Thơ mộng Pác Ngòi – Bản homestay níu chân du khách

14:33 | 13/05/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, con người thân thiện cùng bản sắc văn hóa truyền thống của người Tày, là những nét đẹp khiến du khách dừng chân ở bản Pác Ngòi phải mê mẩn. Mặc dù ngày càng có thêm nhiều điểm du lịch mới hấp dẫn, nhưng bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, vẫn là điểm đến được du khách yêu thích khi du lịch ở Ba Bể.
Khám phá ngôi làng cổ tích dưới chân núi rồngKhám phá ngôi làng cổ tích dưới chân núi rồng
Mê mẩn rau rừng miền non nước Cao BằngMê mẩn rau rừng miền non nước Cao Bằng
Thơ mộng Pác Ngòi – Bản homestay níu chân du khách
Bản Pác Ngòi – Một bản làng của người Tày ngay sát hồ Ba Bể. Ảnh: Hùng Nguyên Quốc

Bản Pác Ngòi nằm ở xã Nam Mẫu huyện Ba Bể, cách trung tâm tỉnh Bắc Kạn 50km và cách Hà Nội khoảng 220km. Pác Ngòi là một bản nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày ở bên bờ sông Lèng, ngay sát hồ Ba Bể. Trong bản có khoảng trên 70 ngôi nhà được xây dựng theo kiểu kiến trúc nhà sàn cổ của dân tộc Tày. Bản có địa thế rất đẹp, lưng tựa vách núi, mặt hướng ra hồ, tạo nên một vùng cảnh sắc hữu tình, thơ mộng của miền sơn cước.

Bản Pác Ngòi hiện còn một số ngôi nhà sàn cổ, lợp ngói máng âm dương, kiểu dáng kiến trúc độc đáo. Từ lối dựng nhà sàn cho đến nếp sống, trang phục đều mang đậm bản sắc riêng. Và có lẽ đây cũng chính là lý do hấp dẫn du khách ghé thăm Pác Ngòi để khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống bình dị của người dân địa phương.

Thơ mộng Pác Ngòi – Bản homestay níu chân du khách
Nhà sàn của người Tày ở bản Pác Ngòi được xây dựng bằng 4 - 7 hàng cột, tạo thành hai khu vực chính. Phía trên là nơi tiếp khách, bếp, nơi ở, phía dưới sàn là nơi nuôi gia cầm cũng là kho lưu giữ nông cụ.

Lựa chọn lưu trú homestay tại bản Pác Ngòi, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm một ngày trọn vẹn với các hoạt động khác nhau. Rất nhiều du khách thử mặc trang phục dân tộc, làm tất cả công việc như người địa phương hàng ngày và tham gia đánh bắt cá trên hồ rồi nướng ăn tại chỗ.

Dù không sang trọng như những resort nhưng homestay vẫn đầy đủ tiện nghi, không gian thoải mái hòa mình với thiên nhiên núi rừng. Mỗi buổi sáng, du khách đi du lịch Hồ Ba Bể có thể ngồi nhâm nhi tách cà phê ngắm bình minh ló rạng sau đỉnh núi.

Thơ mộng Pác Ngòi – Bản homestay níu chân du khách
Vẻ đẹp thơ mộng của bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Đến bản Pác Ngòi, du khách không chỉ được ngắm khung cảnh của bản Pác Ngòi, hay trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa tại những ngôi nhà sàn cổ kính, mà du khách còn được tham gia các phiên chợ đêm diễn ra vào tối Thứ Sáu và Thứ Bảy hàng tuần. Du khách sẽ được mua sắm nhiều mặt hàng của địa phương và xem nhiều tiết mục văn nghệ biểu diễn đặc sắc do chính đồng bào dân tộc Tày trình diễn.

Non nước hữu tình tạo nên từ sự kết hợp giữa núi rừng, đồng lúa, hồ nước xanh trong. Trong những ngày tham quan nghỉ dưỡng tại đây, bạn có thể vui chơi, sinh hoạt theo lối sống của người dân tại địa phương. Chắc hẳn những trải nghiệm thú vị tại đây sẽ giúp bạn tích lũy thêm hiểu biết về văn hóa của mỗi vùng miền mình từng ghé qua.

Thơ mộng Pác Ngòi – Bản homestay níu chân du khách
Thịt trâu gác bếp - Món ngon khó cưỡng khi đến bản Pác Ngòi.

Quyến luyến bước chân du khách nhiều nhất có lẽ chính là các món ăn đặc sản Bắc Kạn. Bạn không cần đến nhà hàng sang trọng hay cần đến đầu bếp chuyên nghiệp vẫn có thể thưởng thức được nhiều món ăn hấp dẫn đúng vị mang hương sắc của miền núi.

Đến đây, bạn nhất định phải thưởng thức các món đặc trưng như cá hồ Ba Bể nướng, gà đồi hấp lá chanh, lợn cắp nách, tôm chua… Những món ăn này dùng cùng với xôi nếp nương chắc chắn sẽ là sự kết hợp hoàn hảo.

Không chỉ thưởng thức mà có một vài đặc sản bạn còn có thể mang về miền xuôi để làm quà cho gia đình sau chuyến du lịch. Trong đó, có thịt trâu gác bếp, lạp xưởng Tây Bắc, tôm chua và mứt mận. Riêng tôm chua, mứt mận được đóng thành hộp và lạp xưởng, thịt đóng thành từng túi hút chân không nên rất dễ mang đi xa.

Thơ mộng Pác Ngòi – Bản homestay níu chân du khách
Đồng bào dân tộc Tày ở Pác Ngòi biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách.

Sau khi thưởng thức những món ăn ngon, du khách sẽ được đắm mình vào những làn điệu then, si, lượn mượt mà mang đậm bản sắc văn hóa của người Tày Tây Bắc. Những chàng trai, cô gái Tày trong trang phục truyền thống cất cao giọng hát, tiếng đàn trong trẻo, vang vọng khiến không gian thêm phần sôi động.

Bản Pác Ngòi là một trong những địa điểm lý tưởng mà du khách nhất định phải ghé thăm. Thiên nhiên ưu ái cho nơi đây khí hậu mát mẻ, phong cảnh hữu tình, không khí trong lành, giúp du khách khoảng thời gian thư giãn tuyệt vời nhất.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lam Anh/Baodantoc.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]