Thác Bản Giốc hùng vĩ

14:22 | 07/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhắc đến Bản Giốc (huyện Trùng Khánh, Cao Bằng), hầu như ai cũng biết đó là thác nước hùng vĩ của Việt Nam, không những thế còn ít khi vắng mặt trong các bảng xếp hạng thác nước “thiên đường” của thế giới.
Thác Bản Giốc hùng vĩ

Từ TP Cao Bằng đến Bản Giốc chừng 80 cây số, đi qua bao nhiêu làng mạc, sông suối xanh tươi. Nhất là đoạn ngang qua đèo Mã Phục, huyện Trà Lĩnh, thật đẹp đến nao lòng, với hai bên đường là màu vàng ươm của gốc rạ cuối mùa gặt nổi bật trên nền xanh xám của những dãy núi đá vôi nhấp nhô mang dáng dấp đàn ngựa đang quỳ phục (con đèo này cũng có hẳn một truyền thuyết riêng, rất ly kỳ). Những vạt tam giác mạch, dã quỳ trổ bông đầy trong thung lũng. Những chiếc “cọn” (guồng nước) đặc trưng của đồng bào vùng cao cần mẫn quay đều, quay đều theo nhịp thời gian…

Những cột nước khổng lồ đổ xuống từ khoảng cách 60 - 70 m, tạo nên màn sương li ti mát lạnh bao phủ cả một góc núi rừng. Thế nhưng hồ nước dưới chân thác lại cứ xanh ngăn ngắt, không bị đục.

Vào những ngày nắng, làn hơi nước bốc lên gặp ánh sáng còn có thể tạo thành cầu vồng lung linh huyền ảo, được giới nhiếp ảnh say mê săn lùng.

Thác Bản Giốc gồm thác chính và thác phụ, rộng tổng cộng khoảng 300m.

Thác chính nằm giữa biên giới Việt-Trung, rộng khoảng 50m, cao khoảng 35m và gồm ba tầng.

Thác phụ, nằm hoàn toàn trong địa phận Việt Nam, dài 150m gồm một tầng cao khoảng 30m.

Phía trên thác là vùng cảnh quan phong hóa karst từ trưởng thành đến già với địa hình dạng cụm đỉnh-lũng kết hợp với địa hình dạng tháp độc lập trên bề mặt san bằng 400-600m. Đây là đặc trưng của vùng miền núi đá vôi bị nước chảy xói mòn, tạo nên các hang động với các nhũ đá, măng đá, sông suối ngầm.

Phía dưới thác là thung lũng đứt gãy sông Quây Sơn kéo dài hàng km với các vách đứt gãy và cánh đồng karst. Rừng dày cả phía trên và dưới thác, cùng với dòng nước sạch tung bọt trắng xóa quanh năm và các hoạt động của người dân như mùa gặt lúa chín vàng bên chân thác... sẽ mang cho du khách những trải nghiệm không thể nào quên.

Và dĩ nhiên, những kỳ quan tự nhiên thế này luôn gắn với một câu chuyện dân gian truyền qua nhiều đời, hoặc khí thế hào hùng... Quanh khu vực thác, người Tày chiếm đa số, sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, ngô, khai thác thủy sản.

Bản Giốc ngày nay đón nhiều khách du lịch, dần dần một số hộ đã dựng lán làm dịch vụ nghỉ ngơi, trông xe, ăn uống…, song vẫn còn tự phát, sơ khai. Ngoài thác Bản Giốc, Trùng Khánh còn có nhiều điểm tham quan mà du khách có thể kết hợp ghé thăm để cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của vùng đất này, như: chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nằm trên núi Phia Nhằm ngay cạnh thác, động Ngườm Ngao cách thác khoảng ba cây số... Còn gì thú vị hơn được nằm dài trên bãi cỏ xanh mượt, lắng nghe những âm thanh trong trẻo của nước và ngắm nhìn cảnh đẹp núi non thanh bình như chốn bồng lai của thác Bản Giốc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]