Theo chân nam porter khám phá "Nóc nhà Đông Bắc" mùa đỗ quyên

09:15 | 24/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhờ nghề porter, chàng trai 9X Hà Giang đã có mức thu nhập ổn định, vừa cải thiện cuộc sống vừa quảng bá cảnh đẹp quê hương để nhiều người biết đến.
Sắc hoa trên đỉnh Ky Quan SanSắc hoa trên đỉnh Ky Quan San
Khám phá hoa đỗ quyên tuyệt đẹp ở Lai ChâuKhám phá hoa đỗ quyên tuyệt đẹp ở Lai Châu

Nhắc tới Hà Giang, người ta thường nghĩ tới Cao nguyên đá Đồng Văn với những dãy núi đá tai mèo xám nâu. Những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài mỗi độ thu về hay thảo nguyên Suôi Thầu với phong cảnh đẹp như Thụy Sĩ mà quên mất đỉnh Tây Côn Lĩnh. Nơi đây được ví như “nóc nhà Đông Bắc” với thảm thực vật phong phú, đặc trưng là loài hoa đỗ quyên nở rộ khi tháng 3 về hay những cây phong ngả màu cam đỏ đẹp đến nao lòng.

Theo chân nam porter khám phá
Tây Côn Lĩnh mùa nào cũng đẹp nao lòng (Ảnh: NVCC)
Theo chân nam porter khám phá
Tháng 3 - mùa của đỗ quyên khoe sắc (Ảnh: NVCC)

Sinh sống ở thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên ngay dưới chân đỉnh núi Tây Côn Lĩnh, Đặng Văn Hỵ ấp ủ phát triển du lịch địa phương, vừa để quảng bá cảnh đẹp quê hương lại có thêm thu nhập mà không cần phải đi làm ở tỉnh xa.

Được biết, Hỵ đã gắn bó với công việc porter nhiều năm, hiểu nôm na là làm hướng dẫn viên du lịch leo núi trải nghiệm. Tháng 3 là thời điểm đẹp nhất để chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh vì thế mà Hỵ cũng bận bịu hơn.

Theo chân nam porter khám phá "Nóc nhà Đông Bắc" mùa đỗ quyên
Tháng 3 mùa hoa đỗ quyên là thời điểm Hỵ đón nhiều đoàn khách tới đỉnh Tây Côn Lĩnh chinh phục, trải nghiệm (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ cùng phóng viên, 9X tâm sự: “Tháng 3 – 4 hàng năm là mùa đẹp nhất vì có hoa đỗ quyên nở rộ. Với độ cao hơn 2.431m so với mực nước biển, hoa đỗ quyên ở đây nở rất đẹp. Mỗi năm mình dẫn dắt rất nhiều du khách leo núi, ngắm hoa”.

Theo chân nam porter khám phá
Cảnh sắc trên đỉnh Tây Côn Lĩnh đẹp như truyện cổ tích (Ảnh: NVCC)
Theo chân nam porter khám phá
Vào mùa đỗ quyên, Tây Côn Lĩnh như khoác lên mình một chiếc áo mới, rực rỡ, nhiều màu sắc hơn (Ảnh: NVCC)
Theo chân nam porter khám phá
Những cây đỗ quyên cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm khoe sắc hồng rực rỡ (Ảnh: NVCC)

Vì đỉnh Tây Côn Lĩnh có độ cao “khủng”, địa hình cũng phức tạp, muốn đi tới điểm ngắm đỗ quyên du khách buộc phải đi xe ôm từ bản vào đến chân núi. Nhiều đoạn đường cua dốc, trơn trượt nên việc di chuyển sẽ gặp nhiều khó khăn nếu không phải là dân địa phương đã thuộc đường. Nhất là vào những ngày thời tiết xấu, mưa, sương mù thì con đường leo núi còn vất vả và nguy hiểm hơn gấp bội.

Theo chân nam porter khám phá
Ngoài hỗ trợ du khách mang đồ, di chuyển, chuẩn bị đồ ăn, Hỵ còn là "nhiếp ảnh gia bất đắc dĩ" giúp du khách lưu lại những khoảnh khắc tuyệt vời trên hành trình chinh phục "Nóc nhà Đông Bắc" (Ảnh: NVCC)
Theo chân nam porter khám phá
Trên đỉnh Tây Côn Lĩnh có rất nhiều loài cây, hoa đặc biệt (Ảnh: NVCC)
Theo chân nam porter khám phá
Đỗ quyên là loài hoa đẹp nhưng cánh mỏng và nhanh tàn, vì thế muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa này du khách phải tranh thủ đi đúng mùa (Ảnh: NVCC)

Mặc dù công việc của porter vất vả nhưng với Hỵ, niềm vui mỗi ngày là được dẫn khách ngắm cảnh đẹp, núi rừng quê hương. 9X cũng nói thêm, ngoài đỗ quyên, trên đỉnh Tây Côn Lĩnh còn có nhiều cảnh sắc đẹp cho du khách yêu thích thiên nhiên khám phá. Dọc đường lên đỉnh hai bên đường là những thảm thực vậy đa dạng, đặc biệt có vô vàn những cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.

Theo chân nam porter khám phá
Lá phong chuyển sắc cam đẹp đến nao lòng (Ảnh: NVCC)
Theo chân nam porter khám phá
Chiêm ngưỡng biển mây từ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh (Ảnh: NVCC)

Để hỗ trợ du khách tối đa, Hỵ còn chuẩn bị thêm nhiều đồ dùng hỗ trợ, tránh mọi người phải mang vác quá nhiều đồ. “Du khách đến ngắm hoa chỉ cần chuẩn bị đồ đạc cá nhân và một tâm hồn đẹp (cười), còn lại đồ ăn thức uống và những vật dụng cồng kềnh khác đã có đội ngũ porter chúng mình lo hết”, Hỵ nói.

Theo chân nam porter khám phá
Đoàn khách do Hỵ và những người bạn hướng dẫn leo núi chinh phục đỉnh Tây Côn Lĩnh (Ảnh: NVCC)
Theo chân nam porter khám phá
Check mốc Tây Côn Lĩnh (Ảnh: NVCC)

Thường chi phí cho một chuyến leo núi chinh phục Tây Côn Lĩnh sẽ dao động từ 2 – 3 triệu đồng/người. Tháng 3 - 4 lượng khách mà Hỵ nhận dẫn đi rất đông. 9X cho biết, khách tham gia trải nghiệm chủ yếu từ độ tuổi 30 - 50. Công việc porter mệt, khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng đổi lại thu nhập của Hỵ cũng khá ổn định. Quan trọng hơn khám phá thiên nhiên là niềm đam mê của chàng trai này.

Theo chân nam porter khám phá "Nóc nhà Đông Bắc" mùa đỗ quyên
Công việc vất vả nhưng với Hỵ là niềm vui và hạnh phúc (Ảnh: NVCC)

Được biết, vào mùa cao điểm, Hỵ có thể thu về 20 triệu đồng mỗi tháng. Mùa thấp điểm sẽ dao động trên dưới 10 triệu đồng. Hỵ nói: “Dẫn đoàn đi ngoài việc có thu nhập, mỗi một chuyến leo núi với mình là một lần trải nghiệm, một lần để kết giao thêm với bạn mới, học hỏi từ họ nhiều điều thú vị, hay ho”.

Giang Đặng/ Vietnam Travel

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]