Thừa Thiên Huế: Hướng tới một ngành Du lịch không khói thuốc

09:27 | 05/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thừa Thiên Huế là trung tâm văn hóa, du lịch; nơi hội tụ các tiềm năng, thế mạnh của đa dạng vùng miền; miền đất địa linh nhân kiệt, văn hiến, có bề dày về văn hóa, có chiều sâu về lịch sử. Thừa Thiên Huế là nơi duy nhất còn lưu lại tổng thể kiến trúc của một kinh đô với những giá trị di sản vật thể và phi vật thể vô giá. Bên cạnh đó, thành phố Huế - đô thị loại I còn là thành phố di sản văn hóa thế giới, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, thành phố Văn hóa ASEAN.
Thừa Thiên Huế: Hướng tới một ngành Du lịch không khói thuốc

Để từng bước xây dựng môi trường sống an toàn, không có khói thuốc lá trên địa bàn tỉnh, năm 2009, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Chỉ thị số 37/CT-UBND về việc triển khai thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) theo Chỉ thị số 12/2007/CT-TTg ngày 10/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các hoạt động PCTHTL và Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá. Thành phố Huế cũng là 2 thành phố du lịch đầu tiên của Việt Nam tham gia xây dựng thành công mô hình thành phố du lịch không khói thuốc lá do Hội Y tế công cộng Việt Nam triển khai trong giai đoạn 2011 - 2012.

Đến nay, việc thực hiện xây dựng “Thành phố không khói thuốc” đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Đa số các cơ quan, đơn vị, trường học đều đưa nội dung này vào nghị quyết, chương trình hành động. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn TP Huế đều gắn biển cấm hút thuốc. Ngoài những ràng buộc liên quan, ý thức của đại đa số cán bộ, kể cả người dân cũng được nâng cao kể từ khi TP Huế triển khai chủ trương xây dựng thành phố không khói thuốc. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, nhất là các đơn vị như Phòng Y tế, Phòng Văn hóa - Thông tin, các cơ quan truyền thông, người đứng đầu các đơn vị trong việc xây dựng triển khai các kế hoạch thi đua cụ thể, tích cực thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người hút và người xung quanh…

Trong lĩnh vực du lịch, những năm qua, ngành Du lịch đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân và du khách về tác hại thuốc lá, từ đó tự giác từ bỏ thói quen hút thuốc lá, hướng tới một xã hội văn minh không khói thuốc lá. Đặc biệt, kể từ khi Luật PCTHTL có hiệu lực, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền đến các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, các Điểm du lịch thực hiện môi trường du lịch không khói thuốc, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, văn minh và an toàn. Nhiều đơn vị khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng thực hiện lắp đặt nhiều biển cấm hút thuốc trong khách sạn, xây dựng phòng hút thuốc riêng dành cho người hút thuốc.

Từ khi tái thành lập Sở Du lịch năm 2016, hàng năm, Sở đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch tăng cường thực thi Luật PCTHTL và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Trong giai đoạn 2017 đến nay, Sở đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra đối với 155 cơ sở lưu trú du lịch, 67 đơn vị kinh doanh lữ hành và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; qua công tác kiểm tra, các đơn vị hoạt động du lịch đã thực hiện nghiêm túc quy định tại Luật PCTHTL. Tổ chức 53 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trực tiếp (thông qua các hội nghị, hội thảo, tập huấn nghiệp vụ cho đối tượng là doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch), với hơn 3.246 lượt người tham dự, trong đó có lồng ghép các nội dung liên quan đến môi trường không khói thuốc trong du lịch.

Môi trường du lịch không khói thuốc lá là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng tính chuyên nghiệp cho ngành công nghiệp “không khói”, phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo vệ, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội du lịch tỉnh, có hơn 30% lao động trực tiếp trong ngành Du lịch sau khi vào nghề đã bỏ hút thuốc lá hẳn. Khách sạn càng nhiều sao, tỷ lệ bỏ thuốc lá càng cao. Đặc biệt là những bộ phận lễ tân, bảo vệ gần như toàn bộ không còn hút thuốc. Đây là con số cần được công bố và tuyên truyền rộng rãi. Triển khai các hoạt động PCTHTL trong ngành Du lịch năm 2021 - 2022, tháng 12/2021, Sở Du lịch đã phân phối 50 biển đứng bằng gỗ và 200 biển dán tường mica “Cấm hút thuốc lá” cho 41 cơ sở kinh doanh dịch lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị với mục tiêu theo hướng Di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh; và phấn đấu mục tiêu đến năm 2025 thu hút 6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 45-50%; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 13.000 tỷ đồng, thời gian lưu trú bình quân đạt trên 2 ngày, thì việc duy trì và phát huy môi trường du lịch không khói thuốc ở các địa điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch cần tiếp tục triển khai sâu rộng. Các cấp chính quyền, doanh nghiệp du lịch cần tiếp tục thực hiện quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ của đơn vị, sản xuất và kinh doanh thuốc lá trong các hoạt động liên quan đến du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phải phong phú, đa dạng, tăng cường các hoạt động lồng ghép thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; phổ biến các nội dung quy định của Luật PCTHTL cho toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ - du lịch trên địa bàn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các điểm cấm hút thuốc, nhất là các điểm du lịch để chung tay góp phần tạo nên môi trường du lịch không có khói thuốc; tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTHTL; nghiêm cấm quảng cáo, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức, nghiêm cấm bán thuốc lá tại những điểm cấm hút thuốc; tập trung tuyên truyền về các tổn thất sức khỏe và kinh tế do sử dụng thuốc lá; ý nghĩa của việc thực hiện môi trường không khói thuốc. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự chung tay vào cuộc tích cực của người đứng đầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Xây dựng cơ chế khen thưởng kịp thời cho các cá nhân, tập thể thực hiện tốt các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

Hiện nay đa số khách du lịch là người không hút thuốc lá. Ngoài các biện pháp đa dạng hóa các loại hình sản phẩm du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, tạo nét riêng và lợi thế cạnh tranh khác biệt, các khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch… trên địa bàn cần tích cực hơn nữa trong việc đưa Luật PCTHTL vào cuộc sống, để mỗi khách hàng đều có quyền được hưởng tiêu chuẩn sức khỏe cao nhất là quyền được hít thở bầu không khí trong lành không bị ô nhiệm bởi khói thuốc lá. Đó cũng là thiết thực góp phần xây dựng hình ảnh nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch sang trọng, lịch sự, sạch sẽ, thu hút ngày càng nhiều khách và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người khách, góp phần nâng cao hình ảnh môi trường không khói thuốc trong ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.

https://dulich.petrotimes.vn/

vtr.org.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]