Thơm nồng lẩu mắm miền Tây

15:41 | 23/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Miền Tây sông nước bao đời nay luôn hiền hòa bình dị với những dòng sông chở nặng phù sa, những con người chân chất, thiệt thà và nét ẩm thực độc đáo làm say lòng bao du khách gần xa, trong đó không thể không nhắc đến lẩu mắm.
Ẩm thực Phan Thiết “say” lòng du kháchẨm thực Phan Thiết “say” lòng du khách
4 Món tây đơn giản bằng lò vi sóng khiến bạn bất ngờ4 Món tây đơn giản bằng lò vi sóng khiến bạn bất ngờ
Thơm nồng lẩu mắm miền Tây

Còn gì tuyệt vời hơn khi cùng ngồi bên nhau với nồi lẩu mắm giữa một ngày mưa châu thổ. Bởi lẽ lẩu mắm dường như là một sự hòa trộn tinh tế những sản vật bình dị gây thương nhớ của vùng đất miền Tây này.

Đã có từ lâu đời, lẩu mắm không chỉ nổi tiếng ở vùng Tây Nam Bộ mà còn vươn ra xa khắp cả nước. Ngày nay, công thức, nguyên liệu có phần được biến tấu hơn, tuy nhiên những công thức căn bản trong cách nấu vẫn được gìn giữ để tạo nên hương vị lẩu mắm thơm ngon, độc đáo.

Nói đến lẩu mắm thì khâu đầu tiên quan trọng nhất có lẽ là chọn mắm bởi nếu không đúng loại thì xem như đã mất đi phần hồn của món ăn này. Mắm được chọn thường là mắm linh, mắm sặc. Người chế biến kỳ công chọn mắm rồi cũng thật tỉ mỉ trong công đoạn nấu, gạn bỏ sạch hẳn xương để giữ lại phần mắm thơm ngon quyện với nước dừa tươi thanh ngọt. Có nơi còn thêm nước hầm xương heo để tăng độ ngọt cho phần nước lẩu. Thêm một chút sả bằm vào sẽ làm cho phần nước thêm tròn vị.

Đã chăm chút trong phần chế biến nước lẩu thì cũng thật khéo léo trong việc chọn các loại nguyên liệu và rau ăn kèm. Người thưởng thức sẽ bất ngờ với phần rau ăn kèm bởi có khi có gần đến hai mươi loại rau, đó là sắc vàng của bông điên điển và bông bí, màu xanh mướt của cù nèo, rau muống và mồng tơi, màu tim tím của bông súng, cà phổi, giòn sật của đậu rồng, màu trắng tinh của bông so đũa. Pha lẫn vào đó là chút vị đắng của rau đắng và khổ qua, vị chát của bắp chuối bào sợi, chút hăng nồng của cải xanh, rau nhút. Màu sắc của rau hài hòa cùng với phần nguyên liệu để nhúng vào lẩu chỉ đơn giản là những con ốc bươu, ít cá kèo, cá ba sa hay cầu kỳ hơn thì có chả cá, mực, tôm… cũng đủ hấp dẫn người thưởng thức.

Lẩu mắm được dọn lên với đĩa rau tươi ngon mắt cùng nồi lẩu thơm nồng nàn mà không quá gắt. Hương thơm độc đáo cùng với vị ngọt thanh ăn kèm rau tươi sống sẽ là một sự hòa quyện tuyệt vời. Nồi lẩu mắm thơm ngon không chỉ do sự kỳ công trong khâu chọn nguyên liệu mà còn bởi cái tình của người nấu gửi vào trong ấy.

Giữa một chiều mưa châu thổ, cùng bạn bè, người thân quây quần bên nồi lẩu mắm nóng nghi ngút khói, vừa thưởng thức vừa kể nhau nghe về một vùng đất bình yên có mùa nước nổi đem về bao nhiêu là sản vật; có bông điên điển, bông lục bình đã đi vào bài hát và có người dân chân chất đã làm quyến luyến bao bước chân khách thập phương một lần ghé đến.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phong Dương/vtr.org.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]