Thiếu oxy không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong của bệnh nhân Covid-19

03:04 | 19/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tất cả chúng ta, ai cũng nghĩ rằng dịch bệnh covid-19 chính là tấn công vào phổi, làm cơ thể người bệnh thiếu oxy rồi tử vong. Nhưng thực sự thiếu oxy có phải là lý do không?

Trong những ngày qua, những danh từ như "thiếu oxy vô hình", "thiếu oxy hạnh phúc", "nồng độ oxy trong máu" được mọi người vô cùng quan tâm. Đây là một kiểu thiếu oxy nhưng người bệnh không cảm nhận được triệu chứng, dẫn đến việc đã có vài trường hợp ngã quỵ và tử vong ngay tại nhà hoặc trước khi vào bệnh viện.

Thiếu oxy không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong của bệnh nhân Covid-19
https://dulich.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, theo ông Li Jianzhang, bác sĩ điều trị tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Đài Loan chỉ ra rằng trên thực tế, tình trạng thiếu oxy tiềm ẩn không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra cái chết nhanh chóng ở bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo nghiên cứu thống kê thực tế về những ca tử vong do nhiễm Covid-19 ở Đài Loan cho thấy, 1/3 tỉ lệ ca bệnh và có tốc độ tử vong tính bằng "giây"nguyên nhân tử vong chính được tiết lộ là không phải vì thiếu oxy vô hình, mà là thuyên tắc phổi cấp tính.

Một trong những đặc điểm của Covid-19 là gây ra trạng thái tăng đông máu. Liệu nhiều trường hợp đột tử có phải do thuyên tắc phổi nặng không?

Một nghiên cứu của các chuyên gia đã tiến hành giải phẫu ca đột tử ở Đức đã cho chúng ta manh mối. Dữ liệu giải phẫu cho thấy cứ 12 bệnh nhân đột tử thì có 4 người (1/3) được cho là bắt nguồn từ thuyên tắc phổi, cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tử vong.

Mặc dù mẫu của nghiên cứu này khá nhỏ nhưng cũng đủ để cung cấp cho chúng ta những khám phá lâm sàng sâu sắc.

Cùng với nguy cơ lây nhiễm cao của bệnh nhân trong suốt quá trình cấp cứu, đây là thách thức cao nhất đối với cán bộ y tế trong việc chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân Covid-19. Ngoài kỹ năng y tế tinh tế và tinh thần đồng đội của mỗi thầy thuốc, còn cần có những người bác sĩ giàu kinh nghiệm xử lý tình huống ca bệnh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]