Tháp Pô Sah Inư: Điểm tham quan mang đậm văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm Bình Thuận

19:15 | 11/07/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với lợi thế nằm trên tuyến đường du lịch từ trung tâm thành phố Phan Thiết đi Mũi Né, Hòa Thắng, vì thế Tháp Pô Sah Inư (nằm trên đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết) là một điểm tham quan thu hút đông du khách vào dịp hè này.
Hồ Trà Co - Điểm du lịch xanh thú vịHồ Trà Co - Điểm du lịch xanh thú vị
Na Hang: Bức tranh thủy mặc giữa đại ngànNa Hang: Bức tranh thủy mặc giữa đại ngàn
Tháp Pô Sah Inư: Điểm tham quan mang đậm văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm Bình Thuận

Theo Ban Quản lý Di tích Tháp Pô Sah Inư, tính cả 6 tháng đầu năm, điểm đến này đón gần 87.000 lượt khách. Để hoàn thành mục tiêu được giao đón 147.000 lượt khách năm 2023, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với đội văn nghệ dân gian Chăm phục vụ du khách vào tất cả các ngày trong tuần, gồm có biểu diễn ca, múa. Đồng thời, bố trí một quầy cho thuê trang phục đồng bào Chăm để du khách chụp ảnh lưu niệm.

Bên cạnh đó, thường xuyên thu dọn vệ sinh, trồng thêm cây xanh, hoa trên đường lên tháp; đẩy mạnh công tác quảng bá bằng nhiều hình thức và kết nối với các dịch vụ đưa tour, tuyến ở các tỉnh, thành phố lớn trong nước… Hiện giá vé vào tham quan vẫn không thay đổi, cụ thể 15.000 đồng đối với người lớn và chỉ thu vé trẻ em từ 6 đến 12 tuổi với giá 7.000 đồng/em.

Tháp Pô Sah Inư: Điểm tham quan mang đậm văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm Bình Thuận

Đặc biệt, trong tháng 7 này, khi đến Tháp Pô Sah Inư, người dân và du khách sẽ có cái nhìn toàn diện và tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa Chăm Bình Thuận thông qua chương trình tham quan “Một ngày trải nghiệm văn hóa Chăm” do Bảo tàng Bình Thuận tổ chức. Dự kiến, chương trình trải nghiệm sẽ bắt đầu từ điểm Di tích Tháp Pô Sah Inư, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết đến Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm, xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình. Trong đó, du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc đền tháp, văn hóa, đời sống vật chất và tinh thần của người Chăm, thưởng thức ẩm thực đặc trưng, hóa thân thành những chàng trai, cô gái Chăm trong bộ trang phục truyền thống và thực hành các điệu múa dân gian, nhạc cụ truyền thống dân tộc…

Đây vừa xem là hoạt động bảo tồn giá trị văn hóa, vừa khai thác, phát huy di sản. Qua đó giới thiệu nền văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Chăm, tạo thêm điểm nhấn cho du khách đến tham quan di tích.

Được biết, Tháp Pô Sah Inư là một nhóm di tích đền tháp Chăm còn sót lại của Vương quốc Chăm Pa xưa, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7 km về phía Đông Bắc. Nhóm tháp này có phong cách kiến trúc Hòa Lai - một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Chăm Pa. Khoảng cuối thế kỷ thứ VIII đầu thế kỷ thứ IX, người Chăm xây dựng nhóm đền tháp này với mục đích thờ vị thần Shiva - là một trong những vị thần Ấn Độ được sùng bái và tôn kính. Thế kỷ XV, xây dựng thêm một số đền thờ với kiến trúc đơn giản để thờ công chúa Po Sha Inư, là con của vua Para Chanh. Công chúa có tài đức và phép ứng xử nên được người Chăm đương thời yêu quý.

Tuy chỉ có kích thước vừa và nhỏ, nhưng Tháp Pô Sah Inư chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí. Nhóm đền tháp Po Sah Inư là một trong những cụm tháp Chăm còn tương đối nguyên vẹn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phạm Huệ/Binhthuan.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]