Thịt chua đu đủ - Món ngon lạ miệng của người Mường Tân Sơn

09:25 | 12/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhắc tới huyện miền núi Tân Sơn, chắn hẳn du khách sẽ nghĩ ngay tới những địa danh du lịch thu hút như: đồi chè Long Cốc (xã Long Cốc) trải dài được ví như “vịnh Hạ Long vùng Trung du” nơi sở hữu những đồi chè xanh mướt nằm liền kề tạo nên bức tranh tựa chốn bồng lai tiên cảnh, Vườn quốc gia Xuân Sơn (xã Xuân Sơn) - địa chỉ du lịch xanh, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ với những ngọn núi đá vôi luôn ẩn mờ trong sương trắng, những hang động đầy vẻ kỳ bí…
Top 5 điểm đến dành cho người ăn chay tại Việt NamTop 5 điểm đến dành cho người ăn chay tại Việt Nam
Bánh bèo Phan Thiết - Món ngon quen thuộc của người miền biểnBánh bèo Phan Thiết - Món ngon quen thuộc của người miền biển

Bên cạnh đó, du khách khi đến Tân Sơn còn có cơ hội tìm hiểu bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số, thưởng thức những đặc sản trên mâm cỗ lá như: lợn lửng, gà chín cựa, cá suối, cua đá, vịt nhồi lam, xôi ngũ sắc, măng luộc, rau sắng, rau rừng đồ, rau rớn nộm hoặc xào… Nhưng sẽ là thiếu sót nếu du khách không thử thưởng thức món thịt chua đu đủ - món ăn dân dã của người dân xứ Mường huyện Tân Sơn.

Ẩm thực của đồng bào Mường khá phong phú, trong đó có món thịt chua được bà con lưu truyền từ xưa đến nay. Thịt chua không chỉ là món ăn bình dị, mà còn trở thành đặc sản của đồng bào được nhiều thực khách ưa chuộng. Thịt chua từ lâu nay đã được rất nhiều du khách thập phương biết đến là đặc sản của vùng đất Thanh Sơn, Tân Sơn. Đặc biệt người Mường ở Xã Tân Phú, huyện Tân Sơn từ xưa đã biết sáng tạo chế biến món thịt chua đu đủ với nguyên liệu giống món thịt chua, thêm đu đủ xanh trở thành món ngon lạ miệng. Thịt chua đu đủ hay còn được gọi là món thịt dưa, món ăn được nhiều người ưa chuộng và được người dân địa phương sử dụng trong mỗi dịp lễ Tết, hoặc để tiếp đãi khách đến chơi nhà.

Thịt chua đu đủ - Món ngon lạ miệng của người Mường Tân Sơn
Món thịt chua đu đủ lạ miệng (Ảnh: Thùy Dung). Nguyên liệu gồm có: thịt lợn ngon, đu đủ xanh và thính gạo.

Ở xã Tân Phú, huyện Tân Sơn có gia đình bà Hoàng Thị Sáu có nghề làm món thịt chua đu đủ đã được chục năm. Trước kia do điều kiện kinh tế còn khó khăn, thiết bị bảo quản chưa có, mỗi lần mổ lợn gia đình bà thường xuyên làm thịt dưa để tích trữ sử dụng ăn dần. Sau này điều kiện kinh tế khá hơn, mặc dù không phải tích trữ thực phẩm như trước nhưng với mong muốn giữ gìn và lan tỏa những món ăn mang đậm bản sắc, hương vị truyền thống của dân tộc, của địa phương mà gia đình vẫn duy trì việc làm món thịt chua đu đủ (thịt dưa). Nếu như ngày xưa, hỗn hợp gồm thịt, thính và sợi đu đủ khi đã ngấm gia vị được nén vào ống nứa khô có lót lá ổi, bọc kín đầu bằng lá chuối hoặc lá dong sạch. Thì ngày nay, do nhu cầu sản xuất thịt chua với số lượng lớn, ống nứa đã được thay thế bằng lọ nhựa sạch nắp kín nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị truyền thống.

Thịt chua đu đủ - Món ngon lạ miệng của người Mường Tân Sơn
Món thịt chua đu đủ trong mâm cỗ lá người Mường

Thịt dưa có thể được chế biến từ thịt trâu, bò nhưng phổ biến nhất vẫn là thịt lợn. Nguyên liệu để chế biến món thịt dưa gồm có: thịt ba chỉ hoặc nạc vai; thịt mông, quả đu đủ xanh, thính gạo. Thịt yêu cầu thơm ngon, rắn chắc thường được chọn từ thịt lợn lửng nuôi thả tự nhiên, thái thành từng miếng nhỏ. Thịt được trộn đều với muối trắng và thính gạo đã rang vàng. Đu đủ được chọn là những quả xanh, cạo sạch vỏ, rửa sạch cho hết nhựa, duôi thành sợi, nhào sợi đu đủ với muối cho sợi mềm, đưa vào khuôn ép hết nước rồi mới trộn cùng thịt lợn và thính gạo. Thịt lợn, đu đủ, thính gạo sau khi nêm thêm gia vị vừa miệng được nén chặt trong lọ để trong 3-5 ngày là có thể mang ra ăn được. Thịt chua Đu Đủ kèm với lá sung, lá mơ, lá ổi, lá nhội, đinh lăng và chấm kèm với tương ớt… tạo ra hương vị thơm ngon, ăn vào cảm nhận được độ giòn giòn dai dai của sợi đu đủ, thịt ngọt đậm, mùi thơm của thính gạo, tất cả hoà với hương vị của núi rừng tạo nên món ăn đặc biệt, độc và lạ.

Thịt chua đu đủ - Món ngon lạ miệng của người Mường Tân Sơn
Hay trong bữa cơm hàng ngày của người dân

Nếu một lần đặt chân tới núi rừng Tân Sơn, nhất định bạn phải nếm thử món đặc sản thịt chua đu đủ, bởi sự hấp dẫn từ hương vị đặc biệt của nó chính là sợi dây níu bao lữ khách, đi rồi vẫn muốn trở lại đầy luyến lưu.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Dung - TTTTXT Du lịch Phú Thọ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]