Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất thu phí du khách đến Lý Sơn

17:50 | 22/01/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa đề xuất 2 phương án thu phí du khách đến tham quan huyện đảo Lý Sơn.
Khách nước ngoài tới Bali có thể phải đóng thuế 10 USD

Mục đích của việc thu phí khách tham quan đảo Lý Sơn nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bù đắp phần kinh phí cho các công tác quản lý, bảo quản danh lam thắng cảnh, chi trả một phần kinh phí hỗ trợ các đối tượng làm nhiệm vụ tại các di tích, danh lam thắng cảnh và tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân, du khách tham quan.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất 2 phương án thu phí.

Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất thu phí du khách đến Lý Sơn
Tỉnh Quảng Ngãi đề xuất thu phí du khách đến Lý Sơn (ảnh minh họa).

Phương án 1, các thắng cảnh Hang Câu, chùa Hang, cổng Tò Vò, đỉnh núi Thới Lới, công trình bảo tàng Nhà trưng bày lưu niệm Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải thu mỗi điểm 10 ngàn đồng/lượt; tất cả các điểm danh lam thắng cảnh trên xã An Bình (đảo Bé) là 20 ngàn đồng/lượt.

Phương án 2, phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng tại xã An Hải, An Vĩnh (đảo Lớn) 50 ngàn đồng/lượt; phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng tại xã An Bình 20 ngàn đồng/lượt.

Các đối tượng như: trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng, người dân huyện Lý Sơn, người đang sinh sống, công tác và làm việc trên địa bàn huyện Lý Sơn được miễn thu phí. Trẻ em từ 6-15 tuổi, các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người khuyết tật nặng, người cao tuổi, sinh viên, học sinh... được giảm mức phí 50%.

Dự kiến đề nghị thu phí này sẽ được HĐND tỉnh xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII (kỳ họp đầu năm 2019).

Theo Quy hoạch của tỉnh Quảng Ngãi, huyện đảo Lý Sơn sẽ trở thành đô thị biển xanh, sạch, đẹp, văn minh, một điểm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn của tỉnh và vùng Duyên hải Nam Trung Bộ vào năm 2020. Trong tương lai, Lý Sơn sẽ thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước; kết hợp phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái biển với đầu tư xây dựng khu vực phòng thủ, bảo đảm vững chắc về quốc phòng an ninh.

Đảo Lý Sơn có diện tích khoảng 10km2; với 3 xã An Vĩnh, An Hải và đảo bé An Bình. Nhờ sự kiến tạo của tự nhiên mà Lý Sơn là nơi có nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: Chùa Hang, Chùa Đục, Hang Câu, Cổng Tò Vò, Hòn Mù Cu, bãi Sau của đảo bé An Bình, đặc biệt là hai miệng núi lửa Giếng Tiền, Thới Lới...

Ngoài ra, Lý Sơn có độ đa dạng sinh học cao với các hệ sinh thái điển hình như: Rạn san hô, thảm cỏ biển... cùng 25 loài nằm trong danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ.

Bên cạnh đó, đảo Lý Sơn vẫn còn lưu giữ được nhiều dấu tích của người tiền sử cách đây 30 vạn năm trên đỉnh núi Giếng Tiền, Thới Lới. Trải qua hàng nghìn năm hình thành và phát triển, Lý Sơn đã trở thành một bảo tàng sống động về các nền văn hóa khác nhau, trong đó văn hóa Việt là cốt lõi.

Lý Sơn cũng có nhiều lễ hội nổi tiếng như: lễ hội đình làng An Hải ở các dinh Thiên Y A Na, các lăng, miếu thờ thần Nam Hải, thần Bạch Mã; lễ hội đua thuyền truyền thống; đặc biệt là Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, hàng năm được tổ chức vào khoảng tháng 4 dương lịch…

L.Hoa (T/H)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]