngạc nhiên và đặt câu hỏi về cách tiền nhân xử lý những tảng đá nặng này trong thời kì đó."Ngôi đền Kedarnath có một Garbha Griha (khu thờ cúng) và một Mandap (rạp) – thuận tiện cho những người hành hương và du khách tụ họp ở đó. Tảng đá hình nón bên trong ngôi đền được thờ giống như hiện thân của thần Shiva trong tư thế Sadashiva (với năm khuôn mặt, đại diện cho năm yếu tố và năm sức mạnh của thần Shiva, và 10 cánh tay và 10 bàn tay)."

Tại sao ngôi đền Kedarnath ở Ấn Độ nổi tiếng đến vậy?

"Cảnh tượng thật hùng vĩ, ngồi đền trơ trọi giữa cao nguyên rộng lớn được bao quanh bởi những đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng. Ngôi đền hiện tại, được Adi Shankaracharya xây dựng vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, nằm liền kề với ngôi đền trước đó được Pandavas xây dựng. Các bức tường bên trong của đền được trang trí hình của nhiều vị thần và cảnh trong thần thoại. Bên ngoài cửa đền là một bức tượng thần giữ cửa Nandi Bull (giống con bò tót). "

Mohan Lal Thapliyal - người đứng đầu của Ban quản lý đền thờ Badrinath-Kedarnath nói: “Mùa du lịch tâm linh năm nay, ngôi đền Kedarnath đã được trang trí 10 tạ hoa được tặng từ tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại thành phố Rishikesh.”

Vào năm 2013, thị trấn Kedarnath của ngôi đền đã bị tàn phá nặng nề trong trận lũ lịch sử, trận lũ này tàn phá khắp bang Uttarakhand. Nguyên nhân của trận hồng thủy là do mưa lớn cùng với nước tràn ở hồ băng khổng lồ nằm ngay trên thị trấn Kedarnath.

Tại sao ngôi đền Kedarnath ở Ấn Độ nổi tiếng đến vậy?

Tuy nhiên, ngôi đền Kedarnath lại không bị hư hại mặc dù được xây trên bờ sông Mandakini, bên dòng sông Saraswati huyền thoại.

Mùa du lịch vừa qua, chính quyền bang đã bố trí nơi lưu trú ban đêm cho gần 3.000 người hành hương, bằng cách dựng lều tạm và tu sửa lại những túp lều xuống cấp.

Ngôi đền Kedarnath đóng cửa vào ngày đầu tiên của Kartik (khoảng tháng 10 hoặc tháng 11) và mở cửa trở lại vào Vaishakh (khoảng tháng 4 hoặc tháng 5) hằng năm.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]