Thừa Thiên Huế: Công nhận điểm du lịch Không gian trưng bày Văn hóa Lục Bộ

14:05 | 26/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày 19/01/2022, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định số 234/QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Không gian trưng bày Văn hóa Lục Bộ.
Áng Tiên - Bảo tàng thiên nhiên trong lòng di sản Vịnh Hạ LongÁng Tiên - Bảo tàng thiên nhiên trong lòng di sản Vịnh Hạ Long
Sắc Xuân trên bản MôngSắc Xuân trên bản Mông

Không gian trưng bày Văn hóa Lục Bộ tọa lạc tại 79 Nguyễn Chí Diễu, phường Đông Ba, thành phố Huế. Khu nhà này thuộc trong không gian Lục Bộ (6 Bộ cai quản việc nước) của triều Nguyễn xưa. Trong hệ thống chính quyền thời Nguyễn, khu Lục Bộ đóng vai trò cực kỳ quan trọng, gắn liền với sự hình thành, phát triển và suy tàn của chế độ phong kiến nhà Nguyễn. Quan văn và quan võ được xếp theo 6 bộ, nên gọi là Lục Bộ, bao gồm: Bộ Lại, Bộ Lễ, Bộ Hộ, Bộ Binh, Bộ Hình và Bộ Công. Dưới thời vua Tự Đức, khu vực này có một số công trình được xây dựng làm nơi học hành của một số vị vua lúc còn nhỏ, chưa lên ngôi.

Thừa Thiên Huế: Công nhận điểm du lịch Không gian trưng bày Văn hóa Lục Bộ

Đến đời vua Thành Thái, khu vực được đổi tên là nhà Tôn học, rồi sau đó là nơi làm việc của Thượng Thư Bộ Học và cuối cùng là văn phòng của Phụ Chính đại thần. Vào năm 1879, vua Tự Đức cho xây dựng Chánh Mông Đường. Năm 1881, vua Tự Đức cho xây dựng Dục Đức Đường. Đến thời vua Thành Thái cho đổi thành nhà Tôn học. Rồi sau đó là nơi làm việc của Thượng thư bộ Học, và cuối cùng là văn phòng của Phủ phụ chính đại thần. Năm 2005, công trình này được bàn giao cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý. Đầu năm 2015, Trung tâm đã giao cho Trung tâm Phát triển Dịch vụ Di tích Huế (đơn vị trực thuộc) chịu trách nhiệm đầu tư, chỉnh trang hệ thống nhà cửa, sân vườn để triển khai các hoạt động dịch vụ văn hóa, nhằm đem đến cho khách tham quan và người dân địa phương có thêm 1 địa chỉ văn hóa để tiếp cận, tìm hiểu về di sản.

Không gian dịch vụ văn hóa tại đây sẽ bao gồm các hoạt động chính như: Trình diễn Ngự trà (giới thiệu, trình diễn cách pha chế và thưởng thức một số sản phẩm Ngự trà đã được nghiên cứu tỉ mỉ, bài bản dựa trên những tư liệu quý hiếm của Thái Y Viện triều Nguyễn để lại); Giới thiệu một số ngự phẩm có nguồn gốc từ cung đình Nguyễn như Ngự trà, Ngự tửu, Ngự dược; Trưng bày một số sản phẩm thủ công truyền thống Huế như nón lá, bánh Huế, đồ đan lát; tổ chức không gian sân chơi chim cảnh; giúp du khách trải nghiệm quá trình làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như tre, nón lá, diều, đồ mỹ nghệ... hướng dẫn du khách làm một số sản phẩm như: Chằm nón bài thơ Huế, làm bánh ngũ sắc Huế…

Không gian trưng bày và dịch vụ văn hóa tại cơ sở 79 Nguyễn Chí Diểu góp phần tạo nên một điểm đến văn hóa đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị về văn hóa đặc trưng của cố đô Huế.

https://dulich.petrotimes.vn/

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]