Thái Nguyên: Khơi dậy tiềm năng điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng

14:15 | 01/04/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thái Nguyên không chỉ sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh mà còn có những điểm đến hang động hấp dẫn. Hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà ở xã Phú Thượng (Võ Nhai) là một minh chứng tiêu biểu. Những năm gần đây, địa điểm này được quan tâm đầu tư xây dựng trở thành điểm du lịch sinh thái. Vẻ đẹp vốn có, cùng sự đầu tư đúng hướng đã thu hút ngày càng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.
Mê mẩn sắc xanh nương chè xứ TháiMê mẩn sắc xanh nương chè xứ Thái
Hang động suối Mỏ Gà - Kỳ quan trong gầm núiHang động suối Mỏ Gà - Kỳ quan trong gầm núi
Thái Nguyên: Khơi dậy tiềm năng điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng
Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng

Rời xa những ồn ào của phố thị, chị Bùi Diệu Linh, một người con của Thái Nguyên hiện đang sinh sống tại Thủ đô Hà Nội đã lựa chọn Điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng để cùng gia đình tận hưởng những ngày nghỉ trong dịp cuối tuần. Chia sẻ về nơi đây, chị Linh hào hứng: “Thực sự ấn tượng! Nơi đây được đầu tư bài bản, có nhà hàng ẩm thực, nhà nghỉ, bể bơi và nhiều hoạt động giải trí khác. Gia đình tôi đã tham gia trải nghiệm leo núi, ngâm chân thảo dược người Dao, làm bánh dày và tham quan khu trưng bày giới thiệu nông sản địa phương... Điều ấn tượng hơn nữa là hang động và suối vẫn giữ được nét đẹp tự nhiên vốn có. Chắc chắn đây sẽ là địa điểm hấp dẫn mà tôi sẽ chia sẻ với bạn bè sau chuyến du lịch này”.

Còn đối với anh Hoàng Thái Huy và nhóm bạn từ TP. Thái Nguyên, việc leo 1.200 bậc đá để lên hang Phượng Hoàng, khám phá 3 tầng hang với nhiều nhũ đá đẹp, ánh sáng lung linh, huyền ảo, thực sự là những trải nghiệm thú vị. Anh chia sẻ: “Cảnh quan tự nhiên thực sự hoang sơ, kỳ vĩ với nhiều nhũ đá đẹp đến mê mẩn. Tôi nghĩ rằng, đây là địa điểm hang động hấp dẫn đối với những ai thích du lịch khám phá.”

Hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà cách trung tâm TP. Thái Nguyên 40 km về phía Bắc, cạnh Quốc lộ 1B (Thái Nguyên - Lạng Sơn). Hang Phượng Hoàng có tổng chiều dài 476 m, là hang động khá rộng với nhiều thạch nhũ đẹp; hang và suối Mỏ Gà là một hang nước đẹp, dài, được các chuyên gia Hiệp hội Hang động Hoàng Gia Anh đánh giá có nhiều cơ hội để phát triển du lịch mạo hiểm. Những năm gần đây, địa điểm sơn thủy hữu tình này được đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp từ điểm du lịch thành Khu du lịch sinh thái.

Ông Nông Văn Hồng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Tiến Hoa - đơn vị chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng cho biết: Dự án Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng có diện tích quy hoạch 43,8 ha, được thiết kế bao gồm hệ thống công trình xây mới hiện đại như: Khu bể bơi, suối tắm, khu dịch vụ câu cá, nhà nghỉ VIP, hội trường tổ chức sự kiện, khu bán hàng lưu niệm, sân tennis… Các dịch vụ đã bắt đầu khai thác từ năm 2019. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thiện khu homestay phục vụ lưu trú cộng đồng; đồng thời duy trì nhiều hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc nơi đây. Đặc biệt, từ điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng, du khách sẽ được hướng dẫn viên của khu du lịch kết nối đi thăm điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, với nhiều hoạt động tham quan và trải nghiệm hấp dẫn như: Trải nghiệm giã bánh dày, thu hoạch trái cây tại vườn, chơi các trò chơi dân gian như đi cầu khỉ, đập niêu đất, bắn nỏ...

Thái Nguyên: Khơi dậy tiềm năng điểm du lịch sinh thái Phượng Hoàng
Khung cảnh yên bình, hấp dẫn du khách

Chị Lương Hoàng Quý, một du khách đến từ huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình chia sẻ cảm tưởng khi lựa chọn lưu trú tại Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng: “Khuôn viên của khu lưu trú cộng đồng khá ấn tượng, với những nếp nhà sàn đơn sơ, mang đậm nét truyền thống và tô điểm bởi những chiếc đèn lồng rực rỡ. Các hoạt động văn hóa cũng rất cuốn hút, có sự kết nối giữa các điểm du lịch, làm cho du khách có những trải nghiệm chân thực về cuộc sống tại các bản làng vùng Việt Bắc”.

Với tiềm năng du lịch sinh thái rừng - suối - hang động độc đáo, cùng sự đầu tư đúng đắn về phát triển các loại hình dịch vụ, tính riêng trong đợt nghỉ lễ vừa qua, Khu du lịch sinh thái Phượng Hoàng đón hàng nghìn lượt du khách đến tham quan, trải nghiệm mỗi ngày. Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thực tế, tài nguyên hang động, một loại hình du lịch đặc biệt của tỉnh vẫn ở dạng tiềm năng. Bởi vậy, khơi dậy tiềm năng phát triển du lịch hang động được coi là một trong những chiến lược quan trọng trong Đề án phát triển du lịch Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025. Với những hướng đi đúng đắn, minh chứng bước đầu là ở mô hình du lịch sinh thái Phượng Hoàng, sẽ là bước đệm quan trọng để Thái Nguyên khai thác tốt tiềm năng du lịch hang động vốn có, từng bước đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của địa phương.

Thành Chung/ thainguyen.gov.vn

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]