Top 10 di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Mexico

07:03 | 23/09/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bộ sưu tập khổng lồ các Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở Mexico bao gồm một số khu phức hợp khảo cổ học thời kỳ tiền Colombia được đánh giá cao nhất trên Bán đảo Yucatán.

Trong khi bạn có thể dễ dàng đến hầu hết các thành phố cổ kính này trong vòng một giờ lái xe từ các khu đô thị hiện đại, những thành phố khác lại ẩn sâu trong những khu rừng nhiệt đới rậm rạp. Đây được coi là những khám phá vô cùng bổ ích với hàng loạt kim tự tháp tráng lệ và các di tích đá trang trí công phu tuyệt đẹp.

Một số tàn tích thành phố của người Maya và khu vực tổ chức nghi lễ của người Aztec tự hào với những công nghệ cổ đại kỳ công được coi là thành tựu quan trọng của con người trong lịch sử Trung Mỹ. Với sự xuất hiện của cuộc chinh phục Tây Ban Nha, các phong cách kiến ​​trúc mới và bố cục đô thị nổi bật. Bây giờ cùng nhau khám phá một số nền văn minh hấp dẫn của con người và các thành phố xinh đẹp ở Trung Mỹ thông qua tổng hợp các địa điểm lịch sử quý giá nhất của Mexico dưới đây.

Chichén Itzá

Chichén Itzá là thành phố lớn nhất của người Maya thời kỳ tiền Colombia ở Bán đảo Yucatán. Thành phố cổ kính chứa đầy những ngôi đền linh thiêng, kim tự tháp lớn và các nghi lễ. Trung tâm của nó là kim tự tháp bậc thang El Castillo còn được gọi là Đền Kukulkan.

Ngôi đền này thờ cúng vị thần rắn của người Maya -người “chui xuống” cầu thang đá của ngôi đền vào lúc hoàng hôn trong tiết xuân hoặc thu. Những chiếc đầu rắn tráng lệ ở chân đế tăng cường khả năng chơi bóng. Mất khoảng 2 giờ lái xe đến Chichén Itzá từ Cancun.

Teotihuacan

Teotihuacan là một “Thành phố thánh” rộng lớn thời tiền Colombia với những kim tự tháp có từ trước người Aztec. Đại lộ Tử thần vĩ đại chạy qua đó có các di tích linh thiêng như Đền Quetzalcoatl (một vị thần rắn có lông giống Kukulkan của người Maya).

Ngoài ra còn có Kim tự tháp Mặt trăng và Kim tự tháp Mặt trời. Từ trên đỉnh, bạn có thể phóng tầm mắt ra toàn cảnh hùng vĩ xung quanh. Ghé thăm bảo tàng văn hóa trong khuôn viên để tìm hiểu thêm về các đồ tạo tác của Teotihuacan. Bạn có thể đến địa điểm này trong khoảng một giờ lái xe về phía đông bắc của Thành phố Mexico.

El Tajín

El Tajín là một tàn tích của thành phố Mesoamerican với các kim tự tháp bằng đá và các tượng đài lớn nằm rải rác trong một thung lũng xanh tươi tốt. Nổi bật nhất trong số đó là Kim tự tháp Niches cao 18 mét với 7 tầng hốc nhỏ giống như cửa sổ (do đó nó có tên như vậy).

Có tổng cộng 365 ngách đại diện cho số ngày trong lịch dương. Bạn có thể tìm kiếm trên trang web một số bức tranh tường đáng chú ý bên trong di tích.

Uxmal

Uxmal là một trong những thành phố lớn nhất của người Maya ở bán đảo Yucatán. Nó được tạo thành từ một quần thể tàn tích nghi lễ có cách bố trí và kiến ​​trúc được nhiều người coi là đỉnh cao của văn hóa Maya. Ở trung tâm của khu phức hợp là Kim tự tháp Soothsayer cao 35 mét được trang trí bằng sự pha trộn của các họa tiết biểu tượng và tác phẩm điêu khắc mô tả Chaac - vị thần mưa của người Maya.

Không giống như các thành phố Mesoamerican cổ đại khác, Uxmal không được bố trí theo hình học. Thay vào đó, nó được xây dựng theo không gian với các hiện tượng thiên văn chẳng hạn như sự nổi lên và thiết lập của các hành tinh nhất định.

Zacatecas

Có từ thế kỷ 16, Zacatecas là một quốc gia có chủ quyền ở Bắc -Trung Mexico được biết đến với lượng bạc dồi dào. Trung tâm lịch sử của nó nằm trong một thung lũng nhỏ với các tòa nhà cổ kính kết hợp các yếu tố bản địa và châu Âu.

Trong số các công trình kiến ​​trúc vĩ đại bạn nên đến có Mala Noche thế kỷ 18 (có thể dịch là “Cung điện đêm tồi tệ”), Nhà hát Calderón xinh đẹp và nhà thờ có tường đá màu hồng với những ngọn tháp cao vút.

Querétaro

Querétaro là một thị trấn thuộc địa cũ ở miền trung Mexico với một trung tâm lịch sử đóng vai trò là một khu di tích lịch sử đặc biệt được xây dựng bởi những người chinh phục Tây Ban Nha. Thành phố có niên đại từ thế kỷ 17, 18 và tự hào có quy hoạch đường phố được thiết lập bởi những người chinh phục Tây Ban Nha cùng với mạng lưới các con hẻm thời tiền Colombia. Điều đó là minh chứng cho mối quan hệ có phần tốt đẹp giữa người Tây Ban Nha và người bản địa vào thời điểm đó.

Trong số các di sản là các bể và hồ chứa xung quanh thị trấn cũng như các cột trụ và mái vòm tráng lệ của hệ thống dẫn nước cao khoảng 23 mét trên đường phố thành phố.

Morelia

Thành phố Morelia có từ thế kỷ 16 là một ví dụ điển hình về quy hoạch đô thị do người Tây Ban Nha đặt ra, kết hợp các yếu tố và phong cách địa phương thời Phục hưng của Tây Ban Nha và Mesoamerican. Thành phố được biết đến với cái tên Valladolid trước khi được đặt tên để vinh danh người anh hùng nửa Tây Ban Nha và nửa bản địa Mexico José María Morelos.

Trung tâm lịch sử của Morelia có hơn 200 địa danh lớn và các tòa nhà thuộc địa. Tất cả đều được xây dựng bằng đá hồng mang tính biểu tượng của khu vực. Chúng bao gồm các nhà thờ và thị trấn nguy nga có phong cách kiến ​​trúc độc đáo được gọi là Morelian Baroque.

Guanajuato

Các thị trấn cổ của Tây Ban Nha ở Mexico được biết đến với quy hoạch đô thị gọn gang nhưng thị trấn cổ Guanajuato là một ngoại lệ. Vào năm 1548, theo dấu sự phát triển của nó trở lại thời kỳ cao điểm khai thác sau khi phát hiện ra bạc khi những người định cư nhanh chóng đổ xô đến đây.

Những ngôi nhà quét vôi trắng san sát nhau với những mảng màu sắc khiến nó trở nên khá bắt mắt và một số ngôi nhà vẫn còn là ngôi nhà của những gia đình làm bạc qua hàng thế kỷ. Nhìn ra xung quanh, bạn có thể chiêm ngưỡng một di sản mà ở một mức độ nào đó, nó có mối liên hệ trực tiếp với lịch sử kinh tế thế giới.

Palenque

Palenque là một quần thể di tích của thành phố Maya ở miền nam Mexico có từ thế kỷ thứ 7. Những ngôi đền đá tráng lệ với những tác phẩm điêu khắc được bảo tồn tốt vẫn đang làm duyên cho thành phố, ẩn mình trong những khu rừng nhiệt đới tươi tốt của Chiapas.

Khu vực được phát hiện cho là chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng diện tích của thành phố cổ đại. Điều đó có nghĩa là còn rất nhiều những bí mật vẫn chưa được tiết lộ. Việc quy hoạch đô thị và các di tích được trang hoàng phức tạp khiến nó trở thành một trong những thành tựu quan trọng nhất của con người trong lịch sử Trung Mỹ.

Popocatépetl

Các sườn dốc stratovolcano phủ tuyết trắng của Popocatépetl ở miền Trung Mexico là nơi có 14 tu viện từ thế kỷ 16. Nơi đây là những ví dụ tuyệt vời về phong cách kiến ​​trúc được một số nhà truyền giáo Tây Ban Nha ban đầu áp dụng.

Hầu hết các nhà nguyện được xây dựng đối diện với những khoảng sân rộng để dễ dàng truyền giáo cho những người bản xứ quen thực hiện các hoạt động tôn giáo ngoài trời. Ngay cả những tác phẩm điêu khắc của các nhân vật Cơ đốc giáo trên các bức tường bao gồm cả Chúa Giê-su cũng được chạm khắc mang những nét bản địa. Một số tu viện trông giống như những lâu đài kiên cố với các pháo đài cao chót vót.

https://dulich.petrotimes.vn/

Trúc Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]