Tìm thấy 44 hang động mới ở Phong Nha Kẻ Bàng

19:00 | 10/08/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhóm nghiên cứu đã xác định tọa độ và thông tin cơ bản về 44 hang động mới trong khu vực Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.
tim thay 44 hang dong moi o phong nha ke bangFestival Biển 2018 sắp diễn ra tại Vũng Tàu
tim thay 44 hang dong moi o phong nha ke bangHà Nội triển khai 3 tuyến buýt chạy bằng nhiên liệu sạch
tim thay 44 hang dong moi o phong nha ke bangĐề xuất tăng phí tham quan vịnh Hạ Long

Sáng 7/8, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, ông Lê Thanh Tịnh cho biết các hang động mới phát hiện tập trung chủ yếu ở phía tây bắc của Vườn Quốc gia.

Trong số 44 hang động mới được phát hiện, có 33 hang hang động thuộc các xã Dân Hóa, Hóa Sơn, Trung Hóa, Thượng Hóa (huyện Minh Hóa). Xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) tìm thấy 9 hang động mới. Hai hang động còn lại thuộc xã Trường Sơn và Trường Xuân (huyện Quảng Ninh).

tim thay 44 hang dong moi o phong nha ke bang
Hang Sơn Đoòng thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng hiện là hang có kích thước lớn nhất thế giới.

44 hang động mới nằm trong 6 tầng địa chất khác nhau gồm: La Khê, Bắc Sơn, Mụ Giạ, Cát Đằng, Mục Bãi và Lệ Ninh. Trong đó phần lớn hang tập trung ở tầng địa chất La Khê và Bắc Sơn. Đây cũng là hai hệ tầng có diện tích lớn và tuổi địa chất cổ trong khu vực Phong Nha Kẻ Bàng.

Các hang động mới phân bố ở độ cao từ 44 đến 602 m so với mực nước biển. Độ cao trung bình từ 200 đến 300 m.

Mô tả sơ bộ về các hang động mới, ông Võ Minh Trí, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: "Mỗi hang động có một quá trình hình thành khác nhau. Thạch nhũ được phát hiện trong các hang động chia thành bốn loại cơ bản là: thạch nhũ dạng mái và thác đá, thạch nhũ dạng phân tán, thạch nhũ được tạo bởi dòng chảy của nước, thạch nhũ do tích tụ của khoáng chất".

Nhóm nghiên cứu thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng đã tiếp cận được cửa hang, và tiến hành xác định vị trí, thông tin sơ bộ về 44 hang động mới. Nhóm cho biết họ sẽ khảo sát và nghiên cứu chuyên sâu để làm rõ giá trị và có những nhận định chính xác trong việc khai thác, bảo tồn cảnh quan của những hang động này.

Trên thực tế, đây là 44 trong tổng số 58 hang động mà nhóm đang tìm kiếm dựa trên những thông tin được cung cấp từ người dân. Các hang này lần lượt được phát hiện từ năm 2017. Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng tiếp tục xác định vị trí của các hang động mới dựa trên thông tin thu thập được.

Hiện các nhà nghiên cứu ghi nhận có khoảng 405 hang động được phát hiện ở khu vực Phong Nha Kẻ Bàng. Nơi đây được mệnh danh là "Vương quốc hang động" với số lượng lớn, cảnh quan độc đáo, đa dạng. Hang động ở đây cũng có ý nghĩa quan trọng về mặt khoa học trong việc nghiên cứu về quá trình hình thành vỏ trái đất từ hàng triệu năm trước.

Động Phong Nha, động Tiên Sơn, hang Sơn Đoòng, động Thiên Đường, hang Va, hang Én là những hang động nổi bật nhất trong khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng.

tim thay 44 hang dong moi o phong nha ke bang Du khách có thể bị phạt hơn 100 triệu đồng và ngồi tù nếu làm điều này ở Hawaii
tim thay 44 hang dong moi o phong nha ke bang 3.000 người lập kỷ lục tạo hình Quốc kỳ tại Lý Sơn
tim thay 44 hang dong moi o phong nha ke bang Khám phá những vườn thú độc đáo bậc nhất Đông Nam Á

VnExpress

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]