Tới Sa Pa khám phá “vương quốc” hoa đỗ quyên trên dãy Hoàng Liên Sơn

14:05 | 21/04/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cứ độ xuân hè, những người yêu Sa Pa lại thêm một lần háo hức lên kế hoạch chinh phục Fansipan để ngắm hoa đỗ quyên. Từ tháng 2 đến tháng 4, hoa đỗ quyên bao phủ tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt mỹ cho mảnh đất Tây Bắc.
Vẻ đẹp hoa đỗ quyên trên đỉnh Sinh Tcha PaoVẻ đẹp hoa đỗ quyên trên đỉnh Sinh Tcha Pao
Mùa đỗ quyên trên đỉnh núi Răng CưaMùa đỗ quyên trên đỉnh núi Răng Cưa

Đỗ quyên là một chi thực vật với khoảng 850 - 1.000 loài. Loài hoa này là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt. Những cây đỗ quyên gốc cổ thụ hàng trăm năm tuổi mọc cheo leo nơi vách đá xám lạnh, vươn mình trong sương giá để chờ đợi thời khắc xuân về. Sau đó bung nở những đoá hoa rực rỡ bừng sáng cả một khoảng trời. Khi đứng giữa rừng đỗ quyên nở rộ, bạn sẽ có cảm giác rằng đó là một tấm áo thổ cẩm nhiều màu sắc.

Tới Sa Pa khám phá “vương quốc” hoa đỗ quyên trên dãy Hoàng Liên Sơn
Sự sống mãnh liệt của đỗ quyên nơi rừng già

Được mệnh danh là “vương quốc hoa đỗ quyên”, dãy núi Hoàng Liên là địa danh phát hiện ra nhiều loài hoa đỗ quyên mọc tự nhiên nhất Việt Nam. Cây hoa đỗ quyên mọc tự nhiên ở đây rất đa dạng về kích cỡ. Nó gồm các cây mọc kiểu khóm, bụi bám vào vách đá cheo leo, cây có đường kính từ 20 – 25 cm, cao tới 15 – 16 m, mọc trên độ cao 2.200 - 2.800 m so với mặt nước biển.

Đặc sắc hơn cả là có 06 loài cho hoa màu trắng; 07 loài cho hoa màu trắng hồng; 05 loài cho hoa màu trắng vàng; 04 loài cho hoa màu hồng, đỏ; 06 loài cho hoa màu vàng; 02 loài cho hoa màu tím. Cây đỗ quyên nở hoa gần như quanh năm, Nhưng mùa có nhiều loài cùng nở hoa và nở đẹp nhất là vào dịp giữa mùa xuân, đầu mùa hè hàng năm.

Tới Sa Pa khám phá “vương quốc” hoa đỗ quyên trên dãy Hoàng Liên Sơn

Để mang hoa đỗ quyên đến gần hơn với du khách, khu du lịch Fansipan Legend đã trồng hàng trăm cây hoa đỗ quyên đủ màu sắc, chủng loại. Tại ga đến cáp treo, những chậu hoa đỗ quyên được đặt khắp nơi, dọc theo 600 bậc thang tới nóc nhà Đông Dương. Từ trên cao, du khách sẽ chiêm ngưỡng những thảm hoa nhiều màu khi cả vùng rừng già Hoàng Liên đang vào mùa đỗ quyên nở.

Tới Sa Pa khám phá “vương quốc” hoa đỗ quyên trên dãy Hoàng Liên Sơn
Vẻ đẹp rực rỡ của đỗ quyên khi vào mùa

Từ trên cabin cáp treo, bạn sẽ thấy mình giống như đang bay lướt qua núi rừng hùng vĩ, và giữa thảm xanh của rừng là những vòm hoa đỗ quyên đủ màu sắc, từ đỏ, hồng, vàng, tím cho đến trắng. Bức tranh ấy, ngoài mẹ thiên nhiên, không họa sĩ nào vẽ nổi.

Tới Sa Pa khám phá “vương quốc” hoa đỗ quyên trên dãy Hoàng Liên Sơn
Hoa đỗ quyên tại khu cáp treo Fansipan Legend - Sa Pa

Đặc biệt để bảo tồn loài hoa quý này, Ban quản lý Vườn Quốc gia Hoàng Liên đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu các phương pháp nhân giống một số loài đỗ quyên (bằng hạt và giâm cành). Ngoài ra, Vườn Quốc Gia cũng tập hợp và xây dựng các bộ tài liệu mô tả chi tiết đặc điểm nhận dạng, phân bố, công dụng, mùa hoa, mùa quả của các loài đỗ quyên được phát hiện và ghi nhận trong khu vực nghiên cứu. Phân loại các loài đỗ quyên núi Hoàng Liên theo 3 nhóm: Cây làm cảnh, cây trồng tạo cảnh quan và cây làm dược liệu. Cùng với đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng để hạn chế thấp nhất các trường hợp xâm phạm hoa đỗ quyên tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng thực hiện.

Chinh phục Hoàng Liên ngắm hoa đỗ quyên rừng khoe sắc là hoạt động khám phá không thể thiếu của các du khách mỗi khi đi du lịch Sa Pa. Hiện nay, hoa đỗ quyên khoe sắc rực rỡ, tạo nên phong cảnh đẹp tới nao lòng du khách. Đây cũng đang là điểm đến kỳ thú hấp dẫn du khách xa gần tới tham quan, khám phá.

Bích Ngọc/ Cổng TTDL tỉnh Lào Cai

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]