Tiêu thụ nhiều thịt, đường và bia rượu dễ gây viêm ruột

03:09 | 20/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Các nhà khoa học Hà Lan mới đây cảnh báo một chế độ ăn uống chứa nhiều sản phẩm động vật, thực phẩm chế biến, rượu và đường có liên quan đến các vi khuẩn có hại gây viêm ruột.

Trước đó, để tìm hiểu mối liên hệ giữa chế độ ăn thường ngày và tình trạng viêm trong đường ruột, các chuyên gia đã phân tích mẫu phân của 1.425 người, gồm 550 người bị bệnh viêm ruột (IBD) hoặc hội chứng ruột kích thích (IBS) và 871 người có sức khỏe đường ruột bình thường. Tất cả những người này cũng được yêu cầu tham gia một cuộc điều tra nhằm đánh giá lượng dinh dưỡng trung bình mà họ dung nạp hằng ngày.

Tiêu thụ nhiều thịt, đường và bia rượu dễ gây viêm ruột
Ảnh minh họa. https://dulich.petrotimes.vn/

Kết quả cuối cùng cho thấy có 38 mối liên hệ giữa lượng dinh dưỡng dung nạp và các nhóm vi khuẩn nhất định. Hơn nữa, 61 loại thực phẩm và chất dinh dưỡng có liên quan đến 61 loài vi khuẩn và 249 quá trình trao đổi chất trên tất cả đối tượng. Ðơn cử, các thực phẩm chế biến sẵn và có nguồn gốc từ động vật luôn có liên quan đến sự gia tăng đáng kể số lượng vi khuẩn “cơ hội”, cũng như hoạt động gây viêm ruột. Trái lại, thực phẩm nguồn gốc thực vật và cá liên quan đến các vi khuẩn “thân thiện” có lợi ích chống viêm nhiễm. Còn ăn các loại hạt, cá béo, trái cây, rau củ và ngũ cốc có liên quan đến sự gia tăng các vi khuẩn có lợi, ví dụ như Faecalibacterium sp, giúp kiểm soát viêm và bảo vệ các tế bào niêm mạc ruột. Việc tiêu thụ kết hợp bia rượu và đường có ảnh hưởng tiêu cực đến các lợi khuẩn và chức năng ruột, trong khi các sản phẩm sữa lên men có ích cho các vi khuẩn chống viêm như Bifidobacterium, Lactobacillus và Enterococcus sp.

Dựa trên kết quả, nhóm chuyên gia cho rằng các cơ chế gây viêm do vi khuẩn đường ruột có thể được giảm thiểu bằng cách hạn chế tiêu thụ sản phẩm chế biến sẵn từ thịt động vật, đường và thức uống chứa cồn mạnh. Ngoài ra, cách tốt để tăng cường các lợi khuẩn có khả năng chống viêm trong đường ruột là bổ sung vào chế độ ăn các prôtêin thực vật, rau quả, các loại hạt, cá và sữa ít béo lên men.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]