Tháng 3, mùa hoa thắp lửa

09:15 | 20/03/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Những ngày tháng 3, hoa giấy và cây móng bò (cây hoàng hậu, hoa ban tím) nhuộm sắc trên các ngả đường, phố phường Tây Ninh.
Tháng ba Tây NguyênTháng ba Tây Nguyên
Phượng tím, hoa ban khoe sắc giữa tiết trời tháng 3Phượng tím, hoa ban khoe sắc giữa tiết trời tháng 3
Tháng 3, mùa hoa thắp lửa

Hoa kèn hồng trong công viên

Tháng 3, tháng của hoa giấy rực rỡ. Trước tết, những nụ hoa mỏng manh bắt đầu khoe sắc, đến tháng 3 là đỉnh điểm của mùa hoa giấy. Những giàn hoa giấy rực rỡ và nổi bật. Trên khắp các nẻo đường đều thấy hoa giấy hiện diện.

Có lẽ đây là loại hoa gần gũi, dễ trồng, dễ đơm hoa và có thể cho tán che mát, trồng ven hàng rào và trang trí cổng nhà thêm xinh đẹp. Nơi nhiều thì cả hàng rào xum xuê hoa và lá, nơi ít thì chậu nhỏ, tất cả đều nổi bật. Đa dạng sắc hoa giấy từ hồng, đỏ, cam, trắng được trồng trên giàn, trong chậu, hoặc cho leo trên cổng rào hay dáng bonsai thi nhau trổ hoa.

Chị Đặng Mộng Thường (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) chia sẻ, khi xưa, trước nhà chị có giàn hoa giấy màu đỏ, ngày đó, trong xóm ít nhà trồng hoa giấy, nhưng nhà chị lại có giàn hoa giấy to, cao, thân gai nhọn tua tủa. Mỗi mùa hoa đỏ rực một góc xóm.

Hoa giấy không chỉ đẹp mà còn có cả kỷ niệm một thời tuổi nhỏ vô tư của chị. Chị Thường nhớ lại: “Dưới tán hoa giấy, mỗi mùa hè hay ngày được nghỉ học, chị em chúng tôi hay bày đồ hàng mỗi buổi trưa, quên cả giấc ngủ.

Tiếng nói cười rộn rã lắm. Hay những buổi trưa mệt vì đi bộ từ trường về, bụi hoa giấy rực rỡ từ xa như báo hiệu đã về tới nhà”. Chị nhớ ông bà mình khi đó tuy lớn tuổi nhưng vẫn chăm chút những bụi hoa, cây trái luôn xanh tốt.

Bây giờ, khi đã sống xa quê, giàn hoa giấy trước nhà cũng chỉ còn trong ký ức của chị, nhưng mỗi khi ngang qua cổng nhà ai đó đỏ rực hoa giấy, hay nhìn thấy hoa bên vệ đường thì những ngày tươi đẹp lại ùa về. Là ký ức những ngày trẻ dại vui nhộn được ở cạnh ông bà, cha mẹ hay những lần trốn chạy vì mải chơi giẫm phải bụi hoa của nội. Chúng như một phần không thể thiếu trong ký ức chị mang theo bên mình.

Tháng 3, mùa hoa thắp lửa

Dưới tán mai Osaka

Hoa giấy, gần đây được trồng tạo cảnh quan thêm xinh đẹp. Những ngày này, ai có dịp đi qua Nhà máy đường Thành Thành Công tại Tân Hưng, Tân Châu sẽ bị choáng ngợp với một hàng rào hoa giấy khổng lồ đang mùa ra hoa rực rỡ. Hay trước đó, cụm hoa giấy tại Trường THPT Tây Ninh cũng đã gây “sốt” với không ít người.

Bên cạnh đa sắc màu hoa giấy, mùa này những cụm hoàng yến, hoa bọ cạp (mai Osaka) đang khoe sắc. Hơn chục năm trước, hoàng yến được đưa về trồng trên đất Tây Ninh. Vì dễ trồng lại quanh năm ra hoa nên hoàng yến trở thành loại hoa quen thuộc trên những tuyến đường hoa của các đoàn thể địa phương.

Hơn chục năm, hoa hoàng yến vàng rực trên các nẻo đường đã trở nên quen thuộc với cư dân. Những tán cây rợp hoa vàng trong mùa nắng gắt luôn nổi bật trên đường. Cụm hoa hoàng yến trên đoạn đường cạnh Sở GD&ĐT từ lâu đã trở thành địa điểm quen thuộc để mọi người đến chụp ảnh mỗi mùa hoa nở rộ.

Tháng 3, mùa hoa thắp lửa
Hoa móng bò đang mùa nở rộ.
Tháng 3, mùa hoa thắp lửa
Lối vào nhà có hoa râu mèo.
Tháng 3, mùa hoa thắp lửa

Hoa giấy ven đường

Những ngày tháng 3, cây móng bò (cây hoàng hậu, hoa ban tím) cũng nhuộm sắc trên các ngả đường, phố phường Tây Ninh. Nhiều năm nay, loài hoa này khoe sắc giữa đất trời Tây Ninh vào tháng 2, tháng 3. Không quá rực rỡ nhưng chúng góp phần điểm trang cho phố phường thêm đẹp.

Đây là loại cây khá dễ trồng, cho tán rộng, bóng mát, mỗi mùa hoa khá nổi bật nên chúng được chọn điểm trang cho nhiều tuyến phố. Theo chị Phạm Thị Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn huyện Dương Minh Châu, vừa qua, Hội đã trồng 30 cây hoa ban tím trên một tuyến đường tại Thị trấn. Chị Trinh chia sẻ: “Chúng tôi chọn hoa ban tím vì dễ trồng lại có hoa đẹp”.

Dư âm mùa xuân vẫn còn, những loài hoa vẫn đang đua sắc. Không chỉ hoa giấy, hoàng yến, bọ cạp hay ban tím, mùa này Tây Ninh còn được điểm trang bằng sắc kèn hồng, màu tim tím của bằng lăng, màu đỏ rực của phượng nở sớm. Những luống hoa tết vẫn còn nhuận sắc trước hiên nhà ai, cặp hàng rào hay trong khoảng sân. Và những mùa hoa như cùng “thắp lửa” làm lung linh đất trời trước khi chuyển mình khô rát với những tia nắng ngày hè.

Vi Xuân/ Báo Tây Ninh

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]