Tìm hiểu một số lễ hội Phật giáo ở Myanmar

01:01 | 13/12/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với dân số theo đạo Phật đông, Myanmar nổi tiếng với nhiều ngôi chùa và là nơi thu hút khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới tham gia lễ hội Phật giáo.    
tim hieu mot so le hoi phat giao o myanmarViệt nam lọt top 50 cuộc thi ảnh Agora về chủ đề “Giáo dục” năm 2019
tim hieu mot so le hoi phat giao o myanmarKhám phá Ngôi chùa Cổ lưu giữ 4 báu vật của Phật giáo tại đất nước Myanmar

1. Lễ hội chùa Shwedagon - Tháng 3 - Yangon

tim hieu mot so le hoi phat giao o myanmar

Ngôi chùa Shwedagon mạ vàng ở thành phố Yangon là nơi tổ chức một trong những lễ hội Phật giáo lớn nhất ở Myanmar (Miến Điện). Người hành hương từ mọi miền đất nước đến đây cúng dường và thắp sáng những ngọn nến.

Nghi thức

Vào ban ngày, nhiều nhóm người hành hương đi vòng quanh chùa, dừng lại cầu nguyện khi đi qua. Khi mặt trời lặn, du khách thắp nến, ngồi khoanh chân và lặng lẽ cầu nguyện.

Khi màn đêm buông xuống, mùi hương cùng với mùi thức ăn đường phố bao trùm, và không gian ngôi chùa giống như một lễ hội âm nhạc. Khán giả ngồi lại xem các tiết mục biểu diễn trên sân khấu lớn, mọi người từ mọi tầng lớp xã hội đi loanh quanh bên dưới; từ những nữ tu trẻ mặc áo hồng đến những thanh thiếu niên, và các tín đồ Phật giáo cao tuổi.

2. Chùa Ananda / Lễ hội chùa - Tháng 12 / Tháng 1 - Bagan

tim hieu mot so le hoi phat giao o myanmar

Bảo tháp vàng vươn cao trên chùa Ananda nguy nga và ấn tượng, tuy nhiên các hoạt động xung quanh bảo tháp ngày lễ hội ấn tượng không kém phần. Là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Miến Điện, khách hành hương đổ về đây và thường cắm trại trong thời gian dài.

3. Lễ hội ánh sáng Thadingyut - Tháng 10 - Toàn quốc

tim hieu mot so le hoi phat giao o myanmar

Lễ hội ánh sáng Thadingyut diễn ra tại chùa Shwedagon ở Yangon. Đây là lễ hội lớn nhất cả nước diễn ra trong 3 ngày, mọi người trên cả nước tìm đến những ngôi chùa, công đức và cầu nguyện.

4. Lễ hội chùa Phaung Daw Oo - Tháng 10 - Inle

tim hieu mot so le hoi phat giao o myanmar

Lễ hội chùa Phaung Daw Oo thu hút đông du khách. Lễ hội này quảng bá lịch sử lâu đời nhất của Miến Điện, chẳng hạn như kỹ thuật chèo thuyền bằng một chân.

Hồ Inle tấp nập các đội chèo thuyền bằng 1 chân, trên thuyền có nhiều chiếc ô đính cườm, lá chuối và cờ. Bốn chiếc thuyền lớn hơn chở kiệu bằng vàng, mỗi chiếc kiệu đều có một tượng Phật được mạ vàng.

5. Lễ hội chùa Mahamuni - Tháng 1 / Tháng 2 - Mandalay

tim hieu mot so le hoi phat giao o myanmar

Chùa Mahamani ở Mandalay nổi tiếng có tượng phật mạ vàng khổng lồ. Không giống như các tượng Phật khác, tượng Phật ở đây bao phủ hàng trăm lớp lá bằng vàng dày từ cổ đến chân do các tín đồ nam trang trí.

Hàng ngàn người đến đây tham dự lễ hội kéo dài hai tuần, các nhà sư sẽ thuyết giảng kinh Phật vào ban ngày, vào ban đêm sẽ có nhiều tiết mục diễn ra trong sân chùa. Mỗi ngày vào lúc 4 giờ sáng, chùa hoan hỷ du khách đến xem nghi thức rửa tượng của nhà sư.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]