"Thung lũng" homestay Quảng Hạ

14:03 | 08/08/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm dưới chân thác Tiên - đèo Gió thuộc khu vực phía nam huyện Xín Mần, thôn Quảng Hạ (Quảng Nguyên) như một thung lũng bao bọc bởi những dãy núi với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng. Với địa thế “lưng tựa núi, nằm nghe suối hát”, Quảng Hạ là một trong những địa chỉ homestay được nhiều khách du lịch lựa chọn.
thung lung homestay quang haNgắm đồi hoa tam giác mạch tuyệt đẹp ở Hà Giang
thung lung homestay quang haGợi ý những điểm đến tuyệt đẹp ngắm mùa thu
thung lung homestay quang ha
Xanh mướt đường vào Làng du lịch văn hóa cộng đồng Thôn Quảng Hạ

Quảng Hạ, thôn trung tâm của xã Quảng Nguyên, cách Tỉnh lộ 178 khoảng 13 km, nơi đây có vị trí bằng phẳng, nằm bên dòng suối Nậm Lỳ hiền hòa, nước chảy róc rách quanh năm. Quảng Hạ cuốn hút du khách ngay từ những khung cảnh thiên nhiên trên đường tới thôn với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn đẹp mắt. Đến Quảng Hạ thời điểm này, những thửa ruộng đã khoác lên màu xanh của lúa, xen giữa là những con đường bê tông dẫn vào khu dân cư. Quảng Hạ vào sáng sớm, những ánh nắng mặt trời xuyên qua những búp chè Shan tuyết phả long lanh dưới dòng suối. Những ngôi nhà sàn nằm sau những hàng cọ “xòe ô che nắng”, mang đến cảm giác thư thái, bình yên sau những xô bồ của cuộc sống. Không chỉ có màu xanh của núi rừng, du khách còn được hòa mình trong dòng suối khoáng nóng mà thiên nhiên ban tặng riêng cho vùng đất này.

thung lung homestay quang ha

Ngoài ra, khi đến với Quảng Hạ, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống như thịt trâu chua, xôi ngũ sắc... nhấm nháp những ly trà Shan tuyết cổ thụ, ngắm cánh đồng xanh cùng hòa mình vào suối khoáng nóng. Thôn Quảng Hạ có 118 hộ, trong đó có 12 hộ làm homestay, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày. Vì vậy, những nét văn hóa truyền thống luôn được người dân gìn giữ và độc đáo qua từng cách bố trí cũng như kiến trúc nhà ở. Những ngôi nhà sàn có kiến trúc truyền thống lâu đời được người dân gìn giữ qua nhiều thế hệ.

thung lung homestay quang ha
Suối khoáng nóng (ảnh sưu tầm)

Mặt khác, để hướng đến phát triển du lịch bền vững, các hộ dân làm homestay đặc biệt quan tâm đến tiêu chí vệ sinh môi trường; đây được xem là các yếu tố tạo nên ấn tượng đầu tiên của du khách khi đến đây. Bên cạnh đó, các hộ dân trồng rau kết hợp với dịch vụ tham quan du lịch, thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc của đồng bào… Với những tiềm năng về du lịch trải nghiệm hấp dẫn, hàng năm trung bình có hơn 5 nghìn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến với Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ.

thung lung homestay quang ha

Lãnh đạo xã Quảng Nguyên, cho biết: Nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận với cách làm du lịch cộng đồng, địa phương đã quan tâm tổ chức lớp tập huấn về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đào tạo kỹ năng làm du lịch cộng đồng. Từ đó, các hộ kinh doanh loại hình du lịch homestay được trang bị kiến thức cơ bản về phát triển du lịch bền vững, cung cấp thông tin tổng quan về du lịch cộng đồng, tập huấn kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cơ bản về tiếp đón, phục vụ khách du lịch, văn hóa giao tiếp ứng xử; cách xử lý tình huống trong quá trình hoạt động… Ngoài ra, với mục đích nâng cao chất lượng homestay, xã Quảng Nguyên đã đầu tư phát triển các sản phẩm du lịch với nét đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương. Đồng thời, mạnh dạn thực hiện xã hội hóa để tu sửa đường giao thông, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, cơ sở hạ tầng từng bước được nâng lên đáp ứng nhu cầu của du khách.

https://dulich.petrotimes.vn/

Tổng cục Du lịch

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]