Thừa Thiên Huế: Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch

03:05 | 23/01/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy du lịch phát triển. Năm 2024, với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương ở miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đề xuất và triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết, xúc tiến quảng bá du lịch, góp phần phát triển ngành công nghiệp không khói.
Thừa Thiên Huế: Miễn vé tham quan di tích 3 ngày TếtThừa Thiên Huế: Miễn vé tham quan di tích 3 ngày Tết
Thừa Thiên Huế: Khai thác tốt tiềm năng du lịch từ lễ hộiThừa Thiên Huế: Khai thác tốt tiềm năng du lịch từ lễ hội
Thừa Thiên Huế: Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch
Liên kết các địa phương tốt giúp quảng bá cho du lịch Huế

Liên kết tạo ra giá trị

Liên kết hợp tác giữa 5 tỉnh, thành phố miền Trung, gồm Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam là dấu mốc đặc biệt của ngành du lịch 5 địa phương nói riêng và cả vùng động lực kinh tế miền Trung nói chung.

Trong năm 2023, với nhận thức chung là “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau”, nhóm liên kết đã hỗ trợ lẫn nhau trong công tác xúc tiến, quảng bá. 5 địa phương cùng đồng hành xúc tiến tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2023, Hội chợ du lịch quốc tế - ITE HCMC 2023, tổ chức chương trình giới thiệu tại Malaysia và tham gia hội chợ ITB tại Singapore...; Tổ chức tiếp đón nhiều đoàn famtrip, presstrip từ các thị trường du lịch truyền thống và tiềm năng ở khu vực châu Á và thế giới.

Theo đại diện ngành du lịch tỉnh Quảng Nam, những thương hiệu du lịch của địa phương đã được nhận diện. Bức tranh du lịch đầy màu sắc đã được liên kết, sắp đặt trong một không gian giàu các giá trị di sản, văn hóa để tạo nên “Miền di sản diệu kỳ” đầy quyến rũ, cũng là một điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình của du khách trong và ngoài nước.

Nhớ hồi tháng 9/2023, du khách cảm thấy rất ấn tượng khi tham quan gian hàng chung “5 địa phương một điểm đến” giới thiệu những thế mạnh, chương trình, sản phẩm du lịch đặc sắc của 5 tỉnh/thành phố trong khối liên kết (bao gồm: Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Bình - Quảng Trị) tại Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 17 (ITE HCMC 2023). Nhiều thông tin, chương trình, sự kiện diễn ra vào cuối năm 2023 và năm 2024 cùng các sản phẩm kích cầu du lịch của các tỉnh, thành nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đã được giới thiệu đến với khách tham quan và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong nước.

Thừa Thiên Huế: Phát huy lợi thế liên kết để phát triển du lịch
Ngành du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đón đoàn Famtrip Philippines khảo sát các điểm du lịch tại miền Trung

Các khu vực trong cả nước cũng đang đẩy mạnh liên kết. Nhìn khối liên kết “hàng xóm” là 6 tỉnh Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên và Quảng Ngãi cũng có rất nhiều chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch. Từ mối hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, các địa phương cùng thúc đẩy du lịch phát triển, lượng khách đến các địa phương tăng mạnh. Năm 2023, chỉ riêng tỉnh Bình Định đã đón 5 triệu lượt khách (tăng 21,4% so với năm 2022), tổng thu từ khách du lịch đạt trên 16,4 ngàn tỷ đồng; tỉnh Phú Yên thu hút 3,2 triệu lượt khách (tăng 44%), tổng thu từ khách du lịch đạt trên 4,9 ngàn tỷ đồng…

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho rằng, với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, trong bối cảnh cạnh tranh du lịch ngày càng gay gắt trong khu vực, liên kết du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương, nhằm khai thác lợi thế tiềm năng, tạo ra những sản phẩm độc đáo, có sức cạnh tranh cao, đưa ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương và đất nước. Thông qua hoạt động hợp tác phát triển du lịch các tỉnh, thành, công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và phong tục tập quán của từng địa phương đến với du khách trong và ngoài nước nhằm mở rộng và phát triển thị trường được đẩy mạnh hơn, từ đó, tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội trong và ngoài khu vực liên kết nhằm thúc đẩy phát triển du lịch.

Phát huy lợi thế

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch, năm 2023, ngành du lịch tỉnh đón gần 3,2 triệu lượt du khách, tăng 54,4% so với năm 2022; trong đó có gần 1,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 345% so với năm 2022. Doanh thu từ du lịch ước đạt hơn 6.605 tỷ đồng, tăng 45,7% so với năm 2022. Năm 2024, ngành du lịch Thừa Thiên Huế dự kiến đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60-70%; tổng thu từ du lịch khoảng 7.500 - 8.000 tỷ đồng. Muốn đạt được mục tiêu, rõ ràng cần triển khai nhiều giải pháp mà liên kết các địa phương trong khu vực để thúc đẩy du lịch phát triển là một trong số đó.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho biết, với vai trò là trưởng nhóm liên kết phát triển du lịch 5 địa phương: Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Bình - Quảng Trị, trong năm 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế đề xuất triển khai công tác liên kết với một số tỉnh/thành phố, vùng trọng điểm trên cả nước và tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch vùng trong năm 2024. Nâng cao hiệu quả liên kết của 5 địa phương trong công tác quảng bá đến các tỉnh, thành trên cả nước như tham gia một số hội chợ du lịch thường niên nổi bật: Hội chợ VITM Hà Nội, ITE HCMC, VITM Đà Nẵng...; tổ chức chương trình kích cầu tại các thành phố lớn và phối hợp đón các đoàn famtrip, presstrip trong nước đến khảo sát, viết bài.

Ngành du lịch tỉnh cũng sẽ phối hợp với nhóm liên kết “5 địa phương một điểm đến” tham gia hội nghị, hội chợ, chương trình giới thiệu du lịch tại các thị trường khách du lịch quốc tế như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...), Đông Á (Đài Loan), ASEAN (Thái Lan, Singapore, Malaysia...), châu Úc (Australia)... do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam hoặc Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng, quản trị, chạy chiến dịch truyền thông điểm đến du lịch 5 địa phương trên các nền tảng website, fanpage, tiktok Amazing Central Vietnam Heritage. Mời các Travel blogger, KOLs, Vlog, nhân vật truyền cảm hứng đến truyền thông, quảng bá điểm đến du lịch tại 5 địa phương.

Bài, ảnh: Hữu Phúc/ Báo Thừa Thiên Huế

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]