Thần Dớt, sư tử và voi

06:12 | 18/05/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Truyện ngụ ngôn xưa kể rằng, sư tử thường xuyên than phiền với thần Dớt: “ Thưa ngài, sức mạnh của tôi phi thường, hình hài tôi đẹp đẽ, tôi tấn công rất mạnh mẽ.
than dot su tu va voi

Tôi có đôi hàm đầy những răng, chân tôi đầy móng vuốt nhọn và tôi là chúa tể mọi loài thú vật trong khu rừng này. Nhưng có một điều nhục nhã thay, tiếng gáy của một con gà trống lại làm tôi sợ hãi”.

Thần Dớt trả lời: “ Sao ngươi lại trách ta vô lý như vậy? Ta đã ban cho ngươi đủ thứ mà ta có: lòng can đảm của ngươi chỉ rời xa ngươi trong tình huống nhỏ nhặt như vậy mà ngươi cũng kêu ca oán thán sao?”.

Nghe thần Dớt nói thế, sư tử vẫn cứ làu bàu và than van, tự trách mình hèn nhát, nó chỉ mong chết đi cho xong. Đang khi những ý nghĩ tiêu cực ấy xâm lấn vào trong đầu thì sư tử bỗng gặp một con voi và tiến lại gần để bắt chuyện. Nó để ý thấy con voi cứ thường xuyên vẫy tai. Nó hỏi voi có chuyện gì thế và sao thỉnh thoảng lại phải vẫy tai như vậy. Ngay lúc đó, một con muỗi bay đến và đậu trên đầu voi.

Voi trả lời: “ Ngươi có thấy cái con muỗi bé tí bay vù vù này không? Nếu chẳng may nó chui vào lỗ tai ta thì ta sẽ đau đớn, hết kiếp ngay lập tức”.

Sư tử nghĩ: “ Một con vật to lớn thế kia mà còn sợ một con muỗi bé tí thì mình cũng chẳng than van nữa làm gì, mà cũng chẳng cần phải chết nữa. Cứ như mình đây thì cũng còn mạnh hơn con voi kia nhiều”

Lời bàn:
Trong cuộc đời này, không ai có thể là kẻ mạnh nhất. Hãy loại bỏ sự sợ hãi để sống trọn vẹn! Không lo sợ điều gì sẽ xảy ra, không phụ thuộc vào bất kỳ ai, từ chối mọi sự ràng buộc, đó chính là bí quyết sống tuyệt hảo nhất.

Diệu Linh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]